Tin trong tỉnh

Vụ hơn 1 thập kỷ đi đòi đất tại Nghệ An: Không có cơ sở vẫn hủy bằng chứng tối quan trọng!

Thanh tra tỉnh Nghệ An có ý kiến rõ, việc UBND huyện Nam Đàn hủy quyết định cấp đất cho gia đình ông Phúc là không có cơ sở...

Quyết định cấp đất vào năm 1989 cho gia đình ông Nguyễn Tân Phúc là một bằng chứng tối quan trọng, nhưng UBND huyện Nam Đàn lại ngang nhiên ban hành quyết định hủy bỏ quyết định trên.

Khi gia đình ông Phúc có đơn đòi lại thì địa phương vẫn cương quyết không trả lại cho dân, cũng như liên tục chây ỳ không thực hiện những ý kiến, hướng dẫn của tỉnh Nghệ An.

Thanh tra tỉnh Nghệ An khẳng định không có cơ sở để hủy quyết định cấp đất

Liên quan đến vụ việc gia đình ông Nguyễn Tân Phúc (SN 1971, trú tại khối Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn) “đội đơn” suốt hơn 1 thập kỷ qua đi đòi đất, thậm chí đến bước đường cùng ông đã phải khởi kiện UBND tỉnh Nghệ An ra tòa để đòi lại quyền lợi hợp pháp của mình đối với toàn bộ diện tích đất mà gia đình đã được cấp vào năm 1989.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Nghệ An, Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An… cùng các cơ quan có thẩm quyền đã quyết liệt vào cuộc, đồng thời có những văn bản hướng dẫn, chỉ đạo UBND huyện Nam Đàn để giải quyết vụ việc, thực hiện cấp đất cho gia đình ông Nguyễn Tân Phúc theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên đến nay, UBND huyện Nam Đàn vẫn không thực hiện. Buộc ông Phúc phải làm đơn khiếu nại.

Ý kiến của Thanh tra tỉnh Nghệ An nêu rõ việc hủy bỏ quyết định không số năm 1989 là không có cơ sở, đồng thời việc khiếu nại của ông Phúc là có cơ sở.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản giao cho Thanh tra tỉnh Nghệ An chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp nghiên cứu, hướng dẫn UBND huyện Nam Đàn giải quyết khiếu nại của gia đình ông Nguyễn Tân Phúc.

Sau khi nghiên cứu kỹ hồ sơ, tài liệu, dự thảo quyết định giải quyết khiếu nại do UBND huyện Nam Đàn cung cấp, ý kiến của Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh Nghệ An có ý kiến nêu rõ: “Tại dự thảo quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện Nam Đàn đối với ông Nguyễn Tân Phúc có viện dẫn các căn cứ để thu hồi, hủy bỏ quyết định (không số) ngày 30/10/1989 là không có cơ sở.

Các căn cứ đưa ra chỉ là dấu hiệu thể hiện tính hợp pháp, hợp lý của quyết định không số nêu trên, bao gồm cả việc suy đoán, suy diễn… Do đó, việc khiếu nại của ông Nguyễn Tân Phúc là có cơ sở”.

“Quyết định cấp đất năm 1989 của UBND huyện Nam Đàn cho gia đình tôi ghi rõ mốc địa giới, diện tích, loại đất… đó là một bằng chứng tối quan trọng chứng minh quyền sử dụng hợp pháp của gia đình tôi đối với diện tích đất trên.

Tuy nhiên UBND huyện lại ngang nhiên ban hành quyết định thu hồi, hủy bỏ đi bằng chứng tối quan trọng này. Thanh tra tỉnh Nghệ An cũng đã có ý kiến nêu rõ việc thu hồi, hủy bỏ quyết định này là không có cơ sở.

Tôi thử hỏi nếu rà soát lại toàn bộ những quyết định được ban hành trong thời điểm đó (năm 1989, khi còn là tỉnh Nghệ Tĩnh - PV) có bao nhiêu quyết định của cấp huyện có ghi rõ số?

Tại sao lại suy đoán, suy diễn để hủy đi bằng chứng quan trọng này? Việc ban hành quyết định trên trách nhiệm thuộc về ai?”, ông Nguyễn Tân Phúc bức xúc.

Quyết định cấp đất cho gia đình ông Phúc ghi rõ mốc giới, diện tích, loại đất... đây là một bằng chứng tối quan trọng chứng minh quyền sử dụng hợp pháp của gia đình ông Phúc đối với thửa đất được cấp.

Quyết đinh cấp đất năm 1989 cho gia đình ông Phúc là tài liệu rất quan trọng trong quá trình giải quyết vụ việc nên trước đó khi vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Nghệ An cũng rất thận trọng.

Thời điểm thu giữ, hay trao trả tài liệu này Công an tỉnh Nghệ An đều có biên bản rõ ràng. Cụ thể tại “Biên bản giao trả tài liệu” ngày 13/5/2009 được lập ở Phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nghệ An ghi rõ: “Năm 2008, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An điều tra vụ việc sai phạm trọng quản lý đất đai tại UBND huyện Nam Đàn, trong quá trình điều tra có thu giữ 1 quyết định của UBND huyện Nam Đàn về việc giao đất khu dân cư cho nhân dân làm nhà ở ngày 30/10/1989 cho ông Nguyễn Tân Phúc diện tích 7.750 m2 thuộc khu vực thị trấn Nam Đàn.

Giờ phục vụ cho việc giải quyết việc cấp đất cho ông Nguyễn Tân Phúc, nay chúng tôi giao trả lại quyết định giao đất nói trên cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nam Đàn, do ông Nguyễn Thanh Lâm – Trưởng Phòng nhận lại…”

Như vậy tính pháp lý của Quyết định giao đất cho gia đình ông Nguyễn Tân Phúc cũng đã được Công an tỉnh Nghệ An xem xét kỹ khi vào cuộc điều tra.

Mặc dù lý do vị Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nam Đàn nhận lại quyết định trên là để phục vụ việc cấp đất cho gia đình ông Phúc nhưng cũng kể từ đó đến nay UBND huyện Nam Đàn không thực hiện, đồng thời tài liệu quan trọng này bị “giam” lại và không trả cho gia đình ông Phúc.

Dân đòi… huyện quyết không trả

Biên bản giao nhận rõ ràng, nhưng đến nay mặc cho ông Nguyễn Tân Phúc đã có đơn đòi lại quyết đinh cấp đất năm 1989 để phục vụ quá trình làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng UBND huyện Nam Đàn quyết không trả.

Đặc biệt, địa phương này lại “bấu víu” vào một quyết định không có cơ sở để quyết không trao trả tài liệu tối quan trọng này.

Hơn 1 thập kỷ "đội đơn" khắp nơi, mặc dù tỉnh Nghệ An đã rất quyết liệt, hướng dẫn rõ nhưng đến nay UBND huyện Nam Đàn vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ việc cho gia đình ông Nguyễn Tân Phúc.

Cụ thể tại văn bản trả lời của UBND huyện Nam Đàn nêu rõ: “Công an tỉnh Nghệ An giao trả lại quyết định (không số) ngày 30/10/1989 của UBND huyện Nam Đàn cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nam Đàn chứ không phải là ông Nguyễn Tân Phúc hay bất cứ ai trong gia đình ông Phúc bàn giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Hiện nay quyết định không số nói trên đang được lưu trữ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường. Mặt khác, quyết định không số ngày 30/10/1989 của UBND huyện Nam Đàn về việc giao đất cho nhân dân làm nhà ở đã được thu hồi và hủy bỏ tại quyết định số 6131/QĐ-UBND ngày 8/9/2017… Như vậy việc ông Nguyễn Tân Phúc đòi lại quyết định không số ngày 30/10/1989 là không có cơ sở để giải quyết”.

Ông Phúc ngán ngẩm: “Tôi cũng không hiểu vì lý do gì, tỉnh thì quyết liệt, hướng dẫn rõ ràng, chỉ rõ từng điểm sai đúng như vậy nhưng huyện vẫn cứ chây ỳ không chịu giải quyết, hết thời hạn trả lời khiếu nại vẫn không có động tĩnh gì. Họ đã “giam” gia đình tôi suốt hơn 1 thập kỷ, đẩy chúng tôi đến cảnh phải đi thuê nhà ở… còn chưa đủ sao”.

Trước đó, sau khi xem xét đầy đủ các giấy tờ pháp lý liên quan đến vụ việc, Sở Tài nguyên và môi trường Nghệ An đã có công 3733/STNMT-QLĐĐ hướng dẫn UBND huyện Nam Đàn trong quá trình giải quyết vụ việc.

Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An đề ra 2 phương án để xử lý vụ việc, trong đó tập trung vào tính pháp lý quyết định 30/10/1989 của UBND huyện Nam Đàn về việc giao đất cho gia đình ông Nguyễn Tân Phúc, quyết định này là mấu chốt của vụ việc cũng là bằng chứng pháp lý quan trọng nhất.

Biên bản giao trả tài liệu của Công an tỉnh Nghệ An cũng ghi rõ lý do trả là để phục vụ giải quyết cấp đất cho ông Phúc.

Trường hợp thứ nhất, quyết định của UBND huyện Nam Đàn ngày 30/10/1989 về giao đất khu dân cư cho nhân dân làm nhà ở đã được cấp đúng quy định của pháp luật, UBND huyện Nam Đàn cần căn cứ quyết định này để xem xét công nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Tân Phúc theo Điều 11, điều 18 quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, đất vườn, ao gắn liền với đất.

Trường hợp thứ 2, quyết định của UBND huyện Nam Đàn ngày 30/10/1989 được xác định là cấp trái pháp luật.

Trong trường hợp này thì việc sử dụng đất của ông Nguyễn Tân Phúc được xem là không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, UBND huyện Nam Đàn căn cứ điều 101 Luật đất đai, điều 20 và 21 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều về luật đất đai.

Điều 6,7,9 Nghị định số 45/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất để xác định nguồn gốc sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính (nếu có) và công nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp của ông Nguyễn Tân Phúc đúng với quy định của pháp luật.

Văn bản hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An phân tích rõ về tính pháp lý của quyết định cấp đất ngày 30/12/1989 trong từng trường hợp cụ thể.

Như vậy Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An cũng đã chỉ rõ trong cả hai trường hợp được nêu ra thì gia đình ông Phúc vẫn sẽ được công nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật đối với diện tích đất đã được cấp, sử dụng trước đó.

Tuy nhiên mặc dù những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh Nghệ An, Sở Tài nguyên môi trường, Tỉnh ủy Nghệ An, Huyện ủy Nam Đàn đã rất rõ nhưng UBND huyện Nam Đàn vẫn chưa thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Phúc.

Diễn biến vụ việc

Năm 1988 ông Nguyễn Tân Phúc ra vùng Đồng Hồ, thị trấn Nam Đàn để khai hoang, sản xuất, xây dựng lò sản xuất gạch.

Tháng 10/1989, gia đình ông Phúc được UBND huyện Nam Đàn cấp Quyết định giao đất cho dân làm nhà ở. Quyết định do ông Nguyễn Văn Bé – Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn thời điểm đó ký.

Hiện trạng diện tích đất của gia đình ông Phúc bị biến thành một "vũng sâu" không thể ở được buộc gia đình ông phải đi thuê nhà suốt nhiều năm qua.

Nội dung quyết định này nêu rõ, cho phép ông Nguyễn Tân Phúc sử dụng 7.750 m2 đất hoang tại khu vực phía đông sân vận động.

Trong đó diện tích đất ở là 200 m2, đất vườn liền kề là 7.550 m2. Khi được giao đất ông Nguyễn Tân Phúc thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và hưởng những quyền lợi theo luật đất đai quy định và Quyết định số 27/QĐ/UB ngày 4/1/1989 của UBND tỉnh Nghệ Tĩnh quy định.

Sau đó UBND huyện Nam Đàn đã ban hành nhiều Quyết định liên quan đến việc thu hồi diện tích đất của gia đình ông Phúc mà “quên” đi quyền lợi về đất của gia đình ông.

Qua nhiều năm đội đơn kêu cứu khắp nơi nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng liên quan đến quá trình thu hồi, hỗ trợ, đền bù đối với diện tích đất của gia đình mình. Ông Nguyễn Tân Phúc đã buộc phải khởi kiện chính Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ra TAND tỉnh Nghệ An.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP