Giáo dục

Vì sao 48 năm TP Vinh không mở thêm trường THPT công lập?

Trước số lượng học sinh lớp 9 tăng đột biến, tạo áp lực lớn tuyển sinh vào lớp 10 cho học sinh và phụ huynh, người dân mong muốn TP Vinh có thêm một trường THPT công lập.

Một buổi sinh hoạt ngoài giờ của học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP Vinh - Ảnh: DOÃN HÒA

Những ngày qua, dư luận phụ huynh có con đang học lớp 9 ở TP Vinh đang "nóng" lên chuyện chạy đua cho con vào các trường THPT trong năm học 2024-2025, khi số lượng thi tuyển đông trong khi chỉ tiêu vào lớp 10 lại thấp.

Nhiều phụ huynh băn khoăn vì sao tỉnh Nghệ An không sớm cho các trường THPT công lập ở TP Vinh mở phân hiệu 2 hoặc xây trường mới.

Một số phụ huynh cũng kiến nghị nên xem xét sáp nhập hoặc giải thể các trường trung cấp, dạy nghề thừa giáo viên, thừa phòng học nhưng học sinh rất ít, để từ đó chuyển cơ sở vật chất cho các trường THPT ở TP Vinh để mở rộng, tăng lớp học.

Hiện nay trên địa bàn TP Vinh có ba trường công lập là Trường THPT Hà Huy Tập, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng và Trường THPT Lê Viết Thuật.

Kể từ thời điểm thành lập Trường THPT Lê Viết Thuật vào năm 1976 đến nay đã 48 năm nhưng TP Vinh chưa mở thêm một trường THPT công lập nào.

Theo số liệu thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025, số học sinh lớp 9 trên toàn tỉnh tăng 7.226 học sinh.

Trong đó, riêng TP Vinh tổng số học sinh tốt nghiệp lớp 9 lên tới 6.218 em, cao hơn năm trước 796 em, cao nhất tỉnh.

Với chỉ tiêu lớp 10 ba trường THPT TP Vinh chưa đến 2.500 học sinh, dự kiến tỉ lệ trúng tuyển vào lớp 10 công lập của học sinh TP Vinh năm nay chưa đến 50%.

Ông Phan Xuân Phàn - hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP Vinh - cho hay những năm gần đây số lượng tuyển sinh lớp 10 đều tăng nhưng quy mô trường lớp không tăng. Nhà trường mong muốn thành phố và tỉnh sớm có giải pháp tháo gỡ, mở phân hiệu 2 hoặc mượn cơ sở vật chất, phòng học từ các trường nghề, cao đẳng ít sinh viên.

Bà Trần Thị Cẩm Tú - phó chủ tịch UBND TP Vinh - cho biết nguyện vọng mở thêm trường công lập của người dân TP Vinh là rất chính đáng và thành phố rất ủng hộ.

"Tuy nhiên, thành lập trường THPT là thẩm quyền của tỉnh. Nếu có chủ trương từ tỉnh và được giao nhiệm vụ liên quan, thành phố sẽ nỗ lực, tích cực triển khai để có thêm một trường THPT công lập trên địa bàn", bà Tú nói.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An cho biết căn cứ vào các số liệu về học sinh trong từng độ tuổi có biến động tăng - giảm hằng năm để xây dựng kế hoạch phát triển phù hợp từng giai đoạn.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024, toàn tỉnh đạt tỉ lệ 78%, đã vượt so với quy định phân luồng của Chính phủ (70% cả công lập và ngoài công lập). Riêng TP Vinh đạt 84%, trong đó công lập đạt 67%.

Ông Thái Văn Thành - giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An - cho biết việc mở thêm trường THPT công lập trên địa bàn TP Vinh hiện nay là không thể triển khai do quy định của trung ương về tinh gọn bộ máy, biên chế và giảm đơn vị sự nghiệp công lập.

"Năm học này, sở sẽ tham mưu tăng chỉ tiêu tuyển sinh của 3 trường công lập trên địa bàn TP Vinh, dự kiến mỗi trường 3 lớp, với chỉ tiêu tăng thêm khoảng 500 học sinh, giảm áp lực cho học sinh trên địa bàn", ông Thành nói.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã đề xuất mở phân hiệu 2 của Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, đặt tại xã Nghi Ân, TP Vinh.

Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay là nguồn kinh phí, ngân sách xây dựng trường (khoảng 170 tỉ đồng).

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP