Tin trong tỉnh

Quỳnh Lưu: Nâng cao chất lượng lao động nghề biển

Trước đây, lao động làm nghề đánh bắt hải sản của Quỳnh Lưu chủ yếu hoạt động theo kinh nghiệm. Tuy nhiên những năm gần đây, tình trạng này đang dần được cải thiện nhờ vào chương trình đào tạo nghề cho ngư dân.

Sau khi học xong khóa đào tạo thuyền trưởng, mỗi chuyến ra khơi, ngư dân Nguyễn Đình Vui ở thôn 12, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu tự tin hơn vì được trang bị thêm nhiều kỹ năng, kiến thức xử lý các tình huống trên biển. Anh Vui chia sẻ: “25 năm gắn bó với nghề biển mọi kỹ năng từ đánh bắt, cách vận hành phương tiện khai thác, xử lý khi tàu gặp sự cố… đều dựa vào kinh nghiệm. Khi tham gia lớp đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng tàu cá đã giúp bản thân có kiến thức để áp dụng hiệu quả hơn cho mỗi chuyến ra khơi, góp phần đảm bảo an toàn cho các thuyền viên”.

Nhà nước ban hành nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu thuyền công suất lớn để nâng cao hiệu quả lao động. Điều này gắn liền với việc ngư dân phải nâng cao tay nghề để có kỹ năng vận hành tàu công suất lớn.

Thực tế, các khóa học đào tạo thuyền trưởng, máy trường đã giúp bà con ngư dân trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu nâng cao kỹ năng, kỹ thuật đánh bắt, vận hành phương tiện đánh bắt, từng bước phát triển ngành nghề khai thác hải sản. Ngư dân sau khi trải qua đào tạo đã biết làm chủ trang thiết bị hiện đại trên tàu, tiết kiệm chi phí tiêu hao nhiên liệu, kéo dài thời gian đánh bắt trên biển nhờ nắm vững các kỹ thuật bảo quản thủy sản…

Những năm gần đây, nhờ các cơ chế, chính sách của nhà nước tạo điều kiện cho bà con ngư dân vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67, toàn huyện Quỳnh Lưu đã có 52 tàu được triển khai, các tàu cá đóng mới có trang thiết bị hiện đại nên đòi hỏi ngư dân đi theo những con tàu này cũng phải có kinh nghiệm, trình độ để tiếp cận với kỹ thuật máy móc mới.

Anh Đậu Ngọc Minh - Thuyền trưởng tàu NA 98968 TS, ở xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu cho biết, cùng với việc đóng tàu to máy lớn, ngư lưới cụ hiện đại, đầu năm 2017, anh có đầu tư hơn nửa tỷ đồng để mua máy dò ngang Wesmar HD860 công nghệ Mỹ. Đây là một thiết bị định vị mục tiêu dưới nước bằng thuỷ âm, có thể phát hiện cá không chỉ ngay dưới đáy tàu mà còn ở tất cả các hướng, các góc xung quanh tàu với bán kính 3.000m. Tuy nhiên để sử dụng được máy này, ngoài nhờ các chuyên gia tư vấn, anh cũng phải tham gia các lớp đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng do xã tổ chức.

Ngư dân Đậu Ngọc Minh bên trong chiếc tàu được trang bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại để ra khơi.

“Với tính chất bắt buộc của công việc, anh em đều tự giác đăng ký học để có kiến thức vận hành các máy móc, thiết bị hàng hải hiện đại trên tàu. Tôi nghĩ, trong điều kiện đánh bắt thủy sản ngày càng phát triển thì việc đào tạo nghề cho ngư dân hết sức cần thiết. Điều này không chỉ giúp chủ tàu và các lao động tránh được rủi ro mà còn góp phần tăng hiệu quả sản xuất trên biển”. Anh Đậu Ngọc Minh chia sẻ thêm.

Không chỉ riêng những người trực tiếp ra ngư trường, bản thân ông ông Đậu Văn Minh ở thôn Đại Hải, xã Quỳnh Long, chủ 4 đội tàu cũng ý thức: "Tranh thủ mỗi chuyến đi biển về, tôi luôn động viên, khuyến khích thuyền viên học tập để nâng cao tay nghề. Thực tế, sau khi được qua đào tạo, anh em được nâng cao kỹ năng, xử lý tốt tình huống và bảo đảm an toàn cho phương tiện cũng như những lao động làm việc trên tàu”.

Nâng cao chất lượng lao động nghề biển không chỉ đảm bảo an toàn cho người và tài sản mà còn góp phần tăng năng suất lao động.

Toàn huyện Quỳnh Lưu hiện có trên 1.300 phương tiện khai thác hải sản với khoảng 10.000 lao động đi biển. Trong đó, tàu có công suất 90CV trở lên là 742 tàu, tăng 45% so năm 2010. 100% thuyền trưởng, máy trưởng và thuyền viên địa phương làm việc trên tàu đều được qua đào tạo và cấp chứng chỉ.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Bùi Xuân Trúc – Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Hiện nay với chủ trương hiện đại hóa nghề biển, ngư dân đã đầu tư đóng nhiều tàu to máy lớn với các trang thiết bị hiện đại nên bắt buộc trình độ của lao động phải nâng lên, các thuyền viên trên tàu phải có chứng chỉ mới được ra biển khai thác. Chúng tôi cũng đã có văn bản gửi các địa phương, thống kê lại nhu cầu của lao động về tham gia khóa học để phối hợp cùng với các ngành chức năng, các trường, trung tâm sắp xếp tổ chức lớp học phù hợp cho từng đối tượng lao động”.

Tác giả: Thanh Toàn

Nguồn tin: truyenhinhnghean.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP