Thế giới

Lãnh đạo doanh nghiệp đầu tiên bị tử hình trong lịch sử hàng không Trung Quốc

Lý Bội Anh, Chủ tịch của tập đoàn sân bay lớn nhất Trung Quốc, là lãnh đạo cấp cao đầu tiên bị kết án tử hình trong lịch sử hàng không dân dụng nước này.

Năm 2009, Lý Bội Anh, cựu Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Tập đoàn Sân bay Thủ đô (Trung Quốc), bị tòa án tuyên phạt tử hình, thi hành án ngay lập tức vì tội nhận hối lộ và tham nhũng với tổng số tiền lên hơn 110 triệu nhân dân tệ (hơn 373 tỷ đồng). Lý cũng là lãnh đạo cấp cao đầu tiên bị kết án tử hình trong lịch sử hàng không dân dụng Trung Quốc.

Lý Bội Anh, cựu chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Tập đoàn Sân bay Thủ đô (Trung Quốc). (Ảnh: 163)


Lý Bội Anh sinh năm 1950 trong một gia đình rất nghèo ở huyện Quảng Bình, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Hoàn cảnh khó khăn cũng tôi luyện Lý thành một người chăm chỉ, chịu khó. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Lý Bội Anh được gọi nhập ngũ và một năm sau, nhờ tư chất vượt trội, được cử đi học Trường Hàng không Dân dụng. Năm 1972, sau khi tốt nghiệp, Lý Bội Anh được phân công làm việc tại Cục Hàng không dân dụng Bắc Kinh.

Sau 17 năm bám trụ trong nghề, Lý Bội Anh được bổ nhiệm Cục trưởng An ninh Sân bay Thủ đô ở Bắc Kinh, một trong những sân bay nhộn nhịp nhất châu Á lúc bấy giờ.

Ở giai đoạn này, Lý Bội Anh vẫn tràn đầy nhiệt huyết và nghị lực. Vì sự phát triển của sân bay, Lý Bội Anh đã bỏ ra rất nhiều công sức và đạt được nhiều thành tựu, địa vị của Lý Bội Anh không ngừng thăng tiến, làm phó tổng giám đốc, rồi chủ tịch HĐQT, trở thành lãnh đạo cao nhất sau khi sân bay tái cơ cấu trở thành Tập đoàn Sân bay Thủ Đô (CAG) vào năm 2002.

Dưới sự điều hành của Lý Bội Anh, CAG phát triển nhanh chóng, quản lý nhiều sân bay ở các tỉnh thành khác, chiếm 1/3 tổng số thị trường sân bay Trung quốc, tổng tài sản lên tới 53,8 tỷ nhân dân tệ với lợi nhuận hàng chục tỷ nhân dân tệ mỗi năm.

Sự phát triển nhanh chóng của CAG đã nhận được sự hỗ trợ lớn từ các chính sách quốc gia. Đây có thể nói là giai đoạn huy hoàng của Lý Bội Anh, được xem là "ông trùm hàng không" của đất nước tỷ dân.

Tuy nhiên, khi quyền lực ngày càng lớn, mối quan hệ xã hội ngày càng rộng, thì Lý Bội Anh cũng dần mất kiểm soát. Tháng 10/1989, trong một chuyến công tác sang Mỹ, Lý Bội Anh đã cùng bạn bè đến Las Vegas, thành phố nổi tiếng với những sòng bạc lớn nhất thế giới.

Lần đầu bước vào sòng bạc, Lý Bội Anh không khỏi hoa mắt, say sưa. Ông chưa bao giờ nhìn thấy cảnh tượng nào sang trọng như vậy. Đồ ăn, đồ uống, hoạt động giải trí và các chương trình biểu diễn khác nhau đều có ở đây. Sòng bạc còn có hoạt động trúng thưởng, tiền mặt, xe hơi sang trọng và hàng xa xỉ được tặng như thể chúng miễn phí.

Lý Bội Anh hoàn toàn đắm chìm trong tiếng nhạc, những điệu nhảy nóng bỏng và bắt đầu ngồi "thử" xuống bàn bài thay vì ý định "chỉ xem thôi" như ban đầu.

Vị chủ tịch họ Lý càng chơi càng ham dù thua hết ván này đến ván khác, thậm chí mất hết tiền tiết kiệm và cả số tiền vay nóng bạn bè.

Ngay lúc Lý Bội Anh chán nản chuẩn bị rời khỏi bàn bài thì Kiều Lực, một ông chủ doanh nghiệp ở Thâm Quyến, xuất hiện và biếu tới một triệu nhân dân tệ (khoảng 3,4 tỷ đồng) để chơi tiếp.

Lý Bội Anh cũng nhanh chóng thua hết số tiền này. Khi bước khỏi bàn bài, ông toát mồ hôi lạnh, lo lắng về khoản nợ khổng lồ. Tuy nhiên, Kiều Lực lại không hề đề cập đến khoản tiền trên, thậm chí còn giúp Lý Bội Anh trả hàng trăm nghìn nhân dân tệ mà ông vay bạn bè. Điều này khiến Lý Bội Anh vô cùng cảm kích.

Vài tháng sau khi trở lại Bắc Kinh, Kiều Lực tìm đến Lý Bội Anh và nhờ đứng ra bảo lãnh khoản vay ngân hàng cho công ty của mình dưới tên CAG. Cảm thấy như nợ bạn một ân tình, Lý Bội Anh đồng ý, giúp Kiều vay trót lọt 20 triệu nhân dân tệ (khoảng 67,8 tỷ đồng). Vài tháng sau đó, Lý Bội Anh tiếp tục lấy danh nghĩa CAG bảo lãnh cho Kiều Lực vay hơn 300 triệu nhân dân tệ (hơn 1.000 tỷ đồng) mà không hề đắn đo.

Không phải Lý Bội Anh không nhận ra mục đích của Kiểu Lực, nhưng ông tự thuyết mình đó là "người bạn đáng tin cậy" bởi bản thân đã rơi vào địa ngục cờ bạc không thoát ra được.

Từ khi vào sòng bạc Las Vegas lần đầu tiên vào năm 1989 cho đến khi bị bắt vào năm 2007, trong 18 năm này, Lý Bội Anh đã sống một cuộc sống 2 mặt giữa ngày và đêm.

Ban ngày, Lý Bội Anh trong vai một người điều hành, một vị chủ tịch đạo mạo của tập đoàn hàng không tỷ đô. Đêm xuống, Lý Bội Anh đáp chuyên cơ đến Macau và đốt hàng triệu tệ ở các sòng bạc. Những người như Kiều Lực cũng xuất hiện ngày một nhiều bên cạnh Lý Bội Anh.

Lý Bội Anh tại phiên toà xét xử năm 2009. (Ảnh: 163)


Sóng gió ấp đến năm 2007 khi Kiểm toán Nhà nước kiểm tra Sân bay Thủ đô phát hiện CAG ủy thác tới 1,5 tỷ nhân dân tệ cho công ty của Kiều Lực để đầu tư, mà người đứng sau tất cả là Lý Bội Anh.

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng phát hiện từ năm 1995 - 2003, Lý Bội Anh lợi dụng chức vụ của mình để thực hiện bảo lãnh vay ngân hàng, cho vay vốn đối với Kiều Lực cùng 6 đơn vị, cá nhân khác. Những người này đã "cảm ơn" Lý Bội Anh tổng cộng 26,61 triệu nhân dân tệ (khoảng 90,1 tỷ đồng)

Từ năm 2000 - 2003, Lý Bội Anh đã 3 lần chuyển riêng 82,5 triệu nhân dân tệ (khoảng 279,5 tỷ đồng) từ quỹ quản lý tài chính công của Sân bay Thủ đô để sử dụng mục đích riêng, trong đó 35 triệu nhân dân tệ được dùng để trả nợ cờ bạc.

Tháng 2/2009, Lý Bội Anh bị Tòa án thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, xét xử sơ thẩm với 2 tội danh Tham ô và Nhận hối lộ, nhận án tử hình thi hành án ngay lập tức.

Trước án tử, Lý Bội Anh vạch trần những hành vi phạm pháp của người khác có liên quan, mục đích để có thể nhận khoan hồng. Đồng thời, Lý cho rằng ông đã có công lao không nhỏ trong công cuộc phát triển ngành hàng không quốc gia và bản án toà đưa ra là quá nặng.

Đến tháng 3 cùng năm, Tòa án cấp cao tỉnh Sơn Đông tổ chức phiên tòa phúc thẩm, nhận định rằng Lý Bội Anh đã biển thủ 82,5 triệu nhân dân tệ và nhận hối lộ 26,61 triệu nhân dân tệ, tổng số tiền hơn 110 triệu nhân dân tệ, sai phạm kéo dài, thiệt hại vô cùng lớn và Lý thực sự là một "hổ lớn của đất nước". Do đó, tòa bác toàn bộ kháng cáo của Lý Bội Anh.

Tháng 8/2009, Lý Bội Anh bị xử tử tại thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông.

Tác giả: HOA VŨ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP