Cuộc sống

Bí quyết để giữ hoa luôn tươi trong ngày Tết

Nếu bạn áp dụng đúng những hướng dẫn dưới đây, lọ hoa nhà bạn Tết này sẽ đẹp và tươi lâu hơn bình thường gấp 2 lần.

1. Chọn lựa hoa

Chọn lựa kỹ càng ngay từ khi mua hoa là cách giữ hoa được tươi lâu. Đối với hoa lay ơn, hoa cúc, hoa ly bạn nên chọn mua hoa tươi còn nguyên gốc rễ để đảm bảo hoa đã luôn được cung cấp đủ chất từ rễ.

Với những loại hoa khác, bạn nên xem kỹ phần cắt ở thân hoa, nếu vết cắt cũ thâm đen và bị khô đi tức là hoa đã được cắt lâu, không nên chọn vì hoa đã không còn tươi, dễ bị hư hỏng khi vừa mang về được 2-3 ngày.

Ngoài ra, bạn nên chọn những bông hoa còn nguyên những cánh sương đài bên ngoài, khi sờ cánh hoa cứng và tươi.

2. Diệt khuẩn bình, lọ


Thực tế cho thấy, nếu không được cọ rửa lọ, bình thường xuyên, các vi khuẩn trong bình sẽ là nguyên nhân khiến hoa nhanh bị héo. Khi dùng chất tẩy rửa bạn cần cọ rửa kỹ bởi các chất hóa học có thể làm thay đổi nồng độ PH trong nước, làm hoa nhanh héo.

3. Giữ sạch nước cắm hoa

Nếu cành hoa có bùn đất bám vào thì cần phải rửa thật sạch. Trước khi được cắm vào bình, cần bỏ hết những lá héo, phần lá ngập trong nước để tránh bị thối rữa khiến nước có mùi hôi khó chịu. Chỉ cần giữ lại một vài lá phía trên giúp cành hoa được tự nhiên, quá nhiều lá sẽ khiến cành hoa nhanh thoát hơi nước và chóng tàn.

Thay nước mỗi ngày cho hoa vào lúc sáng sớm, rửa sạch chất nhớt bám quanh cành hoa cho nước khỏi bị đục.

4. Cắt tỉa cành hoa

Khi cắt hoa, chúng ta hãy cắt vát cành (cắt chéo gốc hoa) để giúp tăng diện tích tiếp xúc của vết cắt với nước, khiến cành hoa hút nước tốt hơn. Ngoài ra, bạn cần để cành hoa ngập trong nước ồi dùng kéo thật bén để cắt, tránh làm rộng các vết cắt trên cành.

Nếu cành hoa của bạn to và cứng, khó dùng kéo cắt thì có thể để lên thớt, dùng dao lớn chặt vát xong nhúng ngay vào nước. Mỗi lần thay nước nên cắt bớt cành để hoa hút được nhiều nước hơn. Nếu trong bình có hoa nào héo cần lấy ra ngay để không ảnh hưởng đến những bông khác.

5. Vị trí bày hoa

Nên đặt bình hoa ở nơi thoát mát, không gian rộng, không có ánh nắng chiếu, tránh những nơi có nhiệt độ cao, có gió thổi trực tiếp, tránh xa quạt máy để hoa không bị héo vì mất nước. Ngoài ra, cần tránh những nơi quá nóng như tivi, tủ lạnh các thiết bị điện khác hoặc ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào để hoa không bị héo úa.

6. Dinh dưỡng cho hoa

Bạn có thể cung cấp thêm một số chất dinh dưỡng vào nước sau đây để giúp hoa tươi lâu.

Đường: 2 muỗng đường hoặc 1/4 lon nước ngọt có gas vào nước cắm có công dụng gia tăng quá trình quang hợp giúp hoa tươi lâu hơn.

VitaminB1: Bạn cũng có thể nghiền nát một viên vitamin B1 (dùng cho 1 lít nước) rồi cho vào lọ cắm hoa. Đường và B1 giúp hoa hút nước và giữ nước lâu trong thân, nhờ đó hoa tươi lâu hơn. Nhưng cách này chỉ hữu dụng rõ rệt với hoa thân cứng như hồng, cúc, tú cầu.

Giấm táo, chanh hoặc thuốc aspirin: Hòa 2 muỗng nước cốt chanh hoặc nước giấm táo vào 1 lít nước để làm tăng nồng độ axit trong nước. Việc sử dụng vài viên aspirin hòa tan trong nước cắm cũng có tác dụng tương tự.

Rượu: Ngoài tinh chất chanh, rượu cũng là một lựa chọn để giúp hoa tươi lâu hơn. Chúng ta hãy nhỏ vài giọt rượu vodka vào bình cắm hoa để giết chết vi khuẩn khiến những bông hoa không bị thối và giúp hoa tươi lâu hơn.

Nước súc miệng Listerine: Dùng nước cắm hoa có pha thêm Listerine theo tỷ lệ 15g/1 lít nước, dung dịch này sẽ giúp diệt vi khuẩn trong nước làm cho hoa tươi lâu hơn.

Giữ hoa nở theo ý muốn

Muốn hoa nở rộ đúng vào ngày tết, bạn chỉ cần ngâm hoa vào trong nước ấm khoảng vài phút nếu hoa quá nụ, còn nếu hoa bị héo thì việc ngâm trong nước lạnh vài giờ sẽ giúp chúng tươi trở lại. Ngoài ra, nếu muốn giữ hoa ở hình dáng ban đầu, không nở xòe ra và rơi rụng cánh, có thể dùng keo xịt tóc, cầm bình xịt cách hoa khoảng 30 cm phun hướng lên.

Mỗi loại hoa lại có những đặc điểm phát triển riêng, từ đó lại có những cách chăm sóc khác nhau. Do đó, bạn cũng phải tự tìm hiểu cách chăm sóc mỗi loại hoa khác nhau như thế nào để áp dụng

Tác giả: Minh Khôi (T/h)

Nguồn tin: Báo ĐS & PL

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP