Pháp luật

Thầy phong thủy: Cựu Phó Tổng cục tình báo dọa "khai điều gì bất lợi cho tôi là cậu đi xa đó"

Hồ Hữu Hòa nhiều lần phản cung, tố bị điều tra viên xúi giục, hướng dẫn khai báo nhưng sau đó lại thành khẩn nhận tội. Giải thích lý do này, Hòa cho rằng bản thân lo sợ gặp nguy hiểm.

Phan Văn Anh Vũ trong vụ án. Ảnh: BC.

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Hồ Hữu Hòa (37 tuổi, quê Nghệ An) về tội "Mội giới hối lộ" theo khoản 4 điều 365 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 8-15 năm tù.

Liên quan vụ án, Phan Văn Anh Vũ (46 tuổi, cựu Chủ tịch Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) về tội Đưa hối lộ. Nguyễn Duy Linh (50 tuổi, cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo) bị truy tố về tội Nhận hối lộ.

Theo hồ sơ truy tố, Hồ Hữu Hòa là thầy phong thủy, quen biết nhiều người có địa vị, trong đó, có cựu Phó Tổng cục trường tình báo Nguyễn Duy Linh. Giữa năm 2017, Vũ bị điều tra về những sai phạm trong vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng và một số địa phương.

Do lo sợ việc bị xử lý, Vũ thông qua Hòa, để làm quen với Nguyễn Duy Linh. Mục đích của Vũ muốn nhờ ông Linh giúp đỡ mình.

Từ gợi ý của Hòa, Vũ chuyển 5 tỉ đồng và nhiều lần chuyển các hộp quà khác cho Hòa làm trung gian đưa cho cấp dưới của ông Linh, để chuyển số tiền đến phòng làm việc của cựu Phó Tổng cục tình báo.

Trước khi bị khởi tố bị can, Hòa khai báo về nội dung và các tình tiết diễn biến của vụ án như đã nêu trên. Nhưng sau khi bị khởi tố bị can, Hòa phủ nhận nội dung lời khai trước đây và viết đơn kêu oan.

Thầy phong thuỷ đổ lỗi do điều tra viên và Lãnh đạo Cơ quan CSĐT Bộ Công an xúi giục, mớm cung, bức cung, hướng dẫn khai báo, tạo dựng chứng cứ giả để buộc tội dẫn đến việc Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an ban hành Quyết định giải quyết tố cáo.

Tuy nhiên, đến ngày 20/6/2021, Hồ Hữu Hòa có bản tự khai và khai báo với Cơ quan điều tra thừa nhận những nội dung như lời khai ban đầu.

Hòa khai, trong lúc Phan Văn Anh Vũ gặp khó khăn về pháp luật muốn nhờ Nguyễn Duy Linh giúp đỡ, Hòa là người kết nối và chuyển túi quà có số tiền 5 tỷ đồng của Vũ cho Linh.

Hồ Hữu Hòa trình bày lý do trong quá trình điều tra ông ta thay đổi lời khai, không nhận tội, là trong thời gian đang làm việc với Cơ quan điều tra Bộ Công an (trước khi bị khởi tố bị can), Hòa đã nhiều lần đến nhà Nguyễn Duy Linh và bị Linh đe dọa "cậu mà khai báo điều gì bất lợi cho tôi thì cậu đi xa đó".

Quá trình bị tạm giam tại Trại tạm giam T16 Bộ Công an, có một chiến sĩ Công an nghĩa vụ mang nước đến các buồng giam (Hòa không nhớ rõ mặt, người này không đeo biển tên và cấp hàm) có lời nói "anh phải viết đơn tố cáo Thiếu tướng Đ. V. H. và ông N. Đ. B. Kiểm sát viên cao cấp của VKSND Tối cao có hành vi vi phạm pháp luật, nếu không thì tất cả hậu quả anh gánh hết".

Do lo sợ bị nguy hiểm nên Hòa thay đổi lời khai theo hướng phản cung. Sau khi biết Nguyễn Duy Linh bị khởi tố bị can và bị bắt tạm giam về tội "Nhận hối lộ" thì Hòa đã thành khẩn khai báo sự thật vụ án như lời khai ban đầu nêu trên.

Tác giả: Hoàng An

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP