Tin trong tỉnh

Từ bức tâm thư của các hộ dân tại đền ông Hoàng Mười

Các hộ kinh doanh dịch vụ tại khu di tích đền ông Hoàng Mười vừa có tâm thư gửi PV trong việc thực hiện dự án mở rộng di tích.

Đền ông Hoàng Mười có địa chỉ tại làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh (Hưng Nguyên - Nghệ An). Đây là di tích lịch sử văn hóa lâu đời, địa điểm tâm linh nổi tiếng của cả nước. Năm 2014, dự án: Bảo tồn, tôn tạo và mở rộng di tích lịch sử - văn hóa đền ông Hoàng Mười chính thức được triển khai. Việc thực hiện dự án là rất cần thiết và ý nghĩa đối với di tích cũng như việc bảo tồn và phát huy văn hóa. Tuy nhiên, theo các hộ kinh doanh dịch vụ tại đây thì dự án đã phát sinh một số bất cập.

Đường vào cổng chính đền ông Hoàng Mười.

Bức tâm thư nêu lên một số bất cập khi triển khai dự án như: Khu vực dịch vụ mới xây bị bao quanh bởi 2 tuyến đường huyết mạch, liên xã Hưng Lơi - Hưng Thịnh có mất độ giao thông đi lại quá đông gây mất an toàn cho du khách khi di chuyển từ khu vực dịch vụ sang đền.

"Khu vực dịch vụ được bố trí cách xa khu tâm linh gây khó khăn cho du khách cũng như công tác phục vụ tâm linh. Đặc biệt là việc quy hoạch manh mún, rời rạc không theo một tổng thể nhất định ảnh hưởng đến các nhu cầu tín ngưỡng của người dân", Tâm thư nêu rõ.

Theo quy hoạch mới, khu dịch vụ được "vây" bởi 2 tuyến đường liên xã và một son sông ảnh hưởng đi lại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Cũng theo phản ánh, hiện tại Khu dịch vụ và Khu tâm linh đã được bố trí rất hợp lý, chỉ cần nâng cấp, tu bổ khang trang, sạch đẹp sẽ rất thuận lợi cho nhu cầu tín ngưỡng của người dân.

Là một trong những hộ gia đình hoạt động lâu năm tại khu vực đền, ông Trương Văn Thung, cho biết: "Từ một khu vực đất hoang hóa, nhân dân đã góp công sức, của cải để sửa sang, tôn tạo. Việc đầu tư xây dựng chúng tôi rất đồng tình nhưng cần phù hợp thực tế và cần sự đồng thuận, nhất trí của người dân. Khi họp bàn, dân đều không thống nhất các phương án song huyện vẫn mặc kệ và triển khai".

Mặt nền khu dịch vụ thấp hơn mặt đường khoảng 40 cm, khó đi lại, dễ gây ngập úng?

Một hộ gia đình khác lo lắng: Việc bộ trí khu dịch vụ quá xa, sâu khuất rất bất hợp lý. Chưa kể là khu vực này còn này nằm ngay dưới chân đường dây điện cao thế…

Trả lời câu hỏi của phóng viên về nội dung tâm thư phản ánh của người dân, ông Lê Phạm Hùng - Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho biết, từ khi ông lên làm Chủ tịch chưa nhận được phản ánh của nhân dân nếu có đơn thì ở đời Chủ tịch trước. Hiện nay dự án thực hiện cơ bản xong. Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức họp dân để triển khai hoạt động tại khu vực dự án.

Về những phản ánh của các hộ kinh doanh chúng tôi sẽ xem xét, cái nào trong phạm vi của huyện thì huyện sẽ giải quyết.

Dãy ki ốt ở cách xa, nằm ngay dưới chân đường dây điện cao thế

Việc triển khai đầu tư dự án là cần thiết. Tuy nhiên cần có sự hợp lý cũng như các điều kiện thực tế tại cơ sở. Những ý kiến, đóng góp của nhân dân phần nào có cơ sở, thiết nghĩ các cấp có thẩm quyền cần xem xét thực tiễn để có những điều chỉnh phù hợp, góp phần phát huy được giá trị to lớn của di tích đền ông Hoàng Mười.

Theo ghi chép, đền ông Hoàng Mười được xây dựng vào năm 1634, từ thời hậu Lê, thờ đạo Mẫu Tứ phủ và các vị Song Đồng Ngọc Nữ Vị Quốc Công Thái Bảo Phúc Quận Công, Phụ Quốc Thượng Tướng quân Nguyễn Duy Lạc.

Trải qua lịch sử, đền bị phá huỷ. Năm 1995 đền được xây dựng lại và trở thành trung tâm văn hóa tín ngưỡng, tâm linh nổi tiếng của cả nước.

Tác giả: Văn Nam

Nguồn tin: phapluatplus.vn

  Từ khóa: Đền Hoàng Mười , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP