Thế giới

Hàng chục thi thể được phát hiện sau một cuộc tấn công vào trường học tại Gaza

Thứ Bảy vừa rồi, LHQ cho biết, một trường học do LHQ điều hành tại miền Bắc Gaza đã bị tấn công. Một quan chức cấp cao của LHQ mô tả, đây là vụ việc “kinh hoàng”.

Các video từ trường học al-Fakhoura tại Jabalya - một cơ sở đang được sử dụng làm nơi trú ẩn cho những người di cư ép buộc - đã cho thấy hàng loạt các thi thể đẫm máu trong các phòng. Trong số các thi thể, nhiều người là phụ nữ và trẻ em.

Một căn phòng có tới hàng chục thi thể la liệt trên sàn đầy bụi. Nhiều chiếc bàn lổn ngổn, vỡ hỏng và một bức tường căn phòng có lỗ thủng lớn. Trên sân sau của tòa nhà, một mái vòm che bên trên một cấu trúc kim loại đã bị xé thủng và nhiều mảnh vỡ nằm trên mặt đất bên dưới.

Juliette Touma, phát ngôn viên Cơ quan Cứu trợ Việc làm của LHQ (UNRWA) - cơ quan điều hành các trường học trong trại tị nạn người Palestine và là cơ quan cứu trợ chính của LHQ tại Gaza - đã xác nhận về vụ việc này. Cô cho biết, con số thương vong sau cùng vẫn chưa rõ, vì thông tin mới vẫn đang được cập nhật.

Cô Touma không thể xác minh về nguyên nhân xảy ra vụ việc và cũng không thể khẳng định ai chịu trách nhiệm cho vụ việc này.

Giám đốc UNRWA, ông Philippe Lazzarini, trong một bài đăng trên X đã đánh giá những hình ảnh này là “kinh hoàng” và cho biết đã có hàng ngàn người di cư ép buộc đang trú ẩn tại địa điểm này khi vụ việc xảy ra.

Quân đội Israel cho biết đang điều tra về vụ việc và không đưa ra thêm bình luận.

Ai Cập và Qatar đã đưa ra cáo buộc gán trách nhiệm cho chiến dịch quân sự của Israel tại khu nội phận này. Bộ Ngoại giao Ai Cập bình luận, đây là “một vụ đánh bom”, và khẳng định đây là một trong hàng loạt các vi phạm của Israel nhằm vào người dân thường tại Gaza.

Qatar đã kêu gọi các nhà điều tra độc lập của LHQ tới Gaza để điều tra về các “hành động liên tục nhắm vào các trường học và bệnh viện”.

UNRWA cho biết, vụ việc trong ngày thứ Bảy tại Gaza là lần thứ hai một trường học mà cơ quan này điều hành tại Bắc Gaza bị tấn công trong vòng 24 giờ. Cô Touma cho biết, một trường học khác tại Zaitoun, là nơi trú ẩn cho khoảng 4.000 người, cũng đã bị tấn công nhiều lần trong ngày thứ Sáu trước đó.

Cô cũng cho biết, các xe cứu thương đã báo cáo không thể tới được trường học, và cô khẳng định rất có thể là do chiến sự gần đó và tình trạng mất liên lạc.

Theo ông Lazzarini, hàng chục người đã có thể thiệt mạng trong vụ việc này: “Những cuộc tấn công này không thể được chấp nhận, chúng cần phải bị ngăn chặn. Chúng ta không thể kéo dài quá trình đề ra một lệnh ngừng bắn nhân đạo nữa”.

Tổng Thư ký LHQ António Guterres trong một tuyên bố đưa ra vào ngày Chủ Nhật đã nhắc lại lời kêu gọi đề ra ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức.

“Tôi thực sự thấy sốc về việc hai trường học của UNRWA bị tấn công trong vòng chưa tới 24 giờ tại Gaza. Hàng chục người, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng hoặc bị thương khi họ đang trú ẩn tại các cơ sở của LHQ”.

“Hàng trăm ngàn người Palestine đang trú ẩn tại các cơ sở của LHQ trên khắp Gaza do chiến sự căng thẳng. Tôi một lần nữa khẳng định, các phe không được phép vi phạm các cơ sở của chúng tôi”.

Cao ủy Nhân quyền của LHQ Volker Türk cũng đã kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, khẳng định việc sát hại dân thường tại các trường học Gaza và các cuộc sơ tán quy mô lớn từ bệnh viện Al Shifa là một cái tát vào mặt các bộ luật quốc tế cơ bản về bảo vệ dân thường.

“Các quy luật trong luật nhân đạo quốc tế, bao gồm nguyên tắc phân biệt đối tượng, tính tương xứng và biện pháp đề phòng khi thực hiện các cuộc tấn công, đều cần được tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Hành vi không thực hiện đúng các quy luật này có thể được coi là tội ác chiến tranh”.

Ông Türk cho biết, tại Khan Younis, một thành phố miền Nam Gaza, IDF đã rải truyền đơn, yêu cầu người dân tới nơi trú ẩn không xác định. Tuy nhiên, ông khẳng định chỉ đưa ra cảnh báo là không đủ theo luật pháp quốc tế.

“Bất kể có cảnh báo hay không, Israel có trách nhiệm bảo vệ người dân thường tại bất cứ nơi nào họ tới”.

Quân đội Israel đã liên tục phản đối các cáo buộc về tội ác chiến tranh, khẳng định các cuộc không kích mà họ thực hiện nhằm vào tiêu diệt Hamas, và đã giảm thiểu nguy cơ thương vong dân thường.

Tác giả: Nguyễn Quang Minh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP