Nhân ái

Nghệ An: Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình đồng đội

Bằng tinh thần đồng chí, đồng đội, hàng trăm ngôi nhà 'Nghĩa tình đồng đội' được dựng xây mang theo hơi ấm của sự đùm bọc, sẻ chia đã tiếp thêm động lực cho cựu chiến binh vươn lên ổn định cuộc sống. Từ những ngôi nhà ấy, tình đồng chí, nghĩa đồng đội của những người lính năm xưa nay càng thêm bền chặt .

Đón năm mới trong những ngôi nhà mới

Cống hiến cả thanh xuân cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, trải qua nhiều hy sinh gian khổ, trở về đời thường, nhiều thế hệ cựu chiến binh (CCB) nay đã tuổi cao sức yếu, nhiều người gặp khó khăn trong cuộc sống và phải ở trong những ngôi nhà kém an toàn.

Hội CCB ủng hộ cuộc vận động xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

Đã 2 tháng trôi qua, kể từ ngày được Hội cựu chiến binh (CCB) tỉnh Nghệ An, Hội CCB huyện Nghi Lộc (Nghệ An) bàn giao căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”, gia đình cựu chiến binh Trương Văn Mão ở xóm Thái Học, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc vui mừng khi được sống trong căn nhà mới kiên cố, khá khang trang.

Những tưởng đến cuối cuộc đời, giấc mơ về một ngôi nhà kiên cố để gia đình trú nắng, tránh mưa là điều gần như khó thực hiện đối với gia đình ông. Bởi, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, cả 2 vợ chồng ông Mão sức khỏe đều yếu, thường xuyên ốm đau, bệnh tật, người con trai đầu bị bệnh hiểm nghèo nên cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng túng thiếu hơn. Cả gia đình sống trong ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, không an toàn về lâu dài, mùa mưa nước hay tràn vào nhà nhưng không có điều kiện để sửa chữa, xây mới.

Trước hoàn cảnh đó, Hội CCB tỉnh Nghệ An, Hội CCB huyện Nghi Lộc đã hỗ trợ 60 triệu đồng, Hội CCB xã Nghi Thái hỗ trợ 5 triệu đồng và 75 ngày công san lấp mặt bằng cùng sự chung tay đóng góp của gia đình, người thân xây dựng nhà mới. Sau gần 5 tháng thi công, đến nay, ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với diện tích gần 100 m2, tổng kinh phí gần 500 triệu đồng.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới, ông Mão chia sẻ: “Trong khó khăn mới thấy hết nghĩa tình của đồng đội. Có được mái nhà mới, tôi rất phấn khởi và tiếp thêm nghị lực để vượt qua khó khăn. Đây là món quà vô giá đối với gia đình, là tình cảm của đồng chí, đồng đội mà tôi sẽ mãi mãi trân trọng, khắc ghi. Nghĩ đến năm nay được ăn Tết trong căn nhà mới, tôi cứ cảm thấy nôn nao rất khó tả!”.

Cùng chung niềm vui như ông Mão, nay được ở trong ngôi nhà mới khang trang, cựu chiến binh Hoàng Văn Bằng tại xóm Tiền Phong, xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc cũng rất phấn khởi. Ngôi nhà có diện tích khoảng 70 m2, nhưng ấm tình đồng đội khi được Hội CCB xã, xóm hỗ trợ ngày công san lấp mặt bằng, vận chuyển vật liệu xây dựng, Hội CCB huyện Nghi Lộc hỗ trợ 60 triệu đồng từ chương trình “ngôi nhà 1 nghìn đồng, viên gạch hồng, ấm tình đồng đội”.

Năm nay, đón Tết nguyên đán Giáp Thìn gia đình ông Bằng sẽ đầm ấm, vui hơn khi có căn nhà mới ấm tình đồng đội. Ông Bằng cho biết: “60 triệu đồng được hỗ trợ từ đồng đội là sự động viên, khích lệ giúp gia đình tôi có động lực vươn lên trong cuộc sống. Đó chính là nguồn động viên quan trọng cả về vật chất lẫn tinh thần, để tôi cố gắng lao động, sản xuất, ổn định kinh tế gia đình và gắn bó với tổ chức hội, gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào tại địa phương”.

Phấn khởi, xúc động là tâm trạng của nhiều hội viên CCB khác trên địa bàn huyện Nghi Lộc khi chuyển đến sống trong những căn nhà mới do đồng đội đóng góp, dựng xây. Bởi, với nhiều CCB, sức khỏe yếu do di chứng sau chiến tranh cộng với tuổi cao là “gánh nặng” khiến họ không có kinh phí để xây nhà mới.

Hội viên CCB hỗ trợ ngày công khởi công xây dựng nhà ở cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở

Sự thấu hiểu, sẻ chia của đồng đội như những liều thuốc tinh thần để họ an tâm, nỗ lực mỗi ngày. Một mùa Xuân mới lại về mang theo bao niềm hân hoan và hy vọng. Đối với những hộ CCB nghèo ở Nghi Lộc, niềm vui ấy còn được nhân lên bội phần, bởi xuân này họ được đón năm mới trong những ngôi nhà thắm tình đồng đội.

Đẩy mạnh xóa nhà tạm, nhà dột nát

Thời gian qua, phong trào xóa nhà tạm cho hội viên CCB nghèo, khó khăn về nhà ở đã được các cấp hội CCB trên địa bàn huyện Nghi Lộc tích cực triển khai và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Để có thêm nhiều căn nhà mới thấm đượm nghĩa tình đồng đội, những “người lính già” ở Nghi Lộc vẫn miệt mài đi vận động, tìm nguồn hỗ trợ trong và ngoài huyện.

Để có nguồn kinh phí triển khai phong trào hỗ trợ xây dựng, sửa nhà ở cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn, Hội CCB Nghi Lộc phát động chương trình “Ngôi nhà 1 nghìn đồng, viên gạch hồng, ấm tình đồng đội” với hình thức mỗi hội viên CCB tự nguyện đóng góp 12 nghìn đồng/năm vào quỹ “đồng đội”, số tiền này sẽ được dùng để xây dựng, sửa chữa nhà cho cán bộ, hội viên khó khăn về nhà ở.

Đồng thời, chỉ đạo các hội cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên chung sức, đồng lòng tự nguyện đóng góp, ủng hộ tiền, nguyên vật liệu xây dựng, ngày công. Mỗi người một tấm lòng, một sự đóng góp, qua đó khơi dậy tình cảm đồng chí, đồng đội và trách nhiệm của mỗi hội viên.

Chỉ tính riêng trong năm 2023, Hội CCB huyện, xã đã xây dựng và bàn giao 5 căn nhà “ Nghĩa tình đồng đội” cho các hội viên nghèo, gặp khó khăn về nhà ở, với tổng giá trị gần 500 triệu đồng.

Lễ bàn giao nhà nghĩa tình đồng đội cho gia đình hội viên

Ông Nguyễn Công Văn - Chủ tịch Hội CCB huyện Nghi Lộc, cho biết: “Trong thời gian tới, hội CCB từ huyện đến xã sẽ tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh phong trào xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên. Đồng thời, làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các hộ nghèo, nhất là những hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, tổ chức hội sẽ hỗ trợ sinh kế, nguồn vốn, tạo điều kiện để hội viên lao động sản xuất, vươn lên ổn định cuộc sống” .

Những ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” đã giúp nhiều CCB có điều kiện an cư, ổn định cuộc sống, tạo động lực giúp họ vươn lên phát triển kinh tế, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Ngoài giá trị vật chất, mỗi ngôi nhà được xây mới, sửa chữa còn có ý nghĩa và giá trị tinh thần to lớn, góp phần tô thắm thêm tình đồng chí, đồng đội của những người CCB. Dù trong thời chiến hay thời bình, những người lính Cụ Hồ vẫn luôn đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ nhau vươn lên trong cuộc sống.

Tác giả: Hải Yến-Trần Hoa

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP