Nhân ái

Bố mẹ bạo bệnh, cô học trò nghèo rửa bát thuê nuôi giấc mơ vào giảng đường Đại học

Trong kỳ thi THPT năm 2020, em Nguyễn Thị Vân Anh - cựu học sinh trường THPT 1/5 đạt 27,25 điểm khối C. Trong 3 năm học THPT, Vân Anh đều được xếp học lực loại giỏi. Thế nhưng, ít ai biết hoàn cảnh gia đình em đặc biệt khó khăn. Mẹ ung thư vú, bố bị thoát vị đĩa đệm không còn làm được việc nặng. Gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã, cô nữ sinh ngoan hiền, chăm chỉ đến từ xã Nghĩa Trung huyện Nghĩa Đàn có thể sẽ phải tạm gác lại giấc mơ giảng đường đại học.

Vân Anh giúp mẹ làm công việc nội trợ trong nhà.

Đến xóm vùng giáo Trung Nghĩa xã Nghĩa Trung, giữa cái tiết trời mát mẻ của mùa thu, chúng ta sẽ được nghe kể về em Nguyễn Thị Vân Anh thi được điểm cao và đậu vào khoa Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành - Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn với tổng số điểm 28 (tính cả điểm ưu tiên). Trong đó, môn Ngữ Văn đạt 8,5 điểm, môn Lịch sử 9,25 và môn Địa Lý đạt 9,5 điểm. Trong khi nhiều bạn bè cùng trang lứa đang háo hức chuẩn bị tư trang nhập học thì cô nữ sinh đến từ vùng đất Phủ Quỳ hiếu học lại thấp thỏm nỗi lo, lấy tiền đâu để ăn học, khi hai em đang còn thơ dại, bố mẹ ốm đau.

Ngoài việc phụ giúp ngoài quán, thời gian rảnh em còn chăm em, đỡ đần bố mẹ.

Sinh ra trong gia đình có 3 chị em, Vân Anh là con đầu, em thứ hai đang học lớp 8 và em út học đang còn học mẫu giáo. Bố bị thoát vị đĩa đệm không làm được việc nặng, tất cả mọi công việc dồn trên đôi vai nhỏ bé của mẹ bằng gánh xôi dậy từ lúc 3 giờ sáng, cả nhà bữa rau bữa cháo nương tựa vào nhau. Vốn đã khó khăn, 2 năm trước, mẹ em lại mắc ung thư vú giai đoạn 3, bệnh tình ngày một trở nặng nên tháng nào cũng phải vay mượn tiền để đi bệnh viện chữa trị.

Vân Anh có thể sẽ phải tạm gác lại giấc mơ giảng đường đại học vì gia cảnh khó khăn.

Mặc dù gia đình gặp nhiều khó khăn, nhưng từ nhỏ, Vân Anh luôn là học sinh có nghị lực vượt khó, nhiều năm liền là học sinh giỏi huyện. Trong suốt 12 năm học, Vân Anh luôn là học sinh giỏi toàn diện. Khi bước vào cấp 3, Vân Anh đã hướng cho mình theo học khối C. Và rồi, hạnh phúc vỡ òa khi em nhận được kết quả trúng tuyển vào ngôi trường đại học mà em từng mơ ước. Nhưng niềm vui ấy khó có thể trọn vẹn khi đến ngày nhập học, em không có tiền để bước vào giảng đường đại học.

Gia đình thuộc hộ nghèo.

Trong quá trình nói chuyện, đôi mắt của cô nữ sinh nghèo toát lên sự lo lắng, giọng nói bỗng chốc nghẹn lại: “Từ hôm biết điểm thi, biết không thể lo cho con tiếp tục học lên đại học được nữa, em thấy mẹ khóc rất nhiều. Mẹ em bệnh, tháng nào cũng phải đi viện điều trị, nhà thì không có tiền. Giờ em mà đi học nữa thì thật không biết xoay xở vào đâu. Có lẽ em sẽ đi làm thuê, kiếm tạm việc để có tiền cho mẹ chữa bệnh, sau em đi học lại cũng chưa muộn. Còn hai đứa em sau cũng không thể đi học tiếp nếu bố mẹ dồn cho em học, trong khi bố mẹ đang vật lộn từng ngày cho qua bữa. Em theo ý bố mẹ, sẽ không đi học mà ở nhà đi làm để phụ giúp bố mẹ nuôi em ăn học”, vừa nói, Vân Anh vừa cúi mặt xuống, nước mắt lã chã rơi làm chúng tôi cũng chỉ biết ngậm ngùi chia sẻ cùng em.

Giấy chứng nhận mẹ của Vân Anh bị bệnh ung thư giai đoạn 3.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Duy Nam - bố của Vân Anh nghẹn giọng: "Khi nghe con báo kết quả kỳ thi đại học gia đình rất vui, nhưng khi nghĩ đến việc cho con đi học thì lấy tiền đâu ra, nếu tôi không bệnh tật thì đủ sức nuôi con ăn học, nhưng có lẽ phải cho cháu nghỉ học để đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình"

Những ngày này, bạn bè của Vân Anh đã chuẩn bị hành trang để đến giảng đường Đại học, riêng em vẫn cặm cụi ngày 2 buổi đến quán ăn của chị Phan Thị Mùi ở Trung tâm xã Nghĩa Trung phục vụ, với mong muốn kiếm thêm tiền để phụ giúp bố mẹ.

Vân Anh dậy từ 5 giờ sáng để phụ giúp bán hàng, buổi chiều bán nước mía giúp đỡ gia đình.

Chị Phan Thị Mùi - Chủ quán ăn ở Trung tâm xã Nghĩa Trung cho biết: “Hoàn cảnh cháu Vân Anh rất đáng thương. Bố mẹ đều mắc bệnh, gia đình tôi buổi sáng bán đồ ăn sáng nên cháu ra đây từ 5 giờ sáng để phụ giúp bán hàng, buổi chiều bán nước mía. Nghe tin cháu đậu Đại học cũng mừng cho cháu nhưng với hoàn cảnh của cháu như vậy, không biết có theo học được không".

Để chia sẻ những khó khăn và động viên cháu Vân Anh đạt thành tích cao trong kỳ thi vừa qua, chính quyền xã Nghĩa Trung cũng đã kịp thời động viên và tặng quà cho cháu. Bên cạnh đó, xã cũng đứng ra kêu gọi các tổ chức, đoàn thể cùng chung tay để tiếp sức cho cháu thực hiện được ước mơ của mình.

UBND xã cũng đứng ra kêu gọi các tổ chức, đoàn thể chung tay tiếp sức cho cháu thực hiện được ước mơ của mình.

“Sau khi tiếp nhận được thông tin trường hợp cháu Vân Anh đạt số điểm cao đậu Đại học, chúng tôi đã đến động viên, chia sẻ khó khăn trước mắt với gia đình. Chúng tôi sẽ tiếp tục đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn để giúp cháu được đến trường” - ông Vi Đình Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung cho biết.

Con đường đến với ước mơ đại học của Vân Anh đang dần khép lại, cần lắm những sự sẻ chia, những tấm lòng hảo tâm để giúp em viết tiếp ước mơ còn dang dở.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về anh Vi Đình Tuấn – Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Số điện thoại: 0983.338.111 – 0931.119.299 – Số TK: Ngân hàng BIDV: 5131.0000.271725

Tác giả: Minh Thái

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP