Thế giới

WHO lý giải về những ca bệnh COVID-19 tái dương tính

Những bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục sau đó xét nghiệm lại cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 đang trong quá trình trục xuất các tế bào phổi chết chứ không phải lây nhiễm mới, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chia sẻ với AFP hôm 6.5.

Điểm lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại sân bay quốc tế Incheon, phía tây Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP.

Phát ngôn viên của WHO cho hay: "Chúng tôi biết rằng có một số bệnh nhân cho kết quả xét nghiệm dương tính sau khi đã hồi phục lâm sàng".

Đại diện từ WHO nói thêm: "Từ những gì chúng ta biết hiện nay - và điều này dựa trên dữ liệu rất gần đây - dường như những bệnh nhân này đang đẩy các vật chất còn sót lại từ phổi của họ, như là một phần trong giai đoạn hồi phục".

Những người mắc COVID-19 đã bắt đầu hình thành những kháng thể trong một tuần hoặc sau khi lây nhiễm hoặc xuất hiện các triệu chứng.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, vẫn chưa rõ liệu cơ thể có tạo ra được đủ khả năng miễn dịch một cách có hệ thống để tránh khỏi một đợt tấn công mới của virus không và nếu có thì khả năng miễn dịch này kéo dài bao lâu.

Đối với những bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục cho kết quả âm tính và sau đó vài tuần lại dương tính, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn, theo WHO.

"Chúng tôi cần thu thập có hệ thống các mẫu bệnh phẩm từ những bệnh nhân đã hồi phục để hiểu rõ hơn về thời gian họ hết virus sống" - người phát ngôn của WHO tiết lộ.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với BBC, nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm Maria Van Kerhove - quan chức trong chương trình y tế khẩn cấp của WHO giải thích về trường hợp "tế bào chết".

"Khi phổi lành lại, có những phần của phổi là các tế bào chết đang trong tiến trình này. Những phần này của phổi là những phần cho kết quả dương tính. Nó không phải là virus truyền nhiễm, nó không hoạt động trở lại. Nó thực sự là một phần của quá trình lành lại" - bà nói.

Chuyên gia WHO nhấn mạnh, tổ chức y tế của Liên Hợp Quốc chưa có câu trả lời cho các câu hỏi như: Liệu điều đó có nghĩa là bệnh nhân COVID-19 có khả năng miễn dịch không? Điều đó có phải có nghĩa là họ có bảo vệ mạnh mẽ để chống lại tái nhiễm không?

AFP cho hay, với một số loại virus chẳng hạn như bệnh sởi, những người đã mắc bệnh này miễn dịch suốt đời. Với các loại virus Corona khác như SARS, khả năng miễn dịch kéo dài từ vài tháng đến vài năm.

Đại dịch COVID-19 hiện cướp đi 265.043 sinh mạng trên toàn cầu và chính thức lây nhiễm cho 3.821.691 người, theo số liệu của Worldometers sáng 7.5.

Trong tháng 4, giới chức y tế Hàn Quốc ghi nhận hơn 100 ca bệnh nhân COVID-19 tái dương tính với virus, làm dấy lên lo ngại những bệnh nhân đã hồi phục có thể tái nhiễm.

Tác giả: THANH HÀ

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP