Thế giới

115.000 nhân viên y tế toàn cầu chết, WHO kêu gọi chống COVID-19 như thời chiến

"Gần 18 tháng qua, các nhân viên y tế và chăm sóc sức khỏe khắp thế giới đã đứng ở ranh giới giữa sự sống và cái chết" - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, tổng giám đốc WHO, nói và cho biết có tới 115.000 nhân viên y tế đã chết do COVID-19.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu khi gặp song phương với phía Thụy Sĩ bên lề kỳ họp WHA lần thứ 74 ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 24-5 - Ảnh: REUTERS

Phát biểu khai mạc kỳ họp Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) lần thứ 74 của các thành viên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-5, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết từ đầu dịch COVID-19 tới nay đã có ít nhất 115.000 nhân viên y tế tử vong do dịch bệnh này, theo Hãng tin AFP.

"Gần 18 tháng qua, các nhân viên y tế và chăm sóc sức khỏe khắp thế giới đã đứng ở ranh giới giữa sự sống và cái chết. Họ đã cứu vô số mạng sống và chiến đấu vì những người khác" - ông Tedros phát biểu, và cho biết nhiều nhân viên y tế đã mắc COVID-19 trong quá trình đó.

Tổng giám đốc WHO cho biết từ đầu cuộc khủng hoảng, nhiều nhân viên y tế đã cảm thấy "bất lực" và "không được che chở", khi họ không thể tiếp cận thiết bị bảo hộ cá nhân và vắc xin ngừa COVID-19.

Trong bài phát biểu, ông Tedros cũng cảnh báo nếu virus SARS-CoV-2 và các biến thể của nó vẫn còn lây lan ở nhiều nơi khác, thì không một quốc gia nào nên cho rằng họ đã "thoát khỏi nguy hiểm" dù tỉ lệ tiêm chủng là bao nhiêu đi nữa.

"Thế giới vẫn đang trong một tình huống rất nguy hiểm", ông Tedros nhắc nhở.

Ông Tedros kêu gọi các nước đóng góp vắc xin COVID-19 cho chương trình COVAX, để có đủ vắc xin tiêm cho 10% dân số của tất cả các nước trước cuối tháng 9 và đạt 30% dân số của tất cả các nước vào cuối năm nay.

Cũng tại kỳ họp, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho rằng COVID-19 đã gây ra "cơn sóng thần đau khổ" cho người dân thế giới, với hơn 3,4 triệu người đã chết và khoảng 500 triệu việc làm đã không còn, từ lúc những ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận ở Trung Quốc cuối năm 2019 tới nay.

Ông Guterres cũng kêu gọi thế giới áp dụng logic thời chiến để chống COVID-19. "Chúng ta đang trong trận chiến với COVID-19. Chúng ta cần vận dụng tính logic và khẩn cấp của một nền kinh tế thời chiến, để tăng cao năng lực vũ khí của chúng ta", ông Guterres nhấn mạnh.

Tác giả: Bình An

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: COVID-19 , WHO , nhân viên y tế

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP