Giáo dục

Chỉ có hơn 3% trẻ biết bơi, Nghệ An tăng cường dạy bơi

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi làm việc của Bộ Lao động - thương binh và xã hội với lãnh đạo tỉnh Nghệ An về công tác phòng chống đuối nước cho trẻ chiều 11-5.

Nhóm trẻ ở huyện Anh Sơn, Nghệ An tắm tại khu vực nước nguy hiểm - Ảnh: RẠNG ĐÔNG

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở Lao động - thương binh và xã hội Nghệ An cho biết hiện Nghệ An có 875.825 trẻ em, trong đó số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhiều, chiếm 16% số trẻ em. Đặc biệt, theo thống kê chỉ có khoảng 29.000 trẻ em trên địa bàn biết bơi (chiếm tỉ lệ hơn 3,3%).

Nghệ An có nhiều kênh, ao, hồ trên các địa bàn dân cư; khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, mưa lũ, nắng nóng thất thường. Trong khi đó, điều kiện về cơ sở vật chất, nhất là bể bơi còn ít so với yêu cầu nhiệm vụ và thực tiễn xã hội (toàn tỉnh mới có 127 bể bơi). Số lượng các em được học kỹ năng an toàn trong môi trường nước, được học bơi còn hạn chế.

Từ năm 2020 đến ngày cuối tháng 4-2022, toàn tỉnh Nghệ An xảy ra 109 vụ, 122 trẻ tử vong do đuối nước. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2022 đã có 8 vụ đuối nước làm 14 trẻ tử vong.

Ông Bùi Đình Long - phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - cho biết vấn nạn đuối nước ở trẻ em thời gian qua được cấp ủy Đảng, chính quyền Nghệ An đặt lên hàng đầu trong chỉ đạo, lãnh đạo bằng nhiều văn bản chỉ đạo, chương trình hành động trang bị kỹ năng bơi cho trẻ em.

Ông Long kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương bố trí cán bộ làm công tác trẻ em cấp xã; ngành giáo dục đưa môn học bơi vào trường học ở các cấp học. Có cơ chế, chính sách về đầu tư nguồn lực, xã hội hóa xây dựng các loại hình bể bơi tại các cơ sở giáo dục, địa phương, trong đó ưu tiên các xã đặc biệt khó khăn, xã miền núi.

Bà Nguyễn Thị Hà, thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội, mong muốn thời gian tới cấp ủy Đảng, chính quyền Nghệ An tiếp tục quan tâm, tăng cường tuyên truyền để thay đổi nhận thức, quan tâm ngay từ trong gia đình và có sự tham gia của các tổ chức đoàn thể xã hội.

Đồng thời, huy động nguồn lực trong dân và cộng đồng doanh nghiệp, đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng bể bơi di động, bể bơi thông minh, phấn đấu trong 5 năm tới có 20% trường học có bể bơi trong trường học.

"Ngoài bơi thì cần đặc biệt quan tâm đến kỹ năng sinh tồn, kỹ năng sống, kỹ năng bảo vệ bản thân và bảo vệ bạn bè, từ gia đình, nhà trường", bà Hà nói.

Những ngày qua, tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh lần lượt tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước toàn tỉnh. Các cấp hội, địa phương cũng tổ chức nhiều hoạt động dạy bơi, tuyên truyền phòng chống đuối nước cho học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau.

Chong đèn tìm học sinh mất tích khi tắm biển

Lực lượng chức năng chong đèn trong đêm tìm học sinh mất tích khi tắm biển ở xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An - Ảnh: CHU MINH

Tối 11-5, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn đang khẩn trương tìm kiếm một học sinh bị đuối nước ở bãi biển xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Người mất tích được xác định là em N.H.N. (12 tuổi, quê xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai). Khoảng 16h chiều cùng ngày, N. đi tắm cùng hai người khác và bị sóng biển cuốn.

Do trời tối, thủy triều dâng và sóng biển lớn nên việc tìm kiếm nạn nhân gặp nhiều khó khăn.

* Chiều 11-5, sau hơn 48 giờ tìm kiếm, thi thể ông N.V.T. (43 tuổi, quê xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) đã được tìm thấy ở khu vực thác 7 tầng, địa phận xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, Nghệ An. Trước khi mất tích, ông T. phát trực tiếp trên mạng xã hội về việc mình đi tắm. Thời điểm đó, ông T. không mặc áo phao.

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP