Tin trong tỉnh

Lãnh đạo Bộ GTVT phê bình nhà đầu tư

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê AnhTuấn ngày 27/3 đến thị sát hiện trường, làm việc với nhà đầu tư (NĐT) thực hiện dự án. Lãnh đạo Bộ GTVT phê bình những yếu kém và yêu cầu NĐT khẩn trương chấn chỉnh, có giải pháp đảm bảo dự án “cán đích” đúng tiến độ.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quốc Việt - Giám đốc Cty Phúc Thành Hưng cho biết, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công tháng 5/2021. Liên danh các nhà đầu tư trúng thầu thực hiện dự án gồm Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP đầu tư và xây dựng VINA2.

“Hiện trên toàn tuyến các nhà thầu thi công dự án đã xây dựng cơ bản xong hệ thống lán trại công trường, huy động nhân sự Ban điều hành hiện trường và đã triển khai 57 mũi thi công, với 224 thiết bị. Giá trị sản lượng hoàn thành đạt 181,11 tỷ đồng tương đương 92,3% so với kế hoạch đến tháng 3/2022 theo tiến độ thực hiện đã đăng ký với Bộ GTVT”, đại diện Cty Phúc Thành Hưng thông tin.

Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT (đứng giữa) kiểm tra hiện trường dự án Diễn Châu - Bãi Vọt ngày 27/3

Tuy nhiên đánh giá về khối lượng thi công và tiến độ dự án, lãnh đạo Cty Phúc Thành Hưng thẳng thắn nhìn nhận vẫn bị chậm so với yêu cầu. Nguyên nhân, theo NĐT, sau khi ký hợp đồng BOT tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh thực hiện các đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 khoảng 3 tháng để phòng chống dịch COVID-19, toàn bộ hoạt động tại dự án gần như bị dừng khiến NĐT không đủ thời gian để đàm phán, thỏa thuận các điều khoản với ngân hàng. “Chúng tôi cam kết tiến độ dự án vẫn được đảm bảo hoàn thành theo yêu cầu là tháng 5/2024”, lãnh đạo Cty Phúc Thành Hưng khẳng định.

Ông Trần Hữu Hải - Giám đốc Ban QLDA 6 - PMU6 (Bộ GTVT) - đơn vị được giao quản lý về mặt nhà nước cho hay dự án thực hiện theo hình thức BOT nên tính chủ động của doanh nghiệp là rất lớn, trái ngược hoàn toàn với đầu tư công. Hiện nay, công tác GPMB đã được hơn 90% khối lượng. Các hộ dân đã nhận tiền đền bù, xây dựng tái định cư, chỉ là chưa phá nhà cửa bàn giao mặt bằng…

“Để bàn giao được mặt bằng thì chúng ta phải có kế hoạch làm việc cụ thể, chi tiết với địa phương, cần thiết thì có thể huy động máy móc, thiết bị để phá dỡ nhà cửa, công trình giúp họ”, ông Hải nói đến tính chủ động phải có của NĐT. Đánh giá về việc thi công tại dự án, ông Trần Hữu Hải nêu thực trạng: “Doanh nghiệp dự án báo cáo hiện đang có 57 mũi thi công và sắp tới bổ sung thêm 20 mũi nữa. Thế nhưng, mũi thi công phải đúng chuẩn là mũi thi công, đừng huy động một ít máy móc, công nhân ra quay video để báo cáo”.

Trả lời PV Tiền Phong sau buổi họp về việc tại sao chậm huy động được nguồn tài chính cho dự án chỉ diễn ra ở Diễn Châu – Bãi Vọt mà không xảy ra ở các dự án khác, có phải NĐT dự án không có nhiều uy tín? Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nói một số DN ký hợp đồng muộn, ký xong là dịch COVID-19. Trong việc khơi thông nguồn vốn, tiền nhà nước luôn luôn có nhưng điều kiện khắt khe. Vì giai đoạn vừa rồi bị COVID-19 kéo dài đến khi có Nghị quyết 128 của Chính phủ bắt đầu mới nới lỏng. Từ thực tế này mới tạo điều kiện để NĐT ký kết được các hợp đồng tín dụng cho dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của nhà thầu, NĐT trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ông Lê Anh Tuấn cho rằng NĐT vẫn phải huy động nhân lực, thiết bị nhiều hơn nữa và chủ động hơn nữa.

Trong đó, cần chủ động làm việc với huyện, xã đảm bảo công tác GPMB sạch và khu tái định cư cho người dân; giữa tháng 4 (15/4) cần làm xong đường công vụ để đẩy nhanh tiến độ thi công; ngoài tiến độ chung phải xây dựng cả tiến độ chạy đua với thời tiết, mùa mưa. Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, thời gian qua NĐT có triển khai chậm, nhiều lần đưa vào chế độ cảnh báo đỏ.

Do vậy từ nay yêu cầu Ban PMU 6 quản lý chặt chẽ nội dung. Yêu cầu rà soát thống nhất, tiến độ cụ thể, chi tiết từng hạng mục. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kiểm điểm, phê bình Cty Phúc Thành Hưng báo cáo tình hình dự án, thi công còn rất sơ sài, chưa đủ, do vậy ông đã yêu cầu cập nhật, rà soát và báo cáo lại Bộ GTVT. Trên cơ sở tiến độ đấy, xác định đường ngăn hầm Thần Vũ, cầu Hương Đức và xử lý đất yếu.

Tác giả: Trọng Đảng - Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP