Du lịch

Nhật Bản ngừng tổ chức lễ hội khỏa thân

Chùa Kokuseki, Iwate, phía bắc Nhật Bản quyết định ngừng tổ chức lễ hội khỏa thân truyền thống do sự kiện ngày càng thành gánh nặng với những người lớn tuổi.

Hàng trăm người đàn ông gần như khỏa thân tranh giành một túi đựng bùa bằng gỗ, trong màn kết thúc đầy kịch tính cho Sominsai - một lễ hội nghìn năm tuổi ở Nhật Bản. Những tiếng tụng đầy nhiệt huyết của họ với ý nghĩa xua đuổi ác quỷ vang vọng khắp khu rừng tuyết tùng ở vùng Iwate phía bắc.

Tại ngôi đền Kokuseki, năm nay sẽ là năm cuối cùng lễ hội được tổ chức. Dù lễ hội đàn ông khỏa thân thu hút hàng trăm người tham gia và hàng nghìn khách du lịch mỗi năm, sự kiện đã trở thành gánh nặng đối với những người lớn tuổi ở địa phương, khi họ khó theo kịp sự khắc nghiệt của nghi lễ.

Lễ hội "đàn ông khỏa thân" Nhật Bản kết thúc vì già hóa dân số. (Ảnh: Reuters)

Lễ hội Sominsai, được xem là một trong những lễ hội kỳ lạ nhất ở Nhật Bản, là truyền thống mới nhất bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng dân số già hóa ở đất nước này. Daigo Fujinami, một thầy tu ở ngôi chùa mở cửa vào năm 729 cho biết: “Rất khó để tổ chức một lễ hội quy mô như thế này”.

“Bạn có thể thấy hôm nay – rất nhiều người có mặt ở đây và tất cả đều rất thú vị. Nhưng đằng sau hậu trường, có rất nhiều nghi lễ và rất nhiều việc phải làm”, ông nói thêm.

Xã hội Nhật Bản đã già đi nhanh hơn hầu hết các nước khác. Xu hướng này buộc vô số trường học, cửa hàng và dịch vụ phải đóng cửa, đặc biệt là ở các cộng đồng nhỏ hoặc nông thôn.

Lễ hội Sominsai của chùa Kokuseki thường diễn ra từ ngày mùng 7 Tết cho đến sáng hôm sau. Nhưng trong thời kỳ đại dịch COVID, nó cũng được thu nhỏ lại thành các nghi lễ cầu nguyện và các nghi lễ nhỏ hơn. Người dân địa phương cho biết, lễ hội cuối cùng năm nay là một phiên bản rút gọn, kết thúc vào khoảng 11 giờ đêm nhưng lại thu hút lượng khán giả lớn nhất trong vài năm trở lại đây.

Khi mặt trời lặn, những người đàn ông mặc khố trắng đến ngôi chùa trên núi, tắm trong một con suối và diễu hành quanh khuôn viên chùa. Họ nắm chặt tay trước cái lạnh của gió mùa đông, đồng thời tụng kinh jasso joyasa.

Một số người cầm máy ảnh nhỏ để ghi lại trải nghiệm của họ, trong khi hàng chục đoàn ghi hình theo chân những người đàn ông này qua các bậc đá và con đường đất của ngôi chùa.

Khi lễ hội lên đến cao trào, hàng trăm người đàn ông chen chúc bên trong ngôi chùa gỗ la hét, tụng kinh và chen lấn nhau giành một túi đựng bùa.

Toshiaki Kikuchi, một người dân địa phương đã nhận được những lá bùa và là người đã giúp tổ chức lễ hội trong nhiều năm, cho biết ông hy vọng nghi lễ này sẽ quay trở lại trong tương lai, dù trong một hình thức khác.

Nhiều người tham gia và du khách bày tỏ sự tiếc nuối cũng như sự cảm thông trước sự kết thúc của lễ hội.

Các ngôi chùa khác trên khắp Nhật Bản vẫn tiếp tục tổ chức các lễ hội tương tự, với những người đàn ông mặc khố và tắm trong nước đóng băng hoặc tranh giành bùa chú.

Ngoài lễ hội khỏa thân ở Kokuseki, một số lễ hội đang điều chỉnh các quy tắc để phù hợp với sự thay đổi nhân khẩu học và chuẩn mực xã hội - chẳng hạn như cho phép phụ nữ tham gia các nghi lễ trước đây chỉ dành cho nam giới.

Từ năm tới, đền Kokuseki sẽ thay thế lễ hội bằng các nghi lễ cầu nguyện và những cách khác để tiếp tục hoạt động thực hành tâm linh.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP