Thế giới

Động đất mạnh ở Indonesia, ít nhất 10 người thiệt mạng

Theo Reuters, một trận động đất mạnh 6,4 độ Richter đã xảy ra tại đảo Lombok, một địa điểm du lịch nổi tiếng của Indonesia, khiến ít nhất 10 người chết và nhiều nhà cửa bị hư hại nặng.

Trận động đất xảy ra vào sáng sớm ngày 29/7 khi phần lớn người dân vẫn đang ngủ. Bên cạnh những người thiệt mạng, khoảng 40 người khác đã bị thương và nhiều người đã nhanh chóng rời bỏ nhà của mình, chạy ra cánh đồng để tránh động đất.

Trận động đất đã khiến nhiều nhà cửa trên đảo Lombok bị sập.

“Chúng tôi đã nhảy vội khỏi giường để tránh bất kỳ thứ gì có thể rơi vào đầu mình”, ông Jean-Paul Volckaert, một khách du lịch đang nghỉ chân tại khách sạn Puncak, gần thành phố Senggigi của đảo Lombok cho biết.

“Tôi đã đi dạo vòng quanh khu vực nơi tôi đang tạm trú nhưng không thấy có hư hại nào đáng kể. Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi nước trong bể bơi rung chuyển liên tục trong vòng chỉ khoảng 20 đến 30 giây. Những người dân sống tại các làng trên đảo có thể đã bị ảnh hưởng”, ông nói thêm.

Theo Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), tâm chấn của trận động đất nằm ở vị trí các thành phố Mataram, phía bắc đảo Lombok, khoảng 50km về hướng đông bắc. Cảnh sát cho biết một khách du lịch người Malaysia đang leo lên đỉnh Rinjani ở Lombok là một trong những người đã tử vong.

Phát ngôn viên cơ quan khắc phục hậu quả thiên tai Indonesia là ông Sutopo Purwo Nugroho đã đăng tải những tấm hình cho thấy nhiều căn nhà đã bị sập lên Twitter.

“Người dân đang tập trung trên đường phố và đồng ruộng để tránh những căn nhà đang sắp sập”, ông nói. “Ưu tiên vào lúc này là hỗ trợ sơ tán và cứu nạn. Một số người bị thương hiện đang được điều trị tại các phòng khám”.

Khoảng 66 cơn dư chấn đã được ghi nhận sau cơn động đất 6,4 độ Richter đầu tiên, cơn mạnh nhất vào khoảng 5,7 độ. Chấn động từ trận động đất có thể được cảm nhận tại đảo Bali, địa điểm du lịch hàng đầu của Indonesia.

Trận động đất đã buộc các nhà chức trách phải dóng cửa công viên quốc gia đỉnh Rinjani trên đảo. “Dịch vụ leo núi Rinjani đã bị tạm ngừng do đã có tình trạng sạt lở đất xảy ra quanh núi”, ông Nugroho nói.

Một trận động đất có cường độ 6,4 độ Richter đã được coi là trận động đất mạnh, có thể gây thiệt hại nặng nề về người và của. May thay, trận động đất xảy ra trên vùng đất liền và không gây ra hiện tượng sóng thần nào.

Động đất là thiên tai thường gặp ở Indonesia, khi đất nước này nằm trên Vành đai Lửa Thái Bình Dương, khu vực luôn xảy ra các trận động đất và núi lửa phun trào.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP