Tin trong tỉnh

TP Vinh mở rộng và sáp nhập, phường nào sẽ mất tên gọi?

Sau khi mở rộng, sáp nhập đơn vị hành chính, TP Vinh sẽ có 33 phường, xã, trong đó một số phường sáp nhập sẽ không còn giữ tên cũ.

Một góc đô thị TP Vinh nhìn từ trên cao - Ảnh: DOÃN HÒA

Ngày 27-4, thông tin từ UBND TP Vinh, Nghệ An cho biết thành phố sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri, người dân về đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị TP Vinh, Nghệ An.

Theo phương án của Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An về đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị TP Vinh sẽ điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số hiện có của thị xã Cửa Lò và 5 xã của huyện Nghi Lộc về TP Vinh quản lý.

Sau khi mở rộng TP Vinh sẽ có 166,25km2 diện tích tự nhiên, dân số hơn 568.700 người với quy mô 33 đơn vị hành chính phường, xã.

Trước đây, TP Vinh không có biển, nhưng sau khi mở rộng thành phố sẽ có biển, từ đó mở ra cơ hội phát triển mô hình du lịch đa dạng, theo định hướng thành phố sẽ tập trung phát triển không gian đô thị và phát triển hạ tầng dọc bờ biển, đồng thời tập trung chỉnh trang đô thị ở các khu vực trung tâm thành phố, các cửa ngõ Bắc, Nam.

Việc sáp nhập thị xã Cửa Lò về TP Vinh cũng dẫn tới 207 cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp dôi dư.

Số cán bộ, công chức, viên chức dôi dư sau sáp nhập này sẽ được tinh giảm trong 60 tháng (dự kiến đến năm 2029).

Trường hợp dôi dư không bố trí, sắp xếp được sang các đơn vị khác thì động viên thôi việc và được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định chính sách của tỉnh.

Liên quan đến việc sáp nhập các phường xã, TP Vinh sẽ thành lập phường Vinh Tân trên cơ sở nhập toàn bộ phường Hồng Sơn và Vinh Tân.

Thành lập phường Quang Trung trên cơ sở nhập toàn bộ phường Quang Trung, Đội Cung và Lê Mao.

Theo UBND TP Vinh, giai đoạn 2026 - 2030 và định hướng đến năm 2040, TP Vinh sẽ tập trung tái cơ cấu nguồn thu theo hướng giảm dần huy động nguồn vốn từ khai thác quỹ đất, tăng các nguồn thu từ doanh nghiệp, thu địa phương cho đầu tư phát triển.

Nguồn vốn ngân sách nhà nước tập trung đầu tư các công trình lớn, quan trọng của tỉnh; không đầu tư dàn trải, phân tán, thiếu đồng bộ.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm tái thiết TP Vinh

Nhân kỷ niệm 50 năm tái thiết thành phố Vinh (1-5-1974 - 1-5-2024), Hội hữu nghị Việt - Đức tỉnh Nghệ An, Hội Kiến trúc sư tỉnh Nghệ An và các đơn vị phối hợp tổ chức các hoạt động nhằm mục đích ôn lại sự kiện lịch sử ngày 1-5-1974, ngày nguyên Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Đỗ Mười đặt viên gạch khởi công xây dựng khu chung cư Quang Trung, đánh dấu sự hồi sinh của Vinh sau chiến tranh cùng những hoạt động khác.

Tác giả: DOÃN HÒA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP