Tin trong tỉnh

Nỗi lo từ những dự án đê điều, thuỷ lợi dang dở

Mùa mưa lũ sắp về, thế nhưng có nhiều dự án đê điều, thuỷ lợi trên địa bàn Nghệ An đang thi công dang dở, dừng thi công do không được bố trí nguồn vốn. Điều đáng nói, sau nhiều năm dừng thi công, ngành Nông nghiệp vẫn chưa có giải pháp khả thi nào để khắc phục tình trạng này, khiến người dân lo lắng.

Xóm Yên Bình, xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương từ ba năm nay, cuộc sống của người dân nơi đây đã không còn bình yên. Dự án nâng cấp tuyến đê Lương – Yên - Khai dang dở và ngừng thi công từ năm 2015 đã làm cuộc sống, sản xuất của người dân bị đảo lộn.

Dự án nâng cấp đê triển khai dang dở khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Chia sẻ của ông Nguyễn Đình Căn - Xóm trưởng Yên Bình, xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương: “Dự án nâng cấp tuyến đê Lương – Yên – Khai được triển khai người dân rất phấn khởi. Tuy nhiên, sau thời gian triển khai, tuyến đê mới hoàn thành 1/3 kế hoạch thì ngừng thi công. Do khu vực này trũng, nước đổ dồn về đây khiến người dân lo lắng”.

Nước đọng khiến người dân lo lắng khi mùa mưa lũ sắp đến.

Ông Nguyễn Cảnh Điền – Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương cho biết thêm: “Thực trạng đoạn giữa đê hiện rất nguy hiểm, khả năng mưa lũ về sẽ cuốn đi theo, ảnh hưởng trực tiếp đến cư dân 4 xóm khu vực này”.

Hệ thống đê sông Bùng, huyện Diễn Châu, những năm gần đây tình trạng sạt lở trên tuyến đê đang diễn ra nghiêm trọng. Một số đoạn qua các xã Diễn Nguyên, Diễn Hoa, tình trạng sạt lở gây khó khăn cho giao thông phục vụ sản xuất và uy hiếp diện tích đất sản xuất của người dân.

Hệ thống đê sông Bùng, huyện Diễn Châu.

Ông Vũ Sỹ Lục - Xóm trưởng xóm 6, xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu cho biết: “Trước đây chỗ nước kia có lò gạch, sân phơi gạch, đến nay đã bị nước cuốn trôi”.

Dự án triển khai dang dở, tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng đe dọa đến đất sản xuất của người dân.

Dự án triển khai dang dở, tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng đe dọa đến đất sản xuất của người dân.

Lo lắng của người dân đáng ra sẽ không có nếu như các dự án được triển khai đúng tiến độ. Dự án sửa chữa nâng cấp hệ thống tiêu Vách Nam – Sông Bùng thuộc địa bàn huyện Diễn Châu, Yên Thành do Ban quản lý dự án ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư đã được triển khai từ năm 2012, với tổng mức đầu tư được phê duyệt là gần 368 tỷ đồng. Mục tiêu đặt ra của dự án là đảm bảo tiêu úng, thoát lũ cho hơn 8.000ha, trong đó 75% là đất sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng, gặp khó khăn về nguồn vốn, dự án này đã phải phân kì đầu tư thành nhiều giai đoạn.

Nhiều dự án còn nợ đọng vốn buộc dừng triển khai để chờ nguồn ngân sách.

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Thành Vinh - Trưởng Ban quản lý Dự án ngành Nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An cho biết: “Cần bổ sung một nguồn vốn nữa để hoàn thành giai đoạn 1. Dự tính cần 62 tỷ nữa mới hoàn thành được giai đoạn này”.

Đến nay, riêng về dự án đê điều, thuỷ lợi sử dụng nguồn ngân sách, Nghệ An đang có cả chục dự án thiếu vốn. Ngoài việc dừng thi công, hệ lụy thấy rõ còn là sự xuống cấp của các hạng mục đã thi công trước đó. Điều đáng nói, trước những vấn đề đặt ra, ngành Nông nghiệp vẫn chưa đề xuất được giải pháp nào để giải quyết khó khăn, ngoài việc trông chờ vào nguồn vốn từ Trung ương bố trí.

Tác giả: Nguyễn Toàn – Thế Toản

Nguồn tin: truyenhinhnghean.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP