Du lịch

Độc lạ đặc sản "ăn tươi, nuốt sống", ăn một lần nhớ mãi ở Phú Quốc

Được lựa chọn từ những con cá trích tươi ngon nhất, món gỏi cùng tên nổi tiếng ở Phú Quốc khiến thực khách ăn một lần nhớ mãi bởi độ thanh mát, ngọt dịu và béo mềm, dậy mùi thơm.

Phú Quốc không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất cả nước mà còn níu chân du khách bởi nền ẩm thực phong phú, hấp dẫn với hàng loạt món ăn ngon, trong đó phải kể đến gỏi cá trích.

Trước đây, gỏi cá trích là món ăn dân dã của ngư dân Phú Quốc. Vì không có điều kiện chế biến và muốn thưởng thức hương vị tươi ngon, ngọt thanh của cá biển nên họ tự sáng tạo món gỏi và sử dụng trong gia đình. Dần dần, gỏi cá trích trở thành đặc sản địa phương, được nhiều du khách biết đến và yêu thích.

Cá trích là hải sản đặc trưng có nhiều tại Phú Quốc (Ảnh: Tam Pham).

Thịt cá trích ngon và lành tính nên được chế biến thành nhiều món như nướng lá lốt, chiên, nấu canh chua, kho lạt, sốt cà chua, làm chả,... nhưng ngon và nổi tiếng nhất vẫn là gỏi cá trích (Ảnh: Phuocws Taans).

Theo những người dân giàu kinh nghiệm tại Phú Quốc cho biết, cá trích ở đây có quanh năm. Tuy nhiên, thời điểm từ tháng 7 đến tháng 8 âm lịch, khi gió Tây Nam thổi vào đất liền mới vào vụ cá trích lớn nhất. Lúc này, cá đạt độ ngon, thịt béo chắc, ngọt thơm và giá cả cũng "mềm" hơn.

Để bắt cá trích, ngư dân phải di chuyển bằng tàu, kéo theo thuyền thúng ra xa bờ vào sáng sớm. Khi cách bờ khoảng 10km, ngư dân di chuyển xuống thuyền thúng, tiến hành thả lưới mành bao vây cả một vùng. Sau vài tiếng, khi cá mắc lưới, ngư dân thu lưới, đưa con thuyền đầy ắp cá tươi về bờ.

Tới Phú Quốc, du khách có thể tìm mua cá trích tươi sống hoặc các loại thực phẩm chế biến sẵn từ loài cá này như cá trích phi lê, cá đóng hộp,... ở các chợ hải sản lớn như chợ Dương Đông, chợ An Thới hay chợ Hàm Ninh. Tùy thời điểm mà cá trích được bán với giá dao động từ 170.000 - 200.000 đồng/kg.

Món gỏi cá trích Phú Quốc được làm từ những nguyên liệu đơn giản nhưng đòi hỏi quá trình chế biến tỉ mỉ, kỳ công (Ảnh: Nguyên Võ).

Anh Việt - chủ một nhà hàng tại TT. Đông Dương, Phú Quốc cho biết, gỏi cá trích có giá từ 120.000 đồng/suất cho 2-3 người, kèm rau sống, dưa leo, bánh tráng cuốn và nước chấm. Đặc biệt, không giống gỏi cá trích Nam Ô (Đà Nẵng), món gỏi nổi tiếng Phú Quốc này có cách chế biến riêng với hương vị thơm ngon khó hòa lẫn.

Để chế biến món gỏi Phú Quốc hấp dẫn, đầu bếp phải lựa chọn những con cá trích vừa mới được đánh bắt từ biển về, vẫn còn tươi rói, kích thước đồng đều nhau, chừng hai đầu ngón tay.

Gỏi cá trích muốn ngon phải chọn những con còn tươi sống, đảm bảo thịt ngọt, thơm (Ảnh: Phuocws Taans).

Cá trích sau khi mua về được làm sạch, cạo vảy, cắt đầu, bỏ ruột, rút xương, sau đó đem rửa lại với nước. Người dân nơi đây thường áp dụng một bí quyết nhỏ là thêm chút muối và giấm khi rửa cá để loại bỏ mùi tanh.

Sau khi sơ chế sạch, người ta thái cá thành các lát mỏng vừa ăn. Ngoài nguyên liệu chính là cá, món gỏi này còn được chế biến cùng các thành phần khác như hành tây thái sợi, hành tím, ớt và dừa nạo, nêm nếm gia vị cho phù hợp với khẩu vị thực khách. Trộn đều cá và các nguyên liệu cùng nước sốt chua được làm từ giấm nuôi bằng trái ổi chín. Sau đó nêm nếm thêm ít muối và đường để món ăn có vị chua dịu, ngọt thanh.

Ngoài phần gỏi đòi hỏi quá trình chế biến tinh tế, nước chấm sền sệt cũng được xem như linh hồn của món ăn. Người địa phương dùng chính loại mắm Phú Quốc để pha nước chấm, kết hợp cùng chanh, đường, tỏi, ớt rồi rắc thêm lạc rang giã nhỏ.

Chén nước chấm chuẩn vị của món gỏi cá trích Phú Quốc là sự tổng hòa của các vị chua, cay, mặn, ngọt và xen chút bùi ngậy từ lạc rang (Ảnh: Mạnh Tuấn).

Thực khách thưởng thức gỏi cá trích với một số loại rau như xà lách, rau thơm, quế, lá cách hay các loại rau rừng trứ danh ở Phú Quốc (Ảnh: Nguyễn Kim Ngân).

Để thưởng thức món ăn này, thực khách lấy bánh tráng, lần lượt xếp các loại rau sống lên trên, thêm miếng gỏi cá trích đã thấm đều gia vị. Sau đó nhẹ nhàng cuốn gỏi lại, quệt ngập nước chấm đặc sánh rồi đưa vào miệng thưởng thức. Cách ăn này giúp giảm bớt vị tanh của cá, hài hòa các nguyên liệu bên trong.

Miếng bánh tráng mềm dai hòa quyện với vị thanh mát của các loại rau, vị béo mềm, ngọt dịu của cá trích cùng hương thơm của dừa nạo sợi, lạc rang khiến thực khách ăn một lần nhớ mãi.

Gỏi cá trích là món "ăn tươi nuốt sống" khiến nhiều thực khách khá dè chừng khi thưởng thức lần đầu. Tuy nhiên, nếu ăn quen, ai nấy đều phải mê mẩn với hương vị ngọt thanh lạ miệng của đặc sản nức tiếng Phú Quốc này (Ảnh: Oanh Lê).

Từ món ăn dân dã của đảo Phú Quốc, gỏi cá trích nay trở thành đặc sản hút khách thập phương, được lan tỏa đến nhiều tỉnh thành khắp cả nước (Ảnh: Gỏi cá trích Phú Quốc Q1).

Gỏi cá trích là món ăn thưởng thức trực tiếp, không trải qua công đoạn nấu nướng nào nên vẫn giữ được độ tươi ngon và đậm đà hương vị của biển cả.

Tại một số nhà hàng ở Phú Quốc, thực khách khi ăn gỏi cá trích sẽ được phục vụ kèm ly rượu sim chan chát, ngọt nồng. Loại rượu của hòn đảo này không chỉ giúp cân bằng hương vị món ăn mà còn được xem như bài thuốc dân dã có công dụng giảm đau nhức xương cốt và các bệnh về tiêu hóa.

Tác giả: Khải Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP