Tin trong tỉnh

Vì sao khó giải ngân kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam qua Nghệ An?

Theo kế hoạch, các dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam sẽ cơ bản hoàn thành năm 2021. Tuy nhiên, đến nay đoạn qua Nghệ An, quá trình thực hiện trích lục, trích đo, tái định cư của các địa phương còn chậm so với kế hoạch, tiến độ đề ra, dẫn đến khó khăn trong việc giải ngân

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km gồm Tiểu dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Tiểu dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đi qua thị xã Hoàng Mai và các huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên. Số hộ tái định cư khoảng 697 hộ. Tổng kinh phí cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) là 660 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cho biết, thời gian qua, UBND các huyện đã thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án. Đến nay một số huyện, thị xã đã hoàn thành một số công việc như: trích lục, trích đo; lựa chọn địa điểm tái định cư, kiểm kê kiểm đếm xong đất nông nghiệp được một số xã, rà soát công trình công cộng (đường điện, viễn thông VNPT).

Tuy nhiên, các địa phương chưa tập trung quyết liệt, tiến độ thực hiện đang còn chậm so với kế hoạch đề ra, đặc biệt đoạn qua huyện Yên Thành, Diễn Châu, thị xã Hoàng Mai, Hưng Nguyên.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km

Về công tác tái định cư, việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 các vị trí tái định cư đoạn qua huyện Yên Thành và huyện Diễn Châu còn chậm, tiến độ dự kiến phê duyệt quy hoạch xong trong tháng 7/2019, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong.

Về công tác kiểm kê, kiểm đếm, đoạn qua huyện Quỳnh Lưu đã được phê duyệt trích lục, trích đo xong trước ngày 06/8/2019, tuy nhiên đến tháng 9/2019 mới triển khai kiểm kê đất nông nghiệp. Đoạn qua huyện Hưng Nguyên đã phê duyệt trích lục, trích đo xã Hưng Yên Bắc và khoảng 1 km đoạn xã Hưng Trung trước ngày 10/8/2019, nhưng đến nay mới tổ chức họp dân, kiểm đếm tài sản đối với phạm vi đất nông nghiệp. Việc rà soát các công trình hạ tầng kỹ thuật, mồ mả đang còn chậm: Đến nay các địa phương chưa thống kê hết các công trình bị ảnh hưởng (đường nước, viettel…), chưa thống kê hết các ngôi mộ phải di dời.

Theo đại diện các các địa phương có đường cao tốc đi qua, vướng mắc lớn nhất hiện nay là giá đất nông nghiệp của một số xã trên địa bàn các huyện, giữa 2 huyện liền kề không bằng nhau. Vì vậy quá trình lập hồ sơ các hộ đang có ý kiến về đơn giá bồi thường, hỗ trợ. Các địa phương cũng đang lúng túng trong việc trình chủ trương đầu tư dự án đối với công tác di dời công trình đường điện; hướng giải quyết đối với các hộ xây dựng trên đất 64, đất công ích và trên đất giao trái thẩm quyền sau năm 1993-1994.

Được biết, hiện chủ đầu tư là Ban quản lý dư án 6, thuộc Bộ Giao thông vận tải đã cấp 660 tỷ đồng kinh phí GPMB đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghệ An. Trong đó, thị xã Hoàng Mai được cấp 90 tỷ đồng, huyện Quỳnh Lưu được cấp 100 tỷ đồng, huyện Diễn Châu được cấp 170 tỷ đồng, huyện Yên Thành được cấp 40 tỷ đồng, huyện Nghi Lộc được cấp 60 tỷ đồng và huyện Hưng Nguyên được cấp 200 tỷ đồng.

Tác giả: Sỹ Tân

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP