Du lịch

Cam đặc sản chín vàng, người dân ‘ém hàng’ chờ Tết

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng thời điểm này, những vườn đồi cam Vinh ở xứ Nghệ đã chín vàng rực, người dân “ém hàng” chờ Tết bán được giá hơn.

Năm nay, do thời tiết bất lợi nên hầu như các vùng trồng cam trên địa bàn tỉnh Nghệ An đều mất mùa, năng suất và sản lượng giảm. Tuy nhiên, giá cam tăng cao giúp người trồng phấn khởi.

Gia đình ông Trương Nhật Tiến (trú xã Đồng Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) trồng 10ha cam theo hướng hữu cơ, chuẩn VietGAP. Đầu năm, trời mưa nhiều nên tỷ lệ đậu quả ở vườn nhà chị đạt thấp. Đến khi cam bắt đầu mọng nước thì lại gặp bão, mưa kéo dài nên quả rụng, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, sản lượng cam.

“So với năm ngoái thì năng suất cam có giảm, tuy nhiên nhờ chăm sóc tốt nên cam vẫn đạt khoảng 20 tấn/ha. Giá cam dao động từ 40.000 - 50.000 đồng/kg, cao hơn các năm trước 10.000 đồng/kg. Hiện, trại đang chọn cắt bán những quả cam đã đủ độ chín và thu hoạch dần từ giờ đến Tết”, ông Tiến chia sẻ.

Vườn cam của ông Tiến được chia làm nhiều loại: A, B, C; mỗi loại lại một giá khác nhau, tùy vào đường kính, màu sắc, cân nặng.

Gia đình bà Phan Thị Bình (SN 1972, trú xã Đồng Thành) có 230 gốc cam. Năm nay, do mưa nhiều nên sản lượng cam đạt thấp hơn các năm trước, bù lại giá cam tăng.

Nhiều gốc cam trĩu quả được người trồng dùng cọc chống để hạn chế gãy cành hoặc quả chạm đất sẽ bị hỏng.

“Cam cắt tại vườn với giá khoảng 45.000 đồng/kg, cao hơn năm ngoái khoảng 10.000 đồng/kg. Cam được trồng tự nhiên, nên rất ngọt, dù có số đã rụng nhưng chúng tôi vẫn trừ lại khoảng 5 tấn để tiêu thụ trong đợt Tết này”, bà Bình nói.

Người dân còn dùng bẫy để bắt côn trùng thay vì dùng thuốc trừ sâu.

Dự báo, giá cam thời gian tới chắc chắn sẽ tiếp tục tăng do thời tiết thất thường khiến cam mất mùa, năng suất giảm trong khi nhu cầu tiêu thụ tăng cao. Hiện, nhiều trại cam, nhất là các trại có cam chín vào dịp cận Tết đã không nhận tiền đặt cọc trước của khách hàng.

Ngày 27/01/2022, UBND tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định chứng nhận cam Đồng Thành đạt sản phẩm OCOP 3 sao.

Ông Ngô Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Đồng Thành cho biết: “Toàn xã hiện có gần 100 hộ trồng cam với tổng diện tích hơn 130 ha, trong đó có 56 ha cam được cấp giấy chứng nhận Vietgap. Cây cam mang lại hiệu quả, giá trị kinh tế cao. Năm 2021, sản lượng ước đạt 1.400 tấn, cho thu nhập xấp xỉ 43 tỷ đồng. Cây cam giúp người dân có thu nhập ổn định, nhiều hộ có doanh thu lên đến hàng tỷ đồng nhờ trồng cam”.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP