Du lịch

Đền Cờn là điểm du lịch Nghệ An năm 2019

Đêm 24/2, cùng với việc tổ chức khai mạc Lễ hội đền Cờn, khai trương du lịch Hoàng Mai, thị xã Hoàng Mai đã công bố quyết định công nhận điểm văn hóa tâm linh đền Cờn là điểm du lịch Nghệ An năm 2019.

Đua thuyền-một trong những hoạt động tại lễ hội đền Cờn

Theo đó, đền Cờn thờ tứ vị Thánh Nương và các vị thần có công với dân, với nước nằm trên địa bàn phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, được xây dựng từ thế kỷ thứ 13, đời nhà Trần.

Đây là công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo đã được Bộ Văn hóa thông tin công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa Quốc gia năm 1993.

Lễ hội đền Cờn hàng năm được thị xã Hoàng Mai tổ chức vào các ngày 19, 20, 21 tháng Giêng âm lịch nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản của cha ông, là sinh hoạt văn hóa dân gian cổ truyền mang đậm sắc thái địa phương của ngư dân vùng biển Hoàng Mai.

Lễ hội đền Cờn đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia năm 2017.

Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai Nguyễn Hữu Tuy đánh trống khai hội đền Cờn

Theo ban tổ chức thì lễ hội đền Cờn 2019 có nhiều hoạt động như: lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ khai hội, lễ cầu ngư, lễ hợp tế, lễ yết vị, lễ đại tế và lễ tạ; hội thi chim chào mào, chương trình văn nghệ, thi đấu các môn thể thao đua thuyền, đẩy gậy, bóng chuyền, kéo co và các trò chơi dân gian truyền thống của địa phương, triển lãm ảnh nghệ thuật…

Trong đêm khai mạc Lễ hội đền Cờn, khai trương du lịch Hoàng Mai, thị xã Hoàng Mai đã công bố Quyết định số 195/QĐ - UBND ngày 22/1/2019 của UBND tỉnh Nghệ An công nhận điểm văn hóa tâm linh đền Cờn là điểm du lịch Nghệ An năm 2019.

Được biết, đền Cờn nằm sát cửa biển Lạch Cờn, giữa một hình thế non nước hữu tình, có đền chính (đền trong) và đền phụ (ngoài cửa biển).

Với tuổi đời gần 800 năm, “Đệ nhất linh từ” (Nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng) của xứ Nghệ, từ xưa tới nay, đền Cờn luôn là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa về vãn cảnh.

Tác giả: Trọng Đức

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP