Tin trong tỉnh

Đại hội Đại biểu các Dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An lần thứ IV

Chiều 26/9, tại thành phố Vinh, UBND tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An lần thứ IV, năm 2024.

Dự Đại hội có các đồng chí: Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các Sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị xã; đặc biệt là sự có mặt của 250 đại biểu là những người gương mẫu, tiêu biểu, đại diện cho hơn 491 nghìn đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Đại hội Đại biểu các Dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An lần thứ IV diễn ra long trọng

Chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội

Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An lần thứ IV có chủ đề “Đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững. Đây là sự kiện chính trị - xã hội có ý nghĩa to lớn, là dịp để đánh giá việc thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc ở địa phương; khẳng định, tôn vinh và biểu dương công lao của đồng bào DTTS trong quá trình xây dựng tỉnh Nghệ An; đồng thời, cổ vũ và khơi dậy lòng yêu Tổ quốc, ý chí tự lực, tự cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc anh em trên địa bàn.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Đ/c Vi Văn Sơn – Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh phát biểu khai mạc Đại hội

Trên địa bàn tỉnh hiện có 47 dân tộc thiểu số cùng sinh sống với tổng số là 491.267 người, chiếm 14,76% dân số toàn tỉnh (số liệu thống kê năm 2019), tạo nên cộng đồng đa dạng bản sắc văn hóa các dân tộc trên quê hương tỉnh Nghệ An.

Các đại biểu xem trưng bày ảnh về hoạt động công tác dân tộc tỉnh Nghệ An giai đoạn 2019-2024

Nhìn lại 05 năm thực hiện Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An lần thứ III, có thể khẳng định rằng cấp ủy, chính quyền các cấp phối hợp các ban, ngành liên quan quan tâm phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề cấp bách, nâng cao đời sống của người dân. Các chương trình, đề án, dự án, chính sách tại địa bàn dân tộc thiểu số, miền núi (DTTS-MN) trên tất cả các lĩnh vực như: Giáo dục và đào tạo, y tế và chăm sóc sức khỏe, văn hóa, thể thao, du lịch, nông nghiệp và phát triển nông thôn, lao động việc làm, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới... được triển khai, thực hiện đúng mục tiêu, địa bàn, đối tượng, phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vùng DTTS-MN.

Đại hội được nghe ông Lộc Vĩnh Thương - Người có uy tín bản Chôm Lôm, xã Lạng Khê, huyện Con Cuông tham luận với chủ đề "Vai trò người có uy tín trong công tác tuyên truyền vận động trong dòng họ, người dân giữ gìn phong tục tập quán, bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào DTTS"

Nhiều chính sách xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế ở vùng DTTS-MN, như: Tín dụng ưu đãi hộ nghèo, tăng cường công tác khuyến nông, khuyến lâm, chuyển giao khoa học kỹ thuật hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề đã triển khai thực hiện có hiệu quả, quan tâm phát triển hệ thống thương mại, dịch vụ, tạo điều kiện cho đồng bào hình thành và phát triển những mặt hàng có giá trị trao đổi, mua bán trên thị trường. Thông qua những chính sách, dự án biện pháp cụ thể gắn với sự nỗ lực vươn lên từ ý chí, nghị lực của đồng bào các dân tộc, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng DTTS-MN ngày càng phát triển, quốc phòng - an ninh luôn được củng cố; bản sắc văn hoá luôn được duy trì và phát huy; hệ thống chính trị ngày càng được củng cố và phát triển về mọi mặt; khối đại đoàn kết giữa các dân tộc luôn được tăng cường tạo sự chuyển biến rõ rệt về tư tưởng, ý thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về thực hiện công tác dân tộc. Phần lớn đồng bào các DTTS đã có chuyển biến về nhận thức, có ý chí tự lực vươn lên thoát nghèo. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn vùng DTTS-MN.

Xây dựng vùng đồng bào DTTS tỉnh Nghệ An giàu về kinh tế, đậm đà bản sắc dân tộc, vững về quốc phòng, an ninh

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu

Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh chúc mừng những kết quả đã đạt được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Nghệ An trong thời gian qua, đặc biệt biểu dương ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của đồng bào các DTTS đã chung sức, đồng lòng phát huy tiềm năng, thế mạnh vùng DTTS–MN, góp sức cùng nhân dân cả nước trong công cuộc đổi mới, phát triển và bảo vệ đất nước hiện nay.

Tại Đại hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các DTTS tỉnh Nghệ An quyết tâm phấn đấu đạt được những thành tựu cao hơn, to lớn hơn, mạnh dạn đổi mới sáng tạo, xác định cụ thể nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cho giai đoạn 2024-2029.

Cụ thể, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội, cán bộ, đảng viên cần tiếp tục nghiên cứu, nâng cao nhận thức sâu sắc các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, đại đoàn kết dân tộc và chính sách dân tộc.

Cùng với đó, tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các DTTS, thực hiện hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS- MN giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh. Kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo quốc phòng, an ninh, nhất là các địa bàn xung yếu, vùng biên giới. Tập trung xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào DTTS- MN, nhất là ở các xã vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tiếp tục quan tâm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các DTTS...

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tin tưởng với vị trí chiến lược, có nhiều tiềm năng, lợi thế, 48 dân tộc anh em tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng, đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất, tương trợ giúp đỡ nhau vượt qua mọi trở ngại, xây dựng vùng đồng bào DTTS tỉnh Nghệ An giàu về kinh tế, đậm đà bản sắc dân tộc, vững về quốc phòng, an ninh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đảng bộ tỉnh, mục tiêu trong Quyết tâm thư của Đại hội.

Thực hiện tốt 5 “giữ”

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, phát biểu tại Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trân trọng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, những thành tích mà cấp uỷ, chính quyền và đồng bào các DTTS của tỉnh đã đạt được trong thời gian qua.

Bày tỏ thống nhất cao với phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp tực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2024-2029 được nêu trong Báo cáo chính trị và các ý kiến tham luận tại Đại hội, ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Bí thư Tỉnh ủy đã gợi mở và nhấn mạnh một số nội dung mong muốn đồng bào các DTTS của tỉnh thực hiện tốt trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy mong đồng bào giữ tình đoàn kết, tiếp tục phát huy cao độ khối đại đoàn kết, tạo thành sức mạnh để vượt qua khó khăn, thử thách, cùng nhau xây dựng bản làng ấm no, quê hương giàu đẹp.

Cùng với đó, mong đồng bào giữ tài nguyên đầu nguồn, luôn nêu cao ý thức giữ rừng, giữ nước đầu nguồn như chính cuộc sống của mình. Cùng nhau lên án và chặn đứng tệ nạn khai thác, chặt phá rừng, khai thác tài nguyên trái phép. Nỗ lực thay đổi tập tục canh tác theo hướng bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến tài nguyên đầu nguồn, góp phần quan trọng phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu.

Với 47 dân tộc thiểu số cùng chung sống trên địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn đồng bào hãy luôn nâng niu, tự hào và giữ gìn văn hóa của dân tộc mình. Đó là truyền dạy cho con cháu mình biết yêu, biết nói, biết viết chữ của tổ tiên để lại; biết hát các bài hát, nhảy các điệu múa, nấu các món ăn, mặc các trang phục của dân tộc mình trong mỗi sự kiện, lễ hội quan trọng.

Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ mong muốn đồng bào tự tin, tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên. “Để có những vườn cây ăn quả dọc những sườn đồi, những vườn dược liệu quý hiếm, có giá trị cao dưới tán rừng, những đàn gia súc, gia cầm số lượng lớn... thì ý chí, quyết tâm vượt khó của bà con ta phải đủ lớn, dám mạnh dạn thay đổi và lao động không ngừng” – Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ.

Với tuyến biên giới dài hơn 468 km của tỉnh, ngoài lực lượng chức năng, đồng bào các DTTS chính là những “tai mắt”, là “cột mốc sống” vùng biên cương, Bí thư Tỉnh ủy mong mỗi đồng bào luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, tích cực tham gia tuần tra canh gác, tố giác tội phạm; tham gia các hoạt động đối ngoại Nhân dân hai bên biên giới Việt – Lào, góp phần giữ được “trong ấm ngoài êm”.

Tại Đại hội lần này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành để thực hiện tốt công tác dân tộc, chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh tặng Bằng khen và kỷ niệm chương cho các tập thể, cá nhân

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân

Tại Đại hội, Ủy ban Dân tộc đã tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 05 cá nhân; tặng kỷ niệm chương cho 05 cá nhân; UBND tỉnh cũng đã tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 24 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách phát triển dân tộc giai đoạn 2019-2024.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu bế mạc Đại hội

Theo Báo cáo Đại hội, hiện nay thu nhập bình quân đầu người vùng DTTS-MN đạt 34 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm khá nhanh, từ 17,24% năm 2021, hiện còn 12,48%. Tổng vốn ngân sách hỗ trợ đầu tư phát triển cho vùng DTTS-MN giai đoạn 2016-2020 hơn 13.400 tỷ đồng, tăng 1,3 lần so với giai đoạn 2011-2015. Giai đoạn 2021 - 2025 theo kế hoạch đầu tư công trung hạn là 8.859 tỷ đồng. Về giao thông, tập trung ưu tiên nguồn lực hoàn thành nhiều công trình trọng điểm ở khu vực miền núi, nổi bật là nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 7, Quốc lộ 48, đầu tư xây dựng Quốc lộ 46 từ đường Hồ Chí Minh đi Cửa khẩu Thanh Thủy, đường Tây Nghệ An (nay là Quốc lộ 16), đường Châu Thôn - Tân Xuân.

Từ năm 2018 đến 2020 đã cấp điện cho 38 thôn, bản ở các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Quế Phong, Quỳ Hợp, Thanh Chương, Anh Sơn, với tổng mức đầu tư khoảng 101 tỷ đồng. Năm 2020-2021, cấp điện cho 81 thôn, bản trên địa bàn 12 xã ở 4 huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Quế Phong, với tổng mức đầu tư hơn 222 tỷ đồng.

Nhiều mô hình, điển hình sản xuất, hợp tác kinh doanh hiệu quả như: Phát triển đàn trâu, bò, lợn, dê, gà đen, cá lồng; trồng tập trung vùng nguyên liệu mía, cà gai leo, gừng dưới tán rừng, bí xanh, bobo, ngô mật độ cao, rau an toàn; khoanh nuôi bảo vệ rừng, cải tạo rừng nghèo kiệt có hiệu quả kinh tế, trồng tràm, keo,... diện tích rừng đạt tỷ lệ che phủ cao trên 80%...

Một số di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu đã được đồng bào các dân tộc gìn giữ và phát huy tốt trong đời sống cộng đồng như: Dân tộc Thổ với điệu đu đu điềng điềng, lễ xuống đồng, mừng cơm mới; dân tộc Thái có chữ Thái cổ, kho tàng truyện cổ, các điệu múa, nhuôn, lăm, khắp, xuối, nghề dệt thổ cẩm; dân tộc Khơ Mú có hát tơm, re ré, nghề đan lát mây tre; dân tộc Mông có hát kể, cự xia, lù tẩu, nhạc cụ khèn, kèn, đàn môi, sáo, nghề rèn...

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP