Tin trong tỉnh

Huyện Đô Lương (Nghệ An): Dân “khát” điện tại vùng đất đấu giá Đồng Tran

Mặc dù đã hoàn thành tất cả các nghĩa vụ đối với Nhà nước và ý kiến nhiều lần lên các cấp chính quyền, nhưng nhiều hộ dân sinh sống tại khu đấu giá đất Đồng Tran thuộc Xóm 5, xã Quang Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An) vẫn phải sống trong tình cảnh “lay lắt” vì chưa có hệ thống điện hoàn thiện.

Báo Công lý nhận được đơn thư của 12 hộ dân tại vùng đất đấu giá Đồng Tran (thuộc Xóm 5, xã Quang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An), phản ánh việc họ đã trúng đấu giá đất vùng Đồng Tran từ năm 2020-2021. Hiện nay, đã có một số làm nhà ở và sinh sống; một số hộ đang có nhu cầu làm nhà. Thế nhưng, từ khi trúng đấu giá đất, mặc dù đã hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước nhưng các hộ dân ở đây vẫn chưa được chủ đầu tư đấu nối điện, hệ thống nước sạch. Bên cạnh đó, hệ thống mương thoát nước dọc đường cùng vỉa hè phía trước (phần tiếp giáp với Quốc lộ 7B) cũng chưa được hoàn thành, khiến cho cuộc sống của người dân ở đây hết sức khó khăn.

Hạ tầng phân lô làm xong đã lâu nhưng việc đấu nối điện vào Quốc lộ 7B vẫn chưa thực hiện được.

Điều đáng nói, dù sinh sống tại khu vực trung tâm, song việc thiếu điện khiến cho các hộ dân rất khó khăn trong việc xây dựng nhà cửa, sinh hoạt. Do mặt bằng chưa được đấu nối điện nên nhiều hộ dân phải nối nhờ điện của xã Thượng Sơn bên cạnh.

Nhiều người dân có nhu cầu sử dụng điện nhưng phải đi nhờ điện của xã Thượng Sơn

Anh Nguyễn Văn Mão, một hộ dân đã làm nhà ở đây cho biết: “Bản thân tôi mua đất đấu giá từ năm 2020, sau đó tôi làm nhà nhưng không có điện. Tôi phải kéo điện từ xã Thượng Sơn về để dùng, vừa tốn kém mà điện lại yếu. Trong khi gia đình tôi đã hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước. Đây là vùng đất hạ tầng phân lô đấu giá mà Nhà nước làm, thì chúng tôi phải được sử dụng hạ tầng đồng bộ xứng đáng với giá đất mà chúng tôi bỏ ra mua. Tôi đã ý kiến lên UBND xã Quang Sơn, UBND huyện Đô Lương và chi nhánh điện lực Đô Lương nhưng chưa được trả lời thỏa đáng. Hiện giờ, sau 2 năm làm nhà, tôi vẫn phải đi dùng điện kéo nhờ”.

Đơn kiến nghị của các hộ dân vùng Đồng Tran

Anh Nguyễn Xuân Hải – một người dân sinh sống trong khu đấu giá Đồng Tran cũng cùng ý kiến: “Nhà tôi mua đất ở khu vực này nhưng khi có nhu cầu làm nhà lại không có điện, chúng tôi phải đi kéo điện nhờ nơi khác về. Hiện nay, nhà của chúng tôi đã xây dựng gần xong 3 tầng nhưng vẫn chưa có điện để dùng. Thực sự là rất bất tiện”.

Theo tìm hiểu, hạ tầng phân lô đất ở Đồng Tran do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Đô Lương làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ đồng, diện tích hơn 1ha, triển khai từ năm 2019.

Khu hạ tầng phân lô này được đấu giá vào năm 2020 nhưng hiện nay chưa đấu nối được hệ thống điện. Chủ đầu tư - Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đô Lương cho biết: “Lúc đầu khi triển khai dự án, phía điện lực đồng ý với phương án đấu nối vào cột điện tại Trạm Y tế xã Quang Sơn. Thế nhưng, sau đó phía điện lực cho biết nếu đấu nối vào vị trí ban đầu thì không được, vì quá tải. Việc thiếu điện cho dân sinh sống tại vùng Đồng Tran phía chủ đầu tư đã biết, chúng tôi cũng đã có ý kiến đến Điện lực Đô Lương và họ cho biết đang xin dự án để thực hiện đấu nối”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Thành - Giám đốc chi nhánh điện lực Đô Lương chia sẻ: “Từ vị trí cột hiện nay trên vùng Đồng Tran đến vị trí đấu nối đang cần tầm 4 cột và tương ứng với đó là dây điện và vật tư. Nếu đấu nối thì chúng tôi lấy tiền đâu, vật tư đâu để đấu nối. Thêm nữa, phương án bên huyện cũng chưa trình, nếu chúng tôi tự đấu nối nếu có tai nạn xảy ra thì ai chịu trách nhiệm?”.

Như vậy, việc đấu nối để phục vụ nhu cầu tiêu dùng điện cho người dân vùng Đồng Tran hiện đang chưa thể thực hiện. Điều đó đồng nghĩa người dân nếu có nhu cầu làm nhà ở và sinh sống vẫn tiếp tục phải đi “xin” điện nhờ từ xã hàng xóm.

Trong khi đó, chúng tôi cũng được biết, hạ tầng vùng Đồng Tran mặc dù đã hoàn thiện và đấu giá xong nhưng thủ tục xin đấu nối vào Quốc lộ 7B vẫn chưa thực hiện được.

Tác giả: Hiền Mai

Nguồn tin: baove.congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP