Tin trong tỉnh

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 4

Sáng 25/4, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 4/2023. Đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Cùng tham dự phiên họp có các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thành viên UBND tỉnh, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Quang cảnh phiên họp

Phiên họp sáng nay, UBND tỉnh đã nghe Báo cáo kết quả thực hiện Thông báo kết luận của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ tháng 3 và các buổi làm việc chuyên đề trong tháng 3/2023; Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác; tổng hợp nhật ký tham mưu xử lý văn bản của các sở, ban, ngành, đơn vị; Báo cáo tình hình thực hiện thu chi ngân sách nhà nước tháng 4, nhiệm vụ giải pháp tháng 5 năm 2023.

Một trong những nội dung được các đại biểu tập trung cho ý kiến đó là làm rõ các kết quả đạt được, những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phân tích bức tranh chung về tình hình kinh tế trong nước, khu vực và trên thế giới. Từ đó, đưa ra các giải pháp để vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng lĩnh vực mà ngành phụ trách.

Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh đưa ra giải pháp chống hạn, nhất là việc đầu tư, nâng cấp hệ thống các trạm bơm, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất vụ Hè Thu - Mùa 2023

Ngoài ra, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các đại biểu đã cho ý kiến về phương án phòng, chống dịch. Theo thông tin lãnh đạo Sở Y tế cho biết, trong 12 ngày gần đây trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận hơn 230 ca mắc COVID-19 và xu hướng ngày càng tăng (đặc biệt là ngày 24/4 có 62 ca mắc COVID-19) tập trung tại thành phố Vinh, Nghi Lộc, Hưng Nguyên... Trước tình hình này, lãnh đạo Sở Y tế cũng đã đưa ra giải pháp phòng ngừa, nhất là tới đây diễn ra kỳ nghỉ lễ dài ngày. Theo lãnh đạo Sở Y tế, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19, cần phải tăng cường công tác truyền thông nâng cao ý thức phòng, chống dịch, không được chủ quan.

Tại phiên họp này, ngành Y tế cũng đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế đề nghị được quan tâm, tháo gỡ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị các ngành, các địa phương cần thực hiện giải quyết các vụ việc đã được Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ yêu cầu Sở NN&PTNT phối hợp với các địa phương và các Sở, ngành liên quan làm việc với các Nhà máy thủy điện về vấn đề vận hành hồ chứa

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị các ngành quan tâm triển khai thực hiện các dự án cũng như đảm bảo tiến độ giải ngân các Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An yêu cầu các Sở, ngành cần phối hợp, giải quyết các vướng mắc nhất là về công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư vào khu công nghiệp; thực hiện phân cấp trong quản lý tài sản công

Thu hút đầu tư là điểm sáng trong phát triển kinh tế

Kết luận phiên họp, theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng kinh tế của tỉnh trong tháng 4 vẫn duy trì mức tăng trưởng. Thu hút đầu tư đến thời điểm này vẫn là điểm sáng trong phát triển kinh tế với lũy kế 4 tháng đầu năm có 40 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký 9.905,4 tỷ đồng; điều chỉnh 37 lượt dự án; tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 12.470,6 tỷ đồng. Đặc biệt, thu hút FDI của Nghệ An vẫn đứng trong tóp 10 các tỉnh, thành trong cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận

Bên cạnh đó, trong tháng 4, trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động, sự kiện như Lễ kỷ niệm thành lập các huyện, thị xã; huyện nông thôn mới, khai trương mùa du lịch 2023... tạo không khí sôi nổi, qua các lễ kỷ niệm thấy được niềm tươi vui, phấn khởi của người dân. Đặc biệt trong tháng, diễn ra hoạt động trao nhà ở cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao Công an tỉnh đã rất tích cực triển khai thực hiện nhanh việc xây dựng và bàn giao nhà cho các hộ nghèo. Sau hơn 2 tháng triển khai Chương trình, lãnh đạo tỉnh đã trao hơn 1.600 nhà ở cho các hộ dân. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Sở, ngành, địa phương đã đăng ký phải có lộ trình thực hiện đảm bảo.

Ngoài ra, các chỉ số PCI, PAPI, ICT- Index, PAR-Index được công bố, tỉnh đạt kết quả khá tích cực. Công tác về quốc phòng an ninh, đặc biệt công tác đối ngoại trong tháng 4 đạt được nhiều kết quả. Tỉnh đã tổ chức đoàn công tác tham dự Hội đàm cấp cao, ký kết Biên bản hợp tác với các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và chúc Tết Bunpimay các tỉnh của nước CHDCND Lào.

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn. Nông nghiệp mặc dù duy trì tăng trưởng tích cực nhưng tiềm ẩn nguy cơ thiếu nước sản xuất, dịch bệnh. Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Thu ngân sách không đạt theo kế hoạch, đến nay mới đạt hơn 5.800 tỷ đồng. Giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu. Công tác cải cách hành chính mặc dù có chuyến biến nhưng chưa đạt được mục tiêu đề ra. PCI mặc dù được cải thiện vị trí, tăng 7 bậc song 04 chỉ số thành phần: Gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, chi phí thời gian và đào tạo lao động đạt điểm rất thấp và tồn tại lâu nay.

Bên cạnh đó, việc giải quyết thủ tục hành chính của một số Sở, ngành còn chậm so với quy định; có những nhiệm vụ mà các ngành không hoàn thành theo tiến độ của Chương trình công tác đã đề ra.

Về các nhiệm vụ giải pháp trong tháng 5, trên cơ sở nội dung báo cáo, tình hình thực tế và ý kiến của các ngành, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tập trung rà soát, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư; xử lý nhanh những vấn đề phát sinh, nhất là những vấn đề liên quan đến các nhà đầu tư để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực đạt được kịch bản tăng trưởng đã đề ra.

Ngành nông nghiệp cần đảm bảo nước sản xuất cho vụ Xuân cũng như vụ Hè Thu – Mùa; chủ động phòng chống cháy rừng; tập trung để phê duyệt phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, kiểm tra khắc phục những công trình ách yếu trước mùa mưa bão; chỉ đạo các địa phương ven biển tuyên truyền ngư dân không khai thác hải sản bất hợp pháp.

Ngành công thương rà soát phương án sản xuất các sản phẩm chủ lực, thúc đẩy sản xuất các sản phẩm có dư địa; giám sát tình hình cung ứng điện sinh hoạt, điện sản xuất; phối hợp cùng ngành Nông nghiệp để chỉ đạo các Nhà máy thủy điện thực hiện điều tiết nguồn nước; tăng cường các hoạt động thúc đẩy cung cầu hàng hóa, kết nối giao thương, trong đó quan tâm đến thị trường nội tỉnh.

Sớm có báo cáo về việc thanh, kiểm tra đối với nội dung cung cấp nước sạch trên địa bàn thành phố Vinh

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, trong tháng 5 cần hoàn thành tổng kết Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị; chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, kịp thời các nội dung, hồ sơ cho kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh khóa XVIII vào đầu tháng 5, trong đó, đặc biệt quan tâm đến hồ sơ Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Song song với việc trình HĐND tỉnh thông qua, cần phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thiện hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 5.

Bên cạnh đó, tập trung hoàn thiện báo cáo kiểm tra các dự án chậm tiến độ, đồng thời lập kế hoạch kiểm tra trong năm 2023. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan sớm có báo cáo về việc thanh, kiểm tra đối với nội dung cung cấp nước sạch trên địa bàn thành phố Vinh của Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý một số vấn đề trong công tác phối hợp giải phóng mặt bằng tại khu công nghiệp Thọ Lộc; thủ tục điều chỉnh dự án Cảng nước sâu Cửa Lò nhằm đảm bảo đúng quy định; bàn giao công trình Bệnh viện Xiêng Khoảng cho tỉnh Xiêng Khoảng trong dịp tháng 5 tới.

Đẩy nhanh việc giao vốn cũng như giải ngân vốn thực hiện các Chương trình MTQG

Về thu chi ngân sách, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính phối hợp Cục thuế, Cục Hải quan rà soát các khoản thu, có giải pháp thu đảm bảo tiến độ. Đồng thời điều hành chi ngân sách hiệu quả, tiết kiệm.

Nhấn mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng yếu, phải thực hiện thường xuyên, liên tục, Chủ tịch UBND tỉnh yều cầu các ngành, địa phương thực hiện nghiêm, kịp thời các biện pháp, giải pháp, nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ cũng như UBND tỉnh đã chỉ đạo. Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần tham mưu Tổ công tác về đầu tư công kiểm tra thực địa dự án, làm việc với các chủ đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Các ngành được giao nhiệm vụ chủ trì cần phối hợp với các địa phương thực hiện giao vốn cũng như giải ngân vốn thực hiện các Chương trình MTQG trong đó việc giao vốn phải hoàn thành trước ngày 15/5/2023. Các Sở có dự án đầu tư trọng điểm cần tập trung triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ. Công tác giải phóng mặt bằng của các dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn cần phải được quan tâm làm tốt.

Mặt khác, trong tháng 05, Sở Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Ban cán sự Đảng Nghị quyết đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và 03 Chương trình MTQG, Chương trình phục hồi kinh tế; tham mưu Nghị quyết tăng cường công tác quản lý về đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương và vấn đề an ninh, an toàn trường học

Liên quan đến lĩnh vực văn hóa – xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ngành Y tế chủ động phương án phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19 không được để dịch bùng phát; tập trung tháo gỡ vướng mắc khó khăn trong mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị vật tư y tế.

Ngành Giáo dục tập trung chỉ đạo hoàn thành tốt chương trình năm học 2022-2023, tổ chức tốt các kỳ thi; tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, vấn đề an ninh, an toàn trường học; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội; giáo dục đạo đức lối sống, phòng, chống bạo lực học đường tại các trường học trên địa bàn.

Ngành LĐTB&XH tiếp tục quan tâm làm tốt công tác đào tạo lao động, có giải pháp để cải thiện chỉ số thành phần trong PCI của tỉnh; tăng cường kết nối việc làm; phòng, chống đuối nước ở trẻ em trong dịp hè.

Ngành Văn hóa và Thể thao tổ chức các hoạt động, sự kiện, ngày lễ lớn, nhất là giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ hội Làng Sen, Chương trình nghệ thuật Người mẹ làng Sen.

Sở Du lịch tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, nhất là trong kỳ nghỉ lễ tới đây; đặc biệt quan tâm, phối hợp với chính quyền địa phương đối với vấn đề giá dịch vụ tại các điểm, khu du lịch.

Tăng cường trách nhiệm trong giải quyết công việc

Về công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính, chuyển đổi số, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ được giao theo tiến độ, tăng cường trách nhiệm trong giải quyết công việc. Trong đó, ngành Nội vụ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy trong việc tuyển dụng cán bộ. Việc thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã cần gắn với thực hiện sắp xếp tài sản công theo hướng nội dung gì phân cấp được cho địa phương thì để địa phương triển khai.

Mặt khác, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023 về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các Bộ, cơ quan, địa phương; phối hợp thực hiện Hội nghị đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với đội ngũ lãnh đạo cấp phòng; triển khai nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh; rà soát các chương trình, nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh.
Ngành TT&TT tập trung thực hiện chuyển đối số; tổ chức đánh giá thực hiện chuyển đổi số của các ngành, địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, nhất là đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp lễ. Tổ chức hướng dẫn các địa phương thực hiện diễn tập khu vực phòng thủ; tổ chức tốt việc đón quy tập hài cốt liệt sĩ mùa khô năm 2023 theo kế hoạch.

Phiên họp sáng nay, UBND tỉnh đã thông qua chủ trương cho xây dựng Nghị quyết HĐND tỉnh quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội huyện Yên Thành giai đoạn 2023-2030.

Phiên họp cũng đã thông qua các nội dung, gồm:

1. Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh về việc xử lý số vốn còn lại chưa được phân bổ, chưa giải ngân thuộc nguồn ngân sách cấp tỉnh đã bố trí năm 2022.

2. Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh về điều chỉnh danh mục dự án và kế hoạch vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được ban hành kèm theo các Nghị quyết số 45/NQ-HĐND ngày 12/10/2022 và số 62/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh.

3. Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

4. Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội trên địa bàn tỉnh.

5. Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh quy định một số nội dung chi, mức chi đặc thù cho công tác Y tế - Dân số trên địa bàn tỉnh.

6. Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển vận chuyển container quốc tế và nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu vận chuyển bằng container qua cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

7. Đề án Nâng cao hiệu quả hợp tác, giúp đỡ các đại đội Biên phòng (Lào) tiếp giáp biên giới tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023-2028 và những năm tiếp
theo.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP