Kinh tế

Chậm giải ngân Bộ trưởng xem xét trách nhiệm các đơn vị

Theo đó, đơn vị nào để xảy ra tình trạng chậm giải ngân sẽ phải chịu trách nhiệm.

Vận tải tăng trưởng, an toàn

Ông Nguyễn Trí Đức - Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, trong tháng 8/2019, lãnh đạo Bộ đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo một số địa phương như: Tiền Giang, Kiên Giang, Thừa Thiên - Huế, Hải Dương, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Thái Nguyên... và trực tiếp kiểm tra hiện trường, họp chỉ đạo tăng cường công tác quản lý chất lượng và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án như tuyến tránh Tân An, các dự án đường sắt, xử lý mặt cầu Thăng Long; Dự án Vành đai 3 Hà Nội đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long; kiểm tra hiện trạng Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài...; công tác triển khai các dự án trọng điểm của Ngành như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, thu phí tự động không dừng...

Bộ đã tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 27-KL/TW ngày 17/8/2008 của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển GTVT đường sắt; tổ chức hai cuộc họp lấy ý kiến của các địa phương liên quan về Đề án kết nối mạng giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc và Đề án kết nối mạng giao thông các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên; tập trung xây dựng Đề cương báo cáo tổng kết 10 năm phát triển giao thông nông thôn phục vụ Chương trình phát triển nông thôn mới.

Theo thống kê của Bộ GTVT, sản lượng vận tải 8 tháng đầu năm ước đạt 1.102,69 triệu tấn hàng, tăng 8,8%; đạt 3.356,79 triệu lượt hành khách, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2018; khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 210,5 tỷ Tấn.km, luân chuyển hành khách ước đạt 155,85 tỷ HK.km; tăng 7,4% về luân chuyển hàng hóa và tăng 9,8% về luân chuyển hành khách so với cùng kỳ năm 2018. Riêng tháng 8/2019, tổng sản lượng vận tải ước đạt 140,12 triệu tấn hàng và 433,38 triệu lượt hành khách; khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt 27 tỷ Tấn.km, luân chuyển hành khách đạt 21,1 tỷ HK.km.

Đối với công tác đảm bảo TTATGT, Bộ GTVT đã kịp thời chỉ đạo tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 2/9 và khai giảng năm học 2019 - 2020. Trong 8 tháng đầu năm 2019, cả nước đã xảy ra 11.331 vụ TNGT, làm chết 5.096 người, bị thương 8.587 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT giảm 451 vụ (-3,83%), số người chết giảm 270 người (-5,03%), số người bị thương giảm 613 người (-6,66%).

Theo thống kê đến tháng 8/2019, tổng cộng nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu chính phủ đã giao cho Bộ GTVT theo các quyết định là 26.164 tỷ đồng. Sau 8 tháng triển khai, kết quả giải ngân ước đạt 6.857 tỷ đồng, đạt 26,21% kế hoạch đã giao năm 2019.

Xử lý trách nhiệm chậm giải ngân

Liên quan đến kế hoạch vốn đầu tư và giải ngân, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giao Vụ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông khẩn trương làm việc với các chủ đầu tư, ban QLDA để rà soát tình hình thực hiện, triển khai các dự án; đánh giá khả năng thực hiện kế hoạch giải ngân đến hết năm 2019, báo cáo cụ thể lãnh đạo Bộ để có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh, từ đó điều chỉnh kế hoạch vốn (bao gồm cả vốn ngân sách Trung ương năm 2019 phần còn lại chưa giao) và có giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân và xử lý trách nhiệm của các đơn vị để xảy ra tình trạng chậm giải ngân; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, bám sát chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; rà soát, sắp xếp danh mục, thứ tự ưu tiên đầu tư và bám sát các quy định của Luật Đầu tư công; đầu tư cân đối giữa các vùng miền, địa phương, giữa các lĩnh vực cho phù hợp điều kiện thực tế.

Về công tác đầu tư, tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng, Bộ trưởng phân công Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục xử lý các tồn tại và khẩn trương tham mưu báo cáo Ban Cán sự đảng, Chính phủ, Bộ Chính trị về tình hình triển khai thực hiện, những khó khăn, vướng mắc cần giải quyết để đưa công trình đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác; báo cáo Bộ Chính trị về kết quả 10 năm thực hiện Kết luận số 27-LK/TW về Chiến lược GTVT đường sắt.

Bộ trưởng cũng phân công Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo sát sao, kiểm soát chặt kết quả thực hiện hàng tháng nhằm hoàn thành dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng theo đúng tiến độ yêu cầu, nhất là các trạm thu phí do VEC quản lý.

Tác giả: PV

Nguồn tin: tapchigiaothong.vn

  Từ khóa: giải ngân , Bộ GTVT

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP