Tin trong tỉnh

Ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại, lão nông 'chết đứng'

Ra thăm ruộng lúa đã trổ bông, một gia đình nông dân ở huyện Thanh Chương, Nghệ An như 'chết đứng' khi thấy nhiều đám ruộng bị chết cháy.

Thửa ruộng của gia đình ông Đường - xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An - bị chết cháy - Ảnh: DOÃN HÒA

Ngày 26-4, dẫn phóng viên ra thăm ruộng lúa bị chết cháy, ông Hà Ngọc Đường - 54 tuổi, ngụ xóm 6, xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An - chua chát nói: "Cả mấy tháng trồng, chăm sóc những tưởng có vụ mùa bội thu nào ngờ giờ coi như mất trắng rồi…".

Lúa chết cháy, người "chết đứng"

Ruộng lúa mà ông Đường đang canh tác chính là ruộng lúa của ông Nguyễn Như Sỹ (75 tuổi) - được Tuổi Trẻ Online phản ánh trong bài viết "Lão nông kêu cứu vì ruộng lúa bị cắm đầy chông" vào tháng 8-2023.

Thời điểm đó, sau khi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương đòi lại được thửa ruộng hơn 1.694m2 từng cho người khác mượn, ông Sỹ phải kêu cứu lên chính quyền địa phương vì phát hiện ruộng bị kẻ gian cắm đầy chông sắt.

Trong khi chờ cơ quan công an vào cuộc điều tra truy tìm thủ phạm, gia đình ông Sỹ không dám canh tác, đành phải bỏ hoang ruộng.

Theo trình bày của ông Đường, vào tháng 1-2024, ông có nhận lại thửa ruộng của gia đình ông Sỹ để trồng lúa. Vợ chồng ông Đường kỳ công chăm bón nên cả mẫu lúa phát triển xanh tốt, đã trổ bông đúng thời vụ.

Thửa ruộng bị chết cháy. Gia đình ông Đường nghi ngờ có kẻ xấu phá hoại - Ảnh: DOÃN HÒA

Thế nhưng, chiều 20-4 vừa qua, ông Đường ra thăm ruộng thì phát hiện một số diện tích lúa bị héo bất thường.

Chứng kiến ruộng lúa chỉ cách ngày thu hoạch chưa đến một tháng héo hon, ủ rũ, ông Đường như "chết đứng".

"Vài ngày trước cây bị khô bông nhưng vẫn còn rễ non nhưng thời điểm này, ruộng lúa dần cháy lá, không còn rễ non", ông Đường nói.

Qua quan sát, đồng lúa chết cháy có nhiều dấu hiệu bất thường như diện tích lúa bị chết không đều, chỉ xảy ra ở gia đình ông Đường. Bông lúa ngừng phát triển, cháy vàng thành từng đám, không đều.

Một số đám cỏ liền kề cũng có hiện tượng cháy lá…Ước tính diện tích lúa bị chết cháy khoảng 500m2.

Công an đang vào cuộc

Gia đình ông Đường nghi ngờ rất có thể có người xấu dùng thuốc hóa học để phá hoại bởi từ trước đến nay, gia đình ông không có mâu thuẫn với ai.

"Để làm rõ sự việc bất thường này, gia đình đã làm đơn trình báo với chính quyền địa phương. Cán bộ ngành nông nghiệp, công an xã đã đến trực tiếp tại ruộng xem xét, lấy mẫu kiểm tra", ông Đường cho biết.

Năm 2023, lực lực chức năng từng tìm ra 11 chiếc chông sắt cắm dưới ruộng nhà ông Sỹ. Thửa ruộng này hiện tại ông Sỹ đang cho ông Đường mượn canh tác - Ảnh: Bạn đọc cung cấp

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đặng Hữu Hạnh - chủ tịch UBND xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương - xác nhận trong khu vực cánh đồng trong xã duy nhất chỉ có ruộng lúa nhà ông Đường bị chết cháy.

"Năm ngoái, xã đã trực tiếp kiểm tra thửa ruộng nhà ông Sỹ, nay đã cho ông Đường mượn để làm thì phát hiện 11 chông sắt nhọn cắm dưới ruộng. Công an cũng vào cuộc điều tra nhưng chưa tìm được thủ phạm. Hiện, công an cũng đang tập trung điều tra, làm rõ ruộng lúa ông Đường bị chết cháy bất thường", ông Hạnh nói.

Tại Hà Tĩnh, lực lượng chức năng cũng đang vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc hơn 8 sào lúa của gia đình chị Trần Thị Xanh và anh Phan Đình Hào - ngụ thôn 1, xã Hương Long, huyện Hương Khê đang vào thời kỳ trổ bông thì bất ngờ chết cháy hàng loạt.

Theo trình báo của gia đình chị Xanh, vụ xuân 2024, gia đình chị gieo cấy hơn 1 mẫu lúa giống TH3-7 và khang dân 18 tại cánh đồng Môn. Thế nhưng, ngày 14-4, chị Xanh ra thăm đồng thì phát hiện một số diện tích lúa bị héo bất thường, nghi bị phá hoại.

Tác giả: DOÃN HÒA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP