Thế giới

Nga rút lính thiện chiến khỏi Mariupol sau tuyên bố 'giải phóng'

Quân đội Nga đã bắt đầu rút bớt các đơn vị tinh nhuệ khỏi Mariupol để chuyển sang các thành phố khác ở miền đông Ukraine, không lâu sau khi tuyên bố đã "giải phóng" thành phố này.

Các tay súng thuộc lực lượng đặc nhiệm Cộng hòa Chechnya thuộc Nga tại Mariupol ngày 21-4 - Ảnh: REUTERS

Hãng thông tấn AP dẫn lời ông Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, cho biết quân đội Nga đã rút một số đơn vị tinh nhuệ khỏi Mariupol. Theo ước tính của ông này, có ít nhất 12 đơn vị đã rút đi và chuyển sang các mặt trận khác ở miền đông Ukraine.

Tuy nhiên, theo giới chức Ukraine, việc Nga giảm hiện diện quân sự tại Mariupol không đồng nghĩa tình hình ở đây đã bớt căng thẳng.

Ông Petro Andryushchenko, một quan chức của chính quyền Ukraine, cáo buộc Nga vẫn đang "ném bom mỗi ngày" xuống nhà máy sắt thép Azovstal, nơi Nga coi là ổ đề kháng cuối cùng của lực lượng Ukraine ở thành phố Mariupol.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã "giải phóng" Mariupol khỏi các lực lượng "tân phát xít và cực hữu Ukraine", đồng thời đang bao vây, cô lập các tay súng cố thủ trong nhà máy Azovstal.

"Những kẻ phát xít đã phớt lờ yêu cầu của Nga là thả các phụ nữ và trẻ em đi cùng, để cho họ được tự do rời đi theo hướng mà họ muốn", phía Nga nêu cáo buộc trong thông báo ngày 22-4.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh hủy một cuộc tấn công vào nhà máy để tránh đổ máu. Thay vào đó, ông yêu cầu siết chặt vòng vây quanh nhà máy để "một con ruồi cũng không bay qua được".

Trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel ngày 22-4, Tổng thống Putin nhấn mạnh Matxcơva đảm bảo tính mạng cho tất cả người buông súng và rời khỏi nhà máy. Tuy nhiên ông cáo buộc chính quyền Kiev đã không cho những người này ra hàng.

Ông Putin cũng thúc giục Brussels gây áp lực để các lực lượng Ukraine ngừng những cuộc tấn công "hàng loạt" vào các khu định cư ở miền đông Ukraine và các hành vi "vi phạm thô bạo" luật nhân đạo quốc tế.

Đáp lại, ông Michel đã kêu gọi Nga mở các hành lang nhân đạo cho người dân tự do rời khỏi Mariupol và các thành phố khác của Ukraine nhân lễ Phục sinh theo Chính thống giáo Đông phương.

Trong bản cập nhật tình hình chiến sự Ukraine phát rạng sáng 23-4, Bộ Quốc phòng Anh nhận định Nga sẽ tiếp tục không kích và pháo kích để trấn áp sự phản kháng của các lực lượng Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh giải thích điều này là do việc áp dụng "các phương pháp tác chiến mới" đòi hỏi cần phải có thời gian chuyển đổi và thích nghi với các quy trình mới. Do đó, trong thời gian trước mắt Nga sẽ tiếp tục dựa vào pháo binh và không quân để cố gắng phá vỡ tuyến phòng ngự của Ukraine.

Theo tình báo quốc phòng Anh, tuyên bố "áp dụng các phương pháp tác chiến mới" của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu là sự thừa nhận ngầm rằng các đợt tiến quân của Nga đã không diễn ra như kế hoạch.

Tác giả: BẢO DUY

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: Mariupol , Ukraine , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP