Nhân ái

Những suất cơm miễn phí đến với sĩ tử miền biên viễn Nghệ An

Đây là năm thứ 4 Huyện đoàn Tương Dương (Nghệ An) phát cơm trưa miễn phí cho các sĩ tử tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Đoàn viên, thanh niên huyện Tương Dương phát cơm trưa cho thí sinh. Ảnh: XTP.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, tại huyện Tương Dương (Nghệ An) có 2 điểm thi với tổng số 417 thí sinh. Là địa bàn biên giới miền núi khó khăn của tỉnh nên hầu hết các em học sinh đây là đồng bào dân tộc, điều kiện học tập xa nhà.

Biết được những khó khăn này, nhằm hỗ trợ và tiếp thêm động lực để các thí sinh làm bài đạt kết quả cao, Huyện đoàn Tương Dương đã tổ chức nhiều hoạt động "Tiếp sức mùa thi" như: phát nước lọc, bánh mỳ, nấu cơm trưa miễn phí; hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh điện tử VneID cho phụ huynh trong lúc chờ đợi.

Ngay từ sáng sớm, rất đông đoàn viên, thanh niên tập trung về 2 điểm thi để phát nước và hỗ trợ thí sinh rà soát lại tư trang trước khi vào phòng. Trước cổng trường, đội “xe ôm áo xanh" cũng túc trực, sẵn sàng đưa, đón các em thí sinh xa nhà hoặc gặp sự cố trong quá trình di chuyển.

Huyện đoàn Tương Dương phát cơm trưa, nước lọc miễn phí cho các sĩ tử. Ảnh: XTP

Ngay sau khi môn thi Ngữ văn bắt đầu, các đoàn viên, thanh niên lại nhanh chóng vào bếp nhặt rau, nấu cơm. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ, 120 suất cơm trưa đã được nấu xong để phát cho các thí sinh.

Để làm được điều này, Huyện đoàn Tương Dương đã liên kết với nhà hàng trên địa bàn, nhờ địa điểm, vật dụng. Đặc biệt, còn nhờ nhà hàng hỗ trợ đi chợ và tham gia nấu để vừa bảo đảm khẩu phần ăn, vừa bảo đảm dinh dưỡng.

Chị Xeo Thị Phon - Ủy viên Ban thường vụ Huyện đoàn cho biết, Tương Dương là huyện miền núi có diện tích rộng nhất tỉnh Nghệ An. Do đặc điểm địa hình chia cắt, dân cư thưa thớt nên đa phần thí sinh đều phải ở trọ. Bên cạnh đó, hoàn cảnh gia đình nhiều em khó khăn, các em phải đi gần cả ngày trời mới đến điểm thi.

Biết rõ điều này, nên cứ đến mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT hay kỳ thi vào lớp 10, Huyện đoàn lại tổ chức nhiều hoạt động để tiếp thêm động lực cho các sĩ tử.

Hầu hết các thí sinh ở Tương Dương là con em đồng bào dân tộc, điều kiện học tập xa nhà. Ảnh: XTP

Niềm vui của các em khi nhận được những suất cơm ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng. Ảnh: XTP

Theo chị Phon, trong buổi thi sáng nay, đội thanh niên tình nguyện đã phát 800 chai nước lọc, hơn 100 suất bánh, sữa tươi cho phụ huynh, học sinh. Ngoài ra, trong lúc chờ thi, các đoàn viên thanh niên còn hướng dẫn, hỗ trợ nhiều phụ huynh cài đặt tài khoản định danh điện tử VNeID.

Trong chiều nay, Huyện đoàn Tương Dương sẽ đến trao 17 suất quà cho các em thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như hộ nghèo, mồ côi bố mẹ…

Được biết, chương trình phát cơm miễn phí cho sĩ tử được Huyện đoàn Tương Dương triển khai từ năm 2019 đến nay. Toàn bộ kinh phí để tổ chức các hoạt động này đều được vận động từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện.

Đầu tháng 6 vừa qua, Huyện đoàn Tương Dương cũng phối với Công an huyện tổ chức nấu và phát hơn 500 suất cơm miễn phí hỗ trợ cho phụ huynh và thí sinh thi vào lớp 10 có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, phát hàng nghìn chai nước khoáng và tổ chức các chuyến xe ôm miễn phí cho thí sinh và người nhà các em.

Đây là năm thứ 4 Huyện đoàn Tương Dương nấu cơm cho các sĩ tử. Ảnh: XTP

Kỳ thi THPT năm nay, Tỉnh đoàn Nghệ An thành lập 210 đội hình tình nguyện, với hơn 2.700 đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ sĩ tử và người nhà tại 70 điểm thi.

Trước khi kỳ thi diễn ra, các cơ sở Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh rà soát, xây dựng phương án hỗ trợ đối với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, đối tượng học sinh mồ côi cha mẹ, khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó, hộ nghèo, hộ cận nghèo… để xây dựng phương án hỗ trợ.

Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh cung cấp hơn 1.000 tài khoản học tập trực tuyến cho học sinh trên địa bàn toàn tỉnh; tổ chức các mô hình “Gia sư áo xanh”, “1 giáo viên trẻ, giảng viên trẻ, sinh viên hỗ trợ 1 thí sinh”… Ngoài ra, các cơ sở Đoàn cũng đã huy động tốt nguồn lực xã hội hóa để tạo nguồn lực hỗ trợ cho chiến dịch "Tiếp sức mùa thi".

Điển hình như Huyện đoàn Thanh Chương huy động được 50 thùng sữa, 300 két nước, 3 tạ mía, tổng trị giá: 25 triệu đồng. Huyện đoàn Quỳnh Lưu kêu gọi được hơn 10.000 chai nước khoáng và nước giải khát các loại, 2.000 quạt giấy, 1.000 khăn mát, 2.000 bút viết, bút chì tẩy để phục vụ các thí sinh trong những ngày thi...

Tác giả: Phạm Tâm

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP