Du lịch

Hà Tĩnh: Nức tiếng đặc sản hến sông La

Hàng trăm năm hình thành, phát triển, làng nghề làm hến trên dòng sông La ở xã Trường Sơn (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) nổi tiếng xa gần. Sản phẩm hến sông La trở thành đặc sản, niềm tự hào của bao thế hệ người dân nơi đây.

Thôn Bến Hến xã Trường Sơn nằm bên dòng sông La thơ mộng

Từ bao đời nay, người dân ở xã Trường Sơn (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) sống bằng nghề khai thác hến trên sông La.

Nghề làm hến thức khuya, dậy sớm, nhưng mỗi lao động đều có thu nhập từ 300 đến 500.000 đồng/ngày.

Ngoài những người trực tiếp đi khai thác, nghề làm hến còn giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động.

Bà Lê Thị Tân ở xã Trường Sơn cho biết: Công việc làm hến tuy vất vả, nặng nhọc nhưng niềm vui là làng nghề truyền thống được duy trì, phát triển, ổn định sinh kế cho Nhân dân.

Nghề này được duy trì quanh năm, nhưng chính vụ là từ tháng 2 đến tháng 6 âm lịch.

Người dân phải chuẩn bị dụng cụ, củi lửa chu đáo trước khi nấu hến.

Hến được rửa sạch.

Loại bỏ cát sỏi.

Nấu sôi cho đến khi tách vỏ.

Sau đó, ruột hến được sàng đãi cẩn thận mới bán ra thị trường. Sản phẩm ruột hến sạch, trở thành món ăn ưa thích của nhiều người, nhất là vào mùa nắng nóng.

Hến sông La không chỉ tiêu thụ ở Hà Tĩnh, mà đặc sản này đã có mặt tại các tỉnh, thành lớn trên cả nước. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn Nguyễn Văn Tuyến cho biết: Nghề làm hến trên sông La không chỉ là làng nghề truyền thống, nét đẹp văn hóa của quê hương, mà còn góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Tác giả: Văn Chương

Nguồn tin: Báo Kinh tế & Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP