Hạt Giao thông Quỳ Hợp san lấp các ổ trâu, ổ voi đảm bảo ATGT trên tuyến tỉnh lộ 532 |
Tỉnh lộ 532 là tuyến đường huyết mạch của huyện Quỳ Hợp và khu vực Tây Bắc tỉnh Nghệ An. Tuyến đường chạy qua địa bàn các xã: Châu Lộc, Liên Hợp, Châu Tiến, Châu Hồng, Châu Thành… với tổng chiều dài gần 40km và nối liền QL48C với QL48D.
Ngoài phục vụ nhu cầu đi lại giao thương, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cho địa phương, đây còn được xem là tuyến đường “nguyên liệu” vào các khu mỏ đá của huyện Quỳ Hợp. Chính vì thế, lưu lượng người và phương tiện lưu thông hàng ngày rất lớn, trong đó có nhiều xe tải trọng lớn chở khoáng sản.
Chỉ trong một thời gian ngắn có mặt ở tuyến đường này, PV đếm được cả chục xe tải lớn, xe đầu kéo chở đầy đá trắng từ các mỏ đá dọc tuyến đường này đi ra QL48C. Thực trạng này khiến cho đường tỉnh 532 ngày càng xuống cấp.
Nhiều đoạn, mặt đường bê tông láng nhựa bị cày xới, tạo thành những ổ trâu, ổ voi, lộ ra những tảng đá lởm chởm hệt như những chiếc bẫy đe dọa người và phương tiện tham gia giao thông. Hạt Giao thông Quỳ Hợp phải đổ đất trộn đá rồi dùng máy san gạt cho mặt đường bằng phẳng, phương tiện đi lại dễ dàng hơn.
Bà Sầm Thị Thuyên (65 tuổi, trú ở bản Khục, xã Châu Lộc) bức xúc: Con đường này xuống cấp, hư hỏng lâu lắm rồi nhưng không hiểu sao đến nay vẫn chưa được sửa chữa. Xe tải nặng chạy cả ngày, thành ra mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù mịt.
“Đã có rất nhiều vụ tai nạn xe máy do tài xế đi vào vũng nước vấp phải đá. Mới đây, có một người đàn ông đang đi qua vũng nước trước mặt nhà tôi thì vấp phải hòn đá. Chao đảo một lúc rồi cả người và xe lao xuống dưới ruộng. Người đàn ông mặt mày xây xước, lấm lem bùn đất; xe cũng bị hư hỏng nặng phải nhờ người dân ra kéo lên”, bà Thuyên kể.
Ông Vi Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp cho biết: Đường tỉnh 532 đi qua địa bàn xã 11km nhưng đã có 2 điểm mỏ khai thác đá. Chưa kể xe tải hạng nặng từ các mỏ đá ở xã Châu Tiến, Châu Hồng chạy ra khiến cho tuyến đường ngày càng hư hỏng nghiêm trọng.
Một nguyên nhân khác dẫn đến mặt đường bị hư hỏng cục bộ tại nhiều vị trí là do địa hình miền núi, phức tạp, tuyến đường được nâng cấp từ đường huyện, vốn đã yếu lại xây dựng từ rất lâu, chưa được cải tạo sửa chữa. Chưa kể, đường thường đi dọc theo các sườn núi và bên còn lại là suối nên thường bị sạt lở, ngập lụt và lún nền đường.
“Trong các kỳ họp tiếp xúc cử tri, họp HĐND, người dân và đại biểu đều có ý kiến nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Cách đây 2 năm, người dân và chính quyền địa phương rất phấn khởi khi tuyến đường được nâng cấp, sửa chữa.
Tuy nhiên, khi mới làm được 0,5km thì bỗng nhiên dừng lại, công nhân và máy móc rút đi. Chúng tôi hỏi thì được biết, qua kiểm tra, ngành chức năng thấy xe tải nặng chạy nhiều quá nên không đầu tư nữa mà chuyển đi nơi khác”, ông Hùng nói.
Ông Phan Hải Châu, Phó giám đốc Ban quản lý Vốn sự nghiệp kinh tế giao thông, Sở GTVT Nghệ An, lý giải: Trước đây, Sở đã đề nghị đưa việc sửa chữa đường tỉnh 532 vào dự án LRAMD nhưng phía Ngân hàng Thế giới không đồng ý vì đường đi qua khu vực mỏ, không hoàn toàn phục vụ dân sinh. Do nguồn kinh phí địa phương hạn hẹp nên năm nay mới chỉ bố trí sửa chữa được một hai đoạn ngắn.
Còn xét tổng thể, mặt đường toàn tuyến đã hư hỏng nặng nên vẫn cần tỉnh bố trí vốn sửa chữa, nâng cấp đường. Trong lúc chờ các ngành chức năng phê duyệt phương án, trước mắt Sở chỉ đạo Ban phối hợp với UBND huyện Quỳ Hợp và các đơn vị khai thác mỏ thường xuyên cung cấp vật liệu để duy tu đảm bảo giao thông.
Tác giả: Văn Thanh - Sỹ Hòa
Nguồn tin: atgt.vn