Du lịch

7 đặc sản nổi tiếng Nghệ An, hương vị dân dã nhưng ai thưởng thức cũng ngất ngây

Những đặc sản này vô cùng dân dã, mang đậm chất Nghệ An nhưng luôn được du khách ưa chuộng.

Nghệ An nổi tiếng với nhiều địa điểm du lịch được nhiều người biết đến, như Cửa Lò, Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đền Trung Sơn, Cột mốc Km số 0,... Và khi nhắc đến xứ Nghệ, chúng ta không thể không nghĩ đến những đặc sản dân dã đậm chất vùng quê.

Dưới đây là những đặc sản nổi tiếng xứ Nghệ, được nhiều người yêu thích:

Cháo lươn

Nghệ An nổi tiếng là "xứ sở của các loài lươn". Cháo lươn nóng hổi với những hạt gạo tẻ được ninh mềm. Thịt lươn vừa mềm vừa ngọt được nêm nếm vừa phải cùng những hạt tiêu cay nồng kích thích vị giác đã tạo ra một tô cháo đầy thơm ngon, hấp dẫn.

Mực nhảy nướng Cửa Lò

Cửa Lò không chỉ nổi tiếng với những bài biển xanh mát mà Cửa Lò còn nổi tiếng với món mực nháy (hay còn gọi là mực nhảy) nướng. Những con mực tươi sống được bắt từ sáng sớm và mang đi chế biến trong ngày.

Mực nhảy được nướng trên những bếp than nghi ngút hương thơm. Mực giòn ngọt được chấm thêm tương ớt cay nồng hoặc muối tiêu chanh chua chua mặn mặn khiến món mực nháy thêm tròn vị.

Bánh mướt

Cũng gần giống như loại bánh cuốn ngoài Bắc, bánh ướt miền Nam, thứ bánh đặc sản Nghệ An này cũng mang một “hương vị” đặc biệt không thể lẫn vào đâu.


Nguyên liệu chính cho món bánh mướt này là gạo tẻ đem xay nhuyễn thành bột, ngâm trước khi đem lên trán để cho bánh được nở phồng lên. Bánh có thể ăn kèm thịt nướng, chả lụa, nước chấm bánh điệu nghệ “riêng” của người xứ Nghệ.

Cháo canh

Lý do để gọi món cháo canh là vì nước dùng phải nấu cho sánh sệt lại như cháo. Để làm ra những sợi bánh mềm, người ta thường dùng bột mì pha thêm chút bột gạo.


Sau khi nhào cho nhuyễn, mịn sẽ cán mỏng rồi cắt thành những sợi nhỏ tròn. Điểm thu hút món cháo canh này nằm ở nước dùng được nấu từ xương heo cùng các gia vị, có độ sánh và ngọt từ xương do được hầm lâu.

Bánh ngào

Bánh ngào Nghệ An là món ăn đơn giản được phủ nhiều mật lại có thêm mùi thơm của gừng, nếu được thưởng thức vào lúc trời mưa phùn hay se se lạnh ăn nóng sẽ rất ngon.

Vỏ ngoài dẻo thơm, béo bùi của bột nếp cùng vị ngọt được bao phủ bởi mật, thêm chút hương thơm cay nồng từ gừng.

Bánh đa xúc hến

Đây là một món ăn không hề xa lạ của người dân xứ Nghệ. Dân giã nhưng đậm đà y như tình người của những người dân miền Trung vậy.

Hến lấy được từ sông Lam, sau khi tách vỏ, xào cùng hành mỡ béo ngậy và thơm lừng. Kết hợp với miếng bánh đa giòn rụm, ăn hoài không ngán.

Kẹo Cu Đơ

Là một loại kẹo đậu phộng được làm từ mật mía, gừng, mạch nha và hạt lạc, nấu với công thức đặc biệt, sau đó dùng Bánh tráng ép lại với nhau tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn. Mọi người thường mua về làm quà biếu, hương vị lại khá ngon và dễ ăn.

Tác giả: Khai Tâm

Nguồn tin: saostar.vn

  Từ khóa: MÓN ĂN , ĐẶC SẢN , NGHỆ AN

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP