Số hóa

Chi 20 triệu đồng mua iPhone 14 không thể nghe gọi

Nhiều người dùng Việt đã bỏ ra hơn 20 triệu đồng để mua iPhone 14 Pro Max phiên bản khóa mạng hay còn gọi là iPhone lock.

Người dùng Việt quan tâm dòng iPhone 14 Pro Lock vì mức giá rẻ. Ảnh: NVCC.

Trên thị trường, iPhone 14 Pro lock và iPhone 14 Pro Max lock đang có giá lần lượt là 18 triệu đồng và 21 triệu đồng. Mức giá này rẻ hơn 11-13 triệu đồng so với hàng chính hãng cùng phiên bản.

Những mẫu máy này tuy không thể sử dụng SIM của các nhà mạng Việt Nam nhưng vẫn được nhiều người lựa chọn nhằm mục đích trải nghiệm những tính năng mới cũng như camera và các phần cứng khác vẫn hoạt động tốt.

Không thể nghe gọi

Trao đổi với Zing, anh Quách Minh Hiếu, chủ cửa hàng HLC Store, cho biết đa phần iPhone bản lock được xách tay về từ thị trường Mỹ. Năm nay, iPhone 14 tại thị trường này đã không còn sử dụng SIM vật lý mà chỉ sử dụng eSIM nên hiện tại chưa có cách để sử dụng SIM các nhà mạng Việt.

Anh Hiếu cũng cho biết giá iPhone 14 lock năm nay đang thấp hơn rất nhiều so với thế hệ iPhone 13 vào năm 2021. Thời điểm đó, dòng iPhone 13 về Việt Nam vẫn có thể dùng SIM ghép hoặc ICCID (một đoạn mã gồm 19-20 ký tự) để sử dụng như máy quốc tế.

iPhone 14 lock có giá rẻ hơn quốc tế 11-13 triệu đồng. Ảnh: Quỳnh Danh.

"Vào năm ngoái, giá bán ra những ngày đầu dao động 32-33 triệu đồng. Năm nay 14 Pro Max lock chỉ có giá 20-21 triệu đồng dù cùng thời điểm. Tuy iPhone 14 lock Mỹ năm nay không có khay SIM nhưng giá lại rẻ hơn hàng chính hãng hơn 10 triệu đồng nên vẫn được người dùng quan tâm", anh này chia sẻ.

Sức nóng của iPhone 14 lock năm nay giảm rõ rệt khi những cửa hàng bán lẻ không dám nhập hàng do không có phương án sử dụng SIM ở Việt Nam.

"Năm nay cửa hàng không nhập máy lock bởi máy về từ thị trường Mỹ không thể sử dụng SIM vật lý, máy về từ các thị trường khác khi lắp SIM ghép hoặc mã ICCID cũng liên tục gặp lỗi", chị Nguyễn Hiền, đại diện cửa hàng Táo Xanh (Hà Nội), cho biết.

Không chỉ các cửa hàng kinh doanh, người dùng cũng không quá mặn mà khi mua một chiếc iPhone hơn 20 triệu đồng nhưng liên tục phải đi lắp lại SIM ghép và nhập mã ICCD mới.

Chị Hiền cũng tiết lộ mỗi chiếc iPhone lock bán ra cửa hàng chỉ lời 500.000-1 triệu đồng.

Mua về để trải nghiệm

Chị Hiền cho biết thêm hiện iPhone 14 lock vẫn được một số khách hàng đam mê công nghệ quan tâm. Những người này không sử dụng máy với mục đích nghe, gọi nên không chú trọng việc không thể lắp SIM và xem máy lock như một chiếc máy phụ.

"Giờ ở đâu cũng có Wi-Fi, nên nhiều người dùng mua máy lock để làm máy phụ và sử dụng thêm một chiếc smartphone nữa làm máy chính", chị này nhận định.

iPhone 14 lock được nhiều người dùng lựa chọn để trải nghiệm mà không cần SIM. Ảnh: Thúy Hạnh.

"iPhone 14 Pro Max trên thị trường đang khan hàng, giá cũng bị đẩy lên cao nên mình chọn hàng lock. Giá máy rẻ hơn hàng chính hãng 10 triệu đồng. Năm nay dòng Pro chống rung khá tốt nên mình chấp nhận chi 20 triệu đồng mua máy để phục vụ nhu cầu quay video TikTok", anh Hữu Khang (Cầu Giấy, TP.Hà Nội) chia sẻ.

Anh Hữu Phúc, nhân viên văn phòng tại TP.HCM, cũng chọn mua máy lock với mục đích chính là để trải nghiệm.

Anh cho biết bản thân đang dùng iPhone 12 Pro, nhưng dòng sản phẩm mới của Apple với tính năng Dynamic Island khiến anh rất hứng thú. Bên cạnh đó, nhờ điều kiện kinh tế cho phép nên anh lựa chọn mua máy lock và sử dụng song song chiếc iPhone 12 Pro để nghe gọi.

Đại diện cửa hàng HLC Store tiết lộ khách hàng tìm đến cửa hàng mua máy lock đa phần với mục đích quay phim, chụp ảnh hoặc phục vụ sở thích cá nhân. Tuy nhiên dòng máy này khá kén khách, mỗi ngày cửa hàng chỉ bán được 1-2 máy.

iPhone lock là iPhone được bán ra kèm hợp đồng của nhà mạng (được quản lý theo số IMEI, phần cứng hoàn toàn như nhau) nên chỉ dùng được SIM của nhà mạng đó. iPhone lock trên thị trường Việt Nam thường là máy từ Mỹ, Nhật Bản.

Những thiết bị này không thể kích hoạt và sử dụng với SIM nhà mạng Việt Nam. Để có thể nghe gọi, sử dụng Internet với nhà mạng Việt, người dùng phải sử dụng một loại linh kiện đặc biệt gọi là SIM ghép để "đánh lừa" chiếc iPhone.

Ngoài SIM ghép, các cửa hàng kinh doanh iPhone lock còn có thể sử dụng mã ICCID (Integrated Circuit Card Identifier). Mã này là một dãy số của sim bao gồm 19 hoặc 20 ký tự được in lên bề mặt của SIM và được lưu vào bộ nhớ của thẻ SIM. Mã số phù hợp sẽ tiến hành mã hóa chiếc iPhone lock, phục hồi các chức năng liên quan đến SIM.

Việc chuyển hoàn toàn sang sử dụng eSIM, không có khe cắm vật lý khiến việc “vượt rào” trở nên khó khăn. Chiếc iPhone 14 tại thị trường Mỹ không còn vị trí để người dùng gắn SIM ghép, qua mặt phần mềm kiểm soát.

Tại Việt Nam, từng có người bằng cách can thiệp phần mềm, đưa được eSIM vào iPhone khóa mạng. Tuy nhiên cách thức thực hiện này khó khăn, phải khai thác lỗ hổng lập trình của Apple. Thông qua một bản cập nhật, "Táo khuyết" đã có thể dễ dàng vá lỗi.

Tác giả: Thúy Hạnh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP