Tin trong tỉnh

Xe tải trọng biển kiểm soát Lào “đại náo” đường Việt: Ban ATGT tỉnh Nghệ An vào cuộc

Trước thực trạng xe tải trọng gắn biển kiểm soát (BKS) Lào đang hoạt động náo nhiệt ở các cung đường bộ Việt Nam, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Nghệ An đã vào cuộc kiểm tra xử lý.

Theo đó, nhiều cơ sở pháp lý để tiến hành kiểm tra, xử lý tình trạng xe tải trọng gắn BKS nước ngoài cũng được mổ xẻ, phân tích.

Xe gắn BKS Lào “vượt mặt” xe Việt

Sau khi báo Diễn đàn Doanh nghiệp liên tục phản ánh về tình trạng xe gắn BKS Lào “đại náo” đường Việt, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp vận tải đăng ký, đăng kiểm trong nước.

Nhiều doanh nghiệp vận tải sở hữu xe BKS Việt Nam hiện nay cho rằng, nếu tình trạng xe gắn BKS Lào được phép chở tải trọng trên dưới 70 tấn hàng hóa lưu thông trên các cung đường bộ Việt Nam thì sẽ nảy sinh nhiều bất công.

Trong khi xe gắn BKS Việt Nam chỉ được phép chở tải trọng tối đa lớn hơn hoặc bằng 48 tấn nếu tổ hợp xe đầu kéo sơmi rơ moóc có tổng số trục dài hơn 6,5m quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 17 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT ngày 7/9/2015.

Nếu theo quy định của Luật Giao thông đường bộ Việt Nam thì những xe vận tải có tổ hợp đầu kéo sơ mi rơ moóc gắn BKS trong nước chỉ được phép chở tải trọng nói trên. Tuy nhiên, đối với xe tải trọng gắn BKS Lào loại 26-28 bánh với 02 toa kéo lại được phép gánh trên dưới 70 tấn lưu thông sau khi quá cảnh, thông quan qua các cửa khẩu.

Xe tải trọng lớn gắn BKS Lào ồ ạt rời cảng Cửa Lò để di chuyển lên hướng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Qua tìm hiểu, đối với loại xe gắn BKS Lào nói trên thì chỉ duy nhất được lưu thông, vận hành trong khi đó loại xe cùng chủng loại như vậy đăng ký, đăng kiểm ở Việt Nam hầu như không xuất hiện ở trong nước.

Tại các cung đường như QL 1A, QL 46, QL 12… từ Nghệ An đến Quảng Bình hiện nay có tới hàng trăm loại xe 26-28 bánh gắn BKS Lào chở khoáng sản như: Than đá, Thạch Cao, Quặng Sắt, Kali… rồng rắn trên địa phận Việt Nam để thông quan qua lại.

Ông Hoàng Phú Hiền - Giám đốc Sở GTVT kiêm phó Chủ tịch Ban ATGT tỉnh Nghệ An ký văn bản đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý xe tải trọng lớn (trong đó có xe BKS Lào) đang lưu thông trên địa bàn

Trong quá trình điều tra, tìm hiểu vì sao quá trình thông quan tại các cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), các xe tải trọng gắn BKS Lào lại được phép chở khối lượng lớn hàng hóa như vậy khi vào địa phận Việt Nam thì các đơn vị chức năng đều trả lời rằng theo Hiệp định thư về tạo điều kiện thận lợi cho việc phát triển vận tải hàng hóa và hành khách qua lại giữa hai nước bằng phương tiện cơ giới đường bộ giữa Việt Nam – Lào đã được ký kết trước đó.

Nghĩa là, cơ quan chức năng Việt Nam đang kiểm soát xe tải trọng gắn BKS Lào theo quy định đăng ký, đăng kiểm tại nước sở tại để quản lý?!

Cơ quan chức năng “đá bóng” trách nhiệm?

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên thì tại khoản 1, Điều 4, Hiệp định về tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào quy định rất rõ là “Phương tiện khi hoạt động trên lãnh thổ của Bên kia phải tuần thủ pháp luật và quy định về giao thông vận tải đường bộ của Bên đó”.

Sau khi báo Diễn đàn Doanh nghiệp liên tục phản ánh về tình trạng xe gắn BKS Lào “đại náo” đường Việt, ngày 4/10/2019, Ban ATGT tỉnh Nghệ An đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng như: Công an tỉnh, Sở GTVT, Cục quản lý đường bộ II vào cuộc phối hợp kiểm tra xử lý.

Xe tải trọng lớn gắn biển kiểm soát Lào "trẩy hội" ở QL 12 A lên từ cửa khẩu Cha Lo, Quảng Bình về hướng QL 1A

Cụ thể, Ban ATGT tỉnh Nghệ An đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT chủ trì phối hợp với Thanh tra GTVT kiểm tra các phương tiện BKS nước ngoài hoạt động trên địa bàn, nhất là các tuyến QL nối liền với cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Ban ATGT tỉnh Nghệ An cũng đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo các công an các huyện, thị đã được trang bị cân tải trọng tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải, cơi nới thùng thành trên các tuyến đường thuộc thẩm quyền theo quy định. Gắn trách nhiệm kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến đường, địa bàn cho Đội trưởng CSGT phụ trách.

Đối với Sở GTVT, Ban ATGT chỉ đạo đơn vị phối hợp với Cảng Cửa Lò tổ chức tuyên truyền yêu cầu các chủ phương tiện vận tải mang BKS Lào nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam.

Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục đường bộ Việt Nam) chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp với lực lượng CSGT, thanh tra Sở GTVT Nghệ An sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật để kiểm tra, kiểm soát xử lý xe gắn BKS nước ngoài vi phạm tải trọng phương tiện lưu hành trên các QL nêu trên.

Thế nhưng, liên quan đến vấn đề kiểm soát tải trọng, kiểm tra các phương tiện vận tải gắn BKS Lào mà phóng viên phản ánh, ngày 2/10/2019 đại tá Cao Minh Phượng – Trưởng phòng CSGT thuộc Công an tỉnh Nghệ An lại trả lời là khó vì chưa có cơ sở hành lang pháp lý?

Trong khi đó, đại diện thanh tra GTVT Nghệ An lại nói là không đủ thẩm quyền để yêu cầu dừng xe gắn BKS nước ngoài khi muốn kiểm soát tải trọng hàng hóa khi các phương tiện này lưu thông trên cung đường bộ Việt Nam.

Cũng liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã trực tiếp liên hệ, đặt lịch làm việc cụ thể với Cảng Nghệ Tĩnh, Hải quan cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình), Cục quản lý đường bộ II… để tìm hiểu công tác kiểm soát tải trọng và các quy định liên quan nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP