Kinh tế

Tiến độ thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hiện ra sao?

Sau khoảng thời gian gặp khó về vốn, các nhà thầu dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã ồ ạt tăng tốc để đẩy nhanh tiến độ.

Nhà thầu ồ ạt tăng tốc

Ông Trương Đức Liên, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp đại diện cho nhà đầu tư) cho biết, trong hơn 1 tháng qua, các nhà thầu đã không ngừng đẩy nhanh tiến độ, huy động nhân công thiết bị, làm việc không nghỉ và làm xuyên cả kỳ nghỉ lễ 30/4- 1/5.

Điểm găng về tiến độ Cầu Hưng Đức đã được giải tỏa nhờ việc các nhà thầu góp tiền làm đường công vụ, cầu tạm dẫn ra thi công các trụ giữa sông

Theo ghi nhận của PV, ở những nơi được xem là đường găng về tiến độ như cầu Hưng Đức, cầu dài nhất tuyến, hầm Thần Vũ và các cầu vượt đường dẫn vào hầm đều được các nhà thầu ưu tiên triển khai.

Tại cầu Hưng Đức, sau đúng 10 ngày từ khi Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vào thị sát và đôn đốc tiến độ, đến nay không khí thi công trên công trường càng diễn ra khẩn trương, hối hả hơn.

Ở cả 2 bờ Nam và bờ Bắc, máy khoan nhồi, hệ nổi vòng vây ván thép, sắt thép... liên tục được đưa về công trường. Hệ thống đường công vụ và cầu tạm ra các trụ giữa sông đã được ghép cơ bản đảm bảo hoàn thành trước 10/5.

Ở vị trí cầu Thần Vũ 2 và cầu Ồ Ồ, Công ty Hòa Hiệp và Tổng Công ty Trường Sơn đã dựng xong trạm biến áp đưa điện vào công trường. Hệ thống trạm trộn bê tông, nhà công vụ cho hơn 200 kỹ sư công nhân cũng đã được lắp đặt xong.

Xe chở thiết bị vật tư không ngừng đổ về công trường

Thượng tá Ông Vĩnh Hòa, Phó tư lệnh Binh đoàn Trường Sơn cho biết: "Trong hơn 10 ngày qua, chúng tôi đã huy động tổng lực hoàn tất công tác chuẩn bị tại công trường. Nhân công, máy móc đã được bố trí đủ.

Số mũi điều động đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Hiện tại trên công trường anh em đang bắt đầu tiến hành khoan nhồi làm móng trụ cầu. Đặc biệt, các mũi được yêu cầu làm liên tục, làm xuyên cả kỳ nghỉ lễ.

Theo ông Trương Đức Liên, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Phúc Thành Hưng, đến nay các nhà thầu trên công trường đã huy động được 74 mũi thi công, tăng 6 mũi so với thời điểm 10 ngày trước.

Tổng khối lượng một số hạng mục chính đã thi công gồm đào bóc phong hóa được 966.000m3; đắp nền 660.000m3; khoan nhồi 7500md. Hệ thống cầu tạm, sàn đạo dẫn ra trụ giữa sông cầu Hưng Đức và khu vực sân khấu cửa hầm Trường Vinh cũng cơ bản hoàn thiện.

Tổng sản lượng đến nay toàn dự án ước đạt 380 tỷ đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ theo kế hoạch, đạt 4.5% giá trị hợp đồng.

Binh đoàn Trường Sơn đưa hệ thống nhà công vụ vào công trường phục vụ cho khoảng 200 kỹ sư công nhân ăn nghỉ

Qua các động thái của nhà thầu có thể thấy, các bên đang nỗ lực hết sức để không ngừng đẩy nhanh tiến độ dự án. Đã có những nhà thầu tăng tốc thi công bù khối lượng bị chậm. Đơn cử như Tập đoàn CIENCO 4, mặc dù đơn vị này chỉ thi công đoạn tuyến dài 4km với 5 cầu và 1/4 hầm Thần Vũ, nhưng từ khi bắt tay làm (tháng 3/2022) đến nay đơn vị đã huy động tổng lực để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Kỹ sư Nguyễn Quang Huy, cán bộ ban điều hành thuộc Tập đoàn CIENCO 4 cho biết, hiện tại, tất cả các công trường đều đã thi công đại trà.

Chỉ tính riêng đoạn qua huyện Hưng Nguyên, đơn vị đã bố trí tới 11 mũi thi công khác nhau, với hàng chục thiết bị các loại và hơn 100 kỹ sư, công nhân. Đặc biệt, đơn vị đã đưa hệ thống khoan đóng giếng cát để tiến hành thi công trước những đoạn cần xử lý nền đất yếu.

Riêng hạng mục thi công cầu Hưng Đức, đơn vị đang phối hợp với 3 nhà thầu: Công ty Thái Yên, Hòa Hiệp, 456 hoàn thiện những hạng mục cuối của cầu công vụ và đường dẫn 2 đầu, đảm bảo sang tuần có thể thi công đại trà.

Kỹ sư Huy cũng cho biết: Hiện nay giá trị thi công đã đạt khoảng 60 tỷ đồng. Đơn vị cam kết sẽ huy động tối đa nhân công thiết bị và đặc biệt là tài chính để đạt mục tiêu hoàn thành dự án đúng tiến độ đã đề ra.

Ngay khi công tác chuẩn bị công trường hoàn tất, nhà thầu đã tiến hành khoan những mũi khoan nhồi trụ cầu đầu tiên của cầu Thần Vũ 2

Vẫn vướng mặt bằng

Dù đánh giá cao những nỗ lực của các nhà đầu tư và nhà thầu, kỹ sư Ngô Trọng Nghĩa - Cán bộ phụ trách theo dõi dự án thuộc Ban QLDA 6, vẫn thẳng thắn: Những nỗ lực của các nhà đầu tư và nhà thầu trong thời gian qua là rất đáng ghi nhận.

Nhưng xét tổng thể, đến nay tiến độ triển khai vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Hiện vẫn còn 3 gói thầu gồm: Gói thẩm tra ATGT, Gói thầu tư vấn kiểm toán độc lập và Gói XL04 chưa hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu. Toàn dự án cần 117 mũi nhưng đến nay thực tế mới huy động được 74 mũi đạt (63%).

Ngoài ra ông Nghĩa cũng cho biết, hiện tại dự án vẫn đang gặp khó khăn trong GPMB. Tính đến nay, các địa phương đã bồi thường để GPMB 49,3/49,3km, đạt 100%.

Tuy nhiên, doanh nghiệp dự án mới chỉ được nhận bàn giao 46,49/49,3 km (tương đương 94,3%). Hiện còn 35 ngôi mộ ở 3 huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên chưa di dời; 29 vị trí đường điện đang trong quá trình di dời.

Đáng lo ngại là còn 736m đã bồi thường nhưng chưa đủ điều kiện bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

"Hiện tại, Ban đang cùng với nhà thầu và chính quyền địa phương tập trung vận động, đôn đốc các hộ dân đã nhận tiền đền bù khẩn trương tháo dỡ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 15/5/2022", ông Nghĩa cho biết.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50 km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng.

Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày. Dự án được khởi công từ tháng 5/2021.

Dự án xây dựng quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h. Trước mắt, tại giai đoạn phân kỳ, dự án xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Dự án thực hiện theo hình thức PPP hợp đồng BOT. Liên danh các nhà đầu tư trúng thầu thực hiện dự án gồm Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP đầu tư và xây dựng VINA2. Sau khi trúng thầu, các nhà thầu này đã lập nên Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (Công ty Phúc Thành Hưng) ký hợp đồng BOT với đại diện Bộ GTVT để triển khai dự án.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP