Thế giới

Cảnh sát Myanmar truy bắt người biểu tình trong đêm

Lực lượng an ninh Myanmar vây bắt hàng trăm người biểu tình trong đêm tại thành phố Yangon, trong bối cảnh căng thẳng vẫn đang leo thang.

Người biểu tình đối đầu lực lượng cảnh sát Myanmar hôm 8/3 (Ảnh: Reuters).

Tại quận Sanchaung ở thành phố Yangon, nơi cảnh sát nổ súng và sử dụng lựu đạn gây choáng để giải tán biểu tình, cảnh sát thông báo sẽ khám xét từng nhà để phát hiện bất kỳ ai không phải là người dân sống tại khu vực này và sẽ trừng phạt bất kỳ ai che giấu người biểu tình.

"Tôi vừa thoát khỏi Sanchaung. Khoảng 200 người biểu tình trẻ vẫn còn bị cảnh sát và binh lính chặn ở đó", nhà hoạt động Maung Saungkha viết trên Twitter.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi các bên kiềm chế tối đa và trả tự do cho những người bị bắt giữ. Văn phòng của Liên Hợp Quốc tại Myanmar cùng các đại sứ quán Mỹ và Anh đã kêu gọi lực lượng an ninh để người biểu tình rời khỏi Sanchaung mà không sử dụng bạo lực hay bắt giữ họ.

Tuy nhiên, hiện chưa có dấu hiệu cho thấy lực lượng an ninh sẽ nhượng bộ. Trên Facebook, nhiều người dân và hãng tin địa phương MTK cho biết tính đến đầu giờ sáng ngày 9/3, 20 người đã bị bắt giữ tại Sanchaung sau khi cảnh sát khám xét từng nhà.

Tại những nơi khác ở Yangon, hàng nghìn người phản đối giờ giới nghiêm (8 giờ tối) đã hô khẩu hiệu "Trả tự do cho các sinh viên tại Sanchaung", nhằm ủng hộ phong trào biểu tình của thanh niên từ sau vụ đảo chính. Lực lượng an ninh đã nổ súng và sử dụng lựu đạn hơi cay nhằm tìm cách giải tán đám đông.

"Chính phủ đã hết kiên nhẫn trong khi cố gắng hạn chế tối đa thương vong trong việc ngăn chặn bạo loạn. Hầu hết mọi người đều muốn yên ổn trở lại và kêu gọi các biện pháp hiệu quả hơn để chống bạo loạn", đài truyền hình MRTV đưa tin.

Tại Lanmadaw, người dân cho biết lực lượng an ninh đã phá cửa khi tiến hành đột kích trong đêm. Một số người nghi là binh lính đã mang vũ khí trên một xe riêng.

"Xin hãy giúp đỡ, cửa nhà tôi bị đập phá rồi", một phụ nữ viết trên Facebook. 20 phút sau, người này cho biết cha và chú của cô đã bị đưa đi, nhưng không biết đi đâu.

Theo các nhân chứng và truyền thông địa phương, 3 người biểu tình đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình tại bắc Myanmar và vùng Irrawaddy hôm 8/3.

Tính đến nay hơn 60 người đã thiệt mạng và hơn 1.800 người bị bắt kể từ khi đảo chính nổ ra tại Myanmar hồi đầu tháng trước. Các cuộc biểu tình, đình công vẫn tiếp tục nổ ra ở nhiều thành phố lớn của Myanmar, trong khi cảnh sát và binh sĩ dùng đạn thật, hơi cay và lựu đạn choáng để giải tán biểu tình.

Cuối tuần qua, quân đội Myanmar đã kiểm soát các bệnh viện và đại học ở hai thành phố lớn nhất của nước này gồm Mandalay và Yangon. Kể từ sau đảo chính, lực lượng an ninh Myanmar được cho là liên tục nhằm vào đội ngũ y tế khi một bộ phận không nhỏ nhân viên y tế dẫn đầu đình công phản đối đảo chính.

Đại sứ Myanmar tại Anh Kyaw Zwar Minn hôm qua đã lên tiếng kêu gọi thả Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint, sau khi những nhà lãnh đạo dân sự này bị bắt giữ trong cuộc đảo chính hôm 1/2.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: myanmar , biểu tình

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP