Kinh tế

Loại cá có tên độc lạ, giờ trở thành đặc sản nổi tiếng được ưa chuộng vì ngon và bổ dưỡng, 150.000 đồng/kg

Hiện tại chúng được bán nhiều ở các chợ biển, cửa hàng chuyên hải sản với giá 150.000 đồng/kg tươi; 200.000 đồng/kg khô...

Cá mối còn có tên gọi thân thuộc khác là cá mối biển bắt nguồn từ vùng Bắc Đại Tây Dương và ven bờ Thái Bình Dương. Chúng là một trong những loài thuộc họ nhà cá tia vây, đem lại nhiều giá trị kinh tế, cũng như góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhiều ngư dân.

Có một đặc điểm mà nhiều người dễ nhầm lẫn ở đây, rằng cá mối là cá sông. Bởi vì chúng có 1 lớp vảy mỏng bao phủ toàn bộ thân cá, cũng như chất thịt trắng muốt. Điều này là hoàn toàn sai, vì đây là một loại cá biển chính gốc, không hề có sự can thiệp của nuôi trồng hay nhân giống.

Mọi hoạt động khai thác cá mối hoàn toàn xuất phát từ những chuyến đi biển. Và cũng vì sống trong môi trường tự nhiên nên loại cá này có hương vị man mác, khó quên ngay lần thử đầu tiên.

Cá mối biển có đặc điểm: phần thân khá là dài, giống như một hình trụ; ở giữa có xu hướng phình to ra, tuy nhiên 2 bên thân lại hơi hẹp. Ngoài ra, đầu cá cũng dẹt và dài hơn một số loài cá bình thường khác, cụ thể là phần mõm cá nhọn dài ra hẳn 7cm.

Bao bọc bên ngoài thân cá là một lớp vảy, do chúng khá là mềm nên không mất quá nhiều thời gian ở bước sơ chế. Da cá chuyển đổi linh hợt từ xanh lá, xanh đậm cho tới vàng, nâu. Phần bụng thì thường chỉ có màu bạc.

Ngoài ra, theo như chỉ số của các nhà khoa học ghi lại, cá mối thường dài từ 20 đến 30cm, với cân nặng tương ứng là 400 – 500 gram. Đây không phải là một con số đặc biệt như các loại cá khác. Song nó khá là vừa vặn để chế biến trong các bữa ăn gia đình hoặc các bữa tiệc nho nhỏ.

Cá mối có cái tên độc lạ nhưng giờ đây lại trở thành đặc sản nổi tiếng. Hiện tại chúng được bán nhiều ở các chợ biển, cửa hàng chuyên hải sản với giá 150.000 đồng/kg tươi; 200.000 đồng/kg khô...

Từ cá mối có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như chiên, nướng, nấu canh chua, kho tộ... Tất cả đều mang hương vị thơm ngon của biển cả, thịt dai...

Để nói về giá trị dinh dưỡng mà cá mối mang lại thì nhiều vô kể. Cụ thể, trong 85 gram cá có chứa tới 99 calo, cùng nhiều thành phần khác như là: protein, chất béo, vitamin B12, vitamin B6, photpho,… Có nghĩa là mỗi người chỉ cần ăn một lượng cá mối vừa đủ trong bữa cơm là đã giúp cho cơ thể hoạt động hết năng suất trong cả một ngày mà không hề bị đuối sức.

Tác giả: K.T

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

  Từ khóa: Cá mối , đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP