Tin trong tỉnh

Xây biệt thự trong bến xe ở Nghệ An: Sẽ xem xét lại tiêu chuẩn hoạt động

Liên quan đến việc xã viên tự ý xây dựng biệt thự và sinh sống trong bến xe, các ngành chức năng tỉnh Nghệ An đang vào cuộc kiểm tra xử lý.

Căn biệt thự nguy nga xây dựng sai quy hoạch, mọc lên giữa bến xe Sơn Hải mà không có cơ quan nào kiểm tra, xử lý.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Trước mắt Sở yêu cầu huyện Quỳnh Lưu kiểm tra và báo cáo. Nếu có sai phạm trong xây dựng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Về mặt quản lý Nhà nước, sau khi Báo Giao thông có bài “Nghệ An: Ngang nhiên xây biệt thự, biến bến xe thành nhà riêng”, phản ánh xã viên HTX Vận tải Huy Hải tự ý xây dựng biệt thự ở Bến xe Sơn Hải (huyện Quỳnh Lưu) và biến bến xe thành nhà ở, phía Sở GTVT Nghệ An đã cử lực lượng thanh tra xuống kiểm tra tại bến, đồng thời Sở cũng yêu cầu HTX Vận tải Huy Hải báo cáo.

Phần xây dựng căn biệt thự đã lấn ra sân bến và vùng bể nước. (vùng khoanh đỏ)

Ông Nguyễn Viết Hùng - Trưởng phòng quản lý vận tải Sở GTVT Nghệ An cho biết: “Xét trên góc độ quản lý Nhà nước đối với bến xe, Sở GTVT địa phương có 3 nhiệm vụ chính: Thứ nhất là tham mưu cho UBND tỉnh quy hoạch bến; Thứ 2 là công bố đưa vào khai thác; Thứ 3 là quản lý các điều kiện kinh doanh, khai thác của bến xe.

Riêng đối với bến xe Sơn Hải, Sở sẽ cho kiểm tra các điều kiện đối với bến xe loại 4 gồm: diện tích tối thiểu 2.500m2, diện tích phòng chờ, phòng y tế, phòng bán vé, khu vệ sinh... Trước đây trong quá trình, quy hoạch và công bố quy hoạch Sở đã kiểm tra và bến này đảm bảo đủ các điều kiện nêu trên.

Tuy nhiên, nếu trong quá trình vận hành đơn vị khai thác bến (HTX Huy Hải) có thay đổi công năng gì thì sẽ yêu cầu báo cáo, còn nếu không đủ điều kiện sẽ cho công bố lại loại bến xe tương ứng”.

Theo trích lục địa chính, thửa đất xây dựng căn biệt thự bao gồm cả đất vườn, đất trồng cây lâu năm chưa chuyển đổi mục đích sử dụng (vùng khoanh đỏ).

“Trường hợp thay đổi diện tích hoặc công năng công trình trong bến thì HTX Huy Hải phải làm thủ tục gửi hồ sơ lên Sở để Sở kiểm tra và công bố lại theo quy định Thông tư 73 của Bộ GTVT.

Còn việc xây dựng, thì thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương. Đất đó là đất vườn hay đất ở? Có được phép xây dựng không? Xây có đúng quy hoạch không? Nếu được xây có phải xin phép hay không?... Riêng về quy định đất bến xe, Thông tư 73 cũng nêu rõ, bến có thể là 1 thửa đất hoặc nhiều thửa đất liền kề góp lại. Ở đây, các xã viên tự nguyện góp đất, họ cũng có quyền rút đất khi không muốn góp nữa, nhưng bến vẫn phải đủ diện tích tối thiểu và các công trình tương ứng với loại bến xe”, ông Hùng cho biết thêm.

Cần phải lưu ý rằng, quá trình làm việc với PV, ông Đậu Xuân Bình - Phó Giám đốc HTX Vận Tải Huy Hải (bố đẻ của Giám đốc) cho biết: “Phần đất xây nhà nghỉ (biệt thự - PV) trước đây là khu nhà nghỉ 1 tầng của lái xe, được quy hoạch với diện tích là 78,75m2”. Ông Bình cũng thừa nhận: “khi đập đi xây nhà nghỉ 3 tầng rộng hơn 200m2 đã lấn ra một phần sân bến và toàn bộ bể nước”. Đặc biệt, thửa đất này của xã viên bao gồm cả đất vườn, đất trồng cây lâu năm chưa chuyển đổi sang đất ở.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP