Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo các Cục quản lý đường bộ: I, II lên kế hoạch phân luồng, phân tuyến khi có ách tắc giao thông. (ảnh minh họa) |
Bộ GTVT vừa ra công điện khẩn yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN, Cục Hàng hải VN, Cục Hàng không VN, Cục Đường sắt VN, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam,… yêu cầu ứng phó cơn bão số 4.
Công điện do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký yêu cầu, Đài thông tin Duyên hải theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thường xuyên cập nhật, xử lý ngay thông tin và thông báo kịp thời diễn biến, hướng di chuyển của bão số 4 cho tàu thuyền biết để ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.
“Cục Hàng hải VN chỉ đạo các cảng vụ hàng hải nắm chắc số lượng tàu thuyền, phương tiện vận tải thủy đang neo đậu tại vùng neo đậu, các cửa sông, cửa biển, vùng nước quanh các đảo, luồng lạch và hướng dẫn tàu thuyền vào khu neo đậu an toàn; phối hợp với ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương có các biện pháp phù hợp, kiên quyết yêu cầu các tàu vận tải phải di chuyển đến các khu neo đậu an toàn”, Công điện nêu rõ và yêu cầu, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.
Đối với Cục Đường thủy nội địa VN, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị này chỉ đạo Chi cục đường thủy nội địa phía Bắc và các cảng vụ đường thủy nội địa phối hợp với các lực lượng khác ở địa phương hướng dẫn tàu thuyền, phương tiện vận tải thủy vào khu neo đậu an toàn trong luồng lạch, vùng thủy nội địa; chỉ đạo các đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, bảo trò luồng, tuyến kịp thời thu hồi phao tiêu, báo hiệu khi có bão, lũ về.
“Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo các Cục quản lý đường bộ: I, II lên kế hoạch phân luồng, phân tuyến khi có ách tắc giao thông. Chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng như: Dầm thép, rọ đá, cọc cừ,… để khắc phục, đảm bảo giao thông trên các tuyến đường quốc lộ và quốc lộ ủy thác”, Bộ GTVT giao nhiệm vụ và yêu cầu, các sở GTVT phía Bắc và Bắc Trung bộ phối hợp chặt chẽ với các cục quản lý đường bộ tiến hành khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra, tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương,…
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 10h trưa nay (16/8), vị trí tâm bão (Bebinca – bão số 4) ở vào khoảng 20,0 độ Vĩ Bắc; 108,0 độ Kinh Đông, ngay trên đảo Bạch Long Vĩ, cách Móng Cái 180km, cách Nam Định 180km, cách Vinh 290km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 12. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 120km tính từ tâm bão.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km. Từ đêm nay, vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An. Đến 10h ngày mai, vị trí tâm bão ở khoảng 19,8 độ Vĩ Bắc; 105,5 độ Kinh Đông, ngay trên đất liền các tỉnh từ Thái Bình đến Bắc Nghệ An. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 11. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 110km tính từ tâm bão.
Do ảnh hưởng của bão, ở vịnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa bão, gió mạnh cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10, giật cấp 12. Ở huyện đảo Bạch Long Vĩ gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12; huyện đảo Cô Tô gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Sóng biển trên vịnh Bắc Bộ cao từ 4-6m, biển động rất mạnh.
Do ảnh hưởng của bão, từ tối nay trên đất liền khu vực ven biển các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An có gió mạnh dần lên cấp 6-7, đêm tăng lên cấp 8, giật cấp 10; riêng Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Thanh Hóa có gió bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11.
Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 22h ngày mai, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 19,8 độ Vĩ Bắc; 104,0 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt-Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.
Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp.
Tác giả: Đình Quang
Nguồn tin: Báo Giao thông