Tin trong tỉnh

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 10/2023

Chiều 26/10, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 10/2023 để nghe và cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng. Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành.

Quang cảnh phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 10/2023

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả thực hiện Thông báo kết luận của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ tháng 9 và các buổi làm việc chuyên đề trong tháng 9/2023; Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác; tổng hợp nhật ký tham mưu xử lý văn bản của các Sở, ban, ngành, đơn vị; Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 10, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm tháng 11/2023; Báo cáo tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước tháng 10, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện dự toán tháng 11/2023. Lãnh đạo các Sở, ngành cũng đã làm rõ thêm tình hình sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An đề nghị các ngành, địa phương tiến hành thu hồi đất, mở rộng các khu công nghiệp; hỗ trợ các nhà máy mà tỉnh đã chấp thuận đầu tư; rà soát các cơ chế, chính sách tỉnh đã ban hành

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đề nghị ngành NN&PTNT tập trung sản xuất vụ Đông, xuất khẩu gỗ; đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngành Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác kiểm tra khai thác khoáng sản; đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.


Phát biểu kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá trong tháng 10/2023, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, thương mại đạt kết quả tích cực. Công tác thu hút đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực, nằm trong tốp 10 cả nước trong thu hút đầu tư. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có những kết quả tốt. Quốc phòng an ninh được giữ vững... Tuy nhiên, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều khó khăn; thị trường bất động sản chưa phục hồi; thu ngân sách thấp hơn so với dự toán HĐND tỉnh giao. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư mặc dù được đôn đốc rất thường xuyên, quyết liệt nhưng chưa đạt mục tiêu đề ra…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận


Về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Sở, ngành phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, phối hợp trong việc giải quyết các nhiệm vụ đã được Tỉnh ủy chỉ đạo, HĐND tỉnh thông qua; phấn đấu đạt được kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong năm 2023. Đồng thời, tập trung theo dõi, rà soát, tháo gỡ các vướng mắc cho các doanh nghiệp; giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thị trường bất động sản.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trong giải ngân vốn đầu tư công; Kho bạc Nhà nước đôn đốc các nhà thầu thực hiện thanh toán, quyết toán các dự án đã hoàn thành. Đối với xây dựng kế hoạch giao vốn đầu tư công năm 2024, phải dựa trên tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của các đơn vị. Ngành Nông nghiệp phối hợp với các địa phương để thực hiện các dự án của Bộ NN&PTNT trên địa bàn tỉnh.

Về công tác thu, chi ngân sách, cần quyết tâm hơn và đề cao kỷ luật, kỷ cương về tài chính ngân sách. Từ nay đến cuối năm cắt giảm các khoản chi không cần thiết, các nhiệm vụ không cấp bách. Đồng thời rà soát lại các cơ chế, chính sách thực sự chưa phát huy hiệu quả thì dừng lại không thực hiện để tập trung cho các nhiệm vụ cấp bách. Rà soát các khoản thu đang còn dư địa để tập trung thu, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Các Sở, ngành khẩn trương triển khai các Nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua; tiếp tục rà soát để đảm bảo tiến độ, chất lượng các nội dung UBND tỉnh trình HĐND tỉnh vào kỳ họp cuối năm 2023.

Các đại biểu dự phiên họp UBND tỉnh

Liên quan đến kỳ họp cuối năm, tại các buổi tiếp xúc cử tri nhiều kiến nghị lặp đi lặp lại, vì vậy đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh cần trả lời rõ những vấn đề đã được giải quyết, chưa giải quyết, không giải quyết để cử tri biết.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Đông Nam. Sở NN&PTNT phối hợp với các ngành liên quan trong việc tổ chức Chương trình quảng bá các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh Nghệ An.
Các ngành khẩn trương nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Sở Tài nguyên và Môi trường bám sát Bộ Tài nguyên và Môi trường để bổ sung chỉ tiêu đất cho các khu công nghiệp của tỉnh.

Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức Chương trình kỷ niệm 55 năm chiến thắng Truông Bồn. Ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục quan tâm đến người lao động, đặc biệt là tuyên truyền về đình công trái quy định để không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư; việc tuyên truyền phải thực hiện đối với cả người lao động và chủ sử dụng lao động.

Các Sở, ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; rà soát các nhiệm vụ chưa được hoàn thành để tập trung thực hiện; giữ vững quốc phòng – an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Trong phiên họp chiều nay, UBND tỉnh đã thống nhất thông qua các nội dung:

- Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc giao số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An, năm 2024.

- Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về giao biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính; tổng số người làm việc và lao động hợp đồng hưởng lương từ ngân sách trong các đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức Hội năm 2024 .

- Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chức danh, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, xóm, khối, bản; mức hỗ trợ hàng tháng đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, xóm, khối, bản; định mức phân bổ dự toán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã trên địa bàn tỉnh.

- Dự thảo Quyết định ban hành quy định mật độ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2030.

- Dự thảo Đề án sáp nhập Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ Thuật Nghệ An vào Trường Đại học Kinh tế Nghệ An và đổi tên thành Trường Đại học Nghệ An.

- Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đào tạo lưu học sinh Lào diện thỏa thuận hợp tác giáo dục, đào tạo giữa tỉnh Nghệ An nước CHXHCN Việt Nam với các tỉnh nước CHDCND Lào, học tập tại các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh.

- Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định nội dung hỗ trợ, mẫu hồ sơ, trình tự, thủ tục lựa chọn dự án dược liệu quý thuộc Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn tỉnh.

- Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh quy định về phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí; xử lý thông tin đăng, phát trên báo chí và thông tin phản ánh trên mạng xã hội của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP