Bạn cần biết

Hoạt động cường độ nhẹ cũng làm giảm nguy cơ đột quỵ

Nghiên cứu mới về mối liên hệ giữa các mức độ hoạt động hàng ngày và đột quỵ cho thấy, chỉ cần hoạt động cường độ nhẹ cũng có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ…

Nghiên cứu cho thấy nhiều thời gian hoạt động thể chất hơn - ngay cả ở cường độ nhẹ hoặc trung bình - có thể giảm nguy cơ đột quỵ .

Theo đó, nghiên cứu cho thấy:

- Hoạt động vừa phải đến mạnh giúp giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ.

- Ngay cả những hoạt động thể chất nhẹ nhàng cũng làm giảm nguy cơ đột quỵ.

- Ít vận động làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Hoạt động thể chất được chia thành ba loại: Nhẹ, vừa phải và mạnh.

- Các hoạt động như: Đi bộ , làm việc nhà… được coi là nhẹ.

- Các hoạt động vừa phải: Đi bộ nhanh , chơi quần vợt đôi, bóng rổ, đi xe đạp trên mặt đất, leo cầu thang hoặc làm vườn...

- Các hoạt động mạnh hơn: Chạy hoặc leo núi…

Hoạt động thể chất thường xuyên làm giảm nguy cơ đột quỵ

Nghiên cứu cho thấy rằng mỗi giờ dành cho việc thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng giúp giảm 14% nguy cơ bị đột quỵ.

175 phút mỗi tuần hoạt động từ mức độ vừa phải đến mạnh có thể giảm 43% nguy cơ bị đột quỵ ở người lớn từ 45 tuổi trở lên.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng nếu thời gian ít vận động hàng ngày của một người từ 13 giờ trở lên, thì nguy cơ đột quỵ sẽ tăng lên 44%.

Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng việc chia nhỏ các giai đoạn ít vận động theo định kỳ với hoạt động thể chất, thậm chí ở cường độ nhẹ có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ. Do đó, có ý thức tích lũy 4-5 giờ mỗi ngày cho các hoạt động cường độ nhẹ là có lợi. Tốt hơn nữa là kết hợp các hoạt động cường độ vừa phải đến mạnh, nếu có thể, TS Steven P.Hooker, Đại học Bang San Diego cho biết.

Theo TS Hooker, thực hiện một số thay đổi nhỏ trong lối sống có thể dẫn đến tác động tích cực đến sức khỏe của một người như:

Đi bộ quanh nhà trong thời gian quảng cáo trên TV Đặt hẹn giờ để đứng hoặc di chuyển khoảng 20-30 phút một lần trong ngày làm việc Tăng cường hoạt động thể chất ở cường độ nhẹ bằng cách đi bộ nhiều hơn…

Việc này không mất nhiều thời gian, nhưng cần suy nghĩ và lập kế hoạch có mục đích. Thay đổi vị trí và thực hiện các chuyển động khác nhau như đi bộ qua hành lang hoặc văn phòng hoặc xung quanh bên ngoài, hút bụi hoặc quét bụi… là điều tuyệt vời nên làm. TS Hooker nhấn mạnh.

Tác giả: Nguyễn Minh Cường

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP