Thể thao

‘Huỳnh Đức số một, Công Vinh số hai trong lịch sử tuyển Việt Nam’

Các chuyên gia cho rằng Lê Huỳnh Đức và Lê Công Vinh là 2 tiền đạo hay nhất của đội tuyển Việt Nam trong 25 năm qua.

Câu chuyện “Ai là tiền đạo hay nhất tuyển Việt Nam 25 năm qua?” đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ và giới chuyên môn. Chia sẻ với Zing, nhiều chuyên gia, HLV tên tuổi đã bày tỏ ý kiến của mình. Hầu hết đều đồng quan điểm cho rằng Lê Huỳnh Đức, Lê Công Vinh, Phạm Văn Quyến, Nguyễn Anh Đức và Nguyễn Công Phượng là 5 cái tên xứng đáng nhất có mặt trong danh sách này.

Lê Huỳnh Đức, Lê Công Vinh được thừa nhận là 2 tiền đạo hay nhất của tuyển Việt Nam 25 năm qua bởi nhiều HLV, các nhà chuyên môn. Đồ họa: Minh Phúc.

Vì sao không có Trần Minh Chiến, Phan Thanh Bình?

Bình luận viên (BLV) Vũ Quang Huy cho rằng: “Tôi nghĩ Huỳnh Đức, Công Vinh, Văn Quyến là lựa chọn chính xác. Tôi đánh giá Việt Thắng, Phan Thanh Bình không bằng 3 người này. Công Phượng, Anh Đức cũng đều hơn Việt Thắng, còn Phan Thanh Bình cũng là người có lối chơi dựa nhiều vào đối tác”.

Chia sẻ quan điểm tương tự, HLV trưởng tuyển nữ Mai Đức Chung, người từng 3 lần “đóng thế” ở các đội U23 và tuyển quốc gia, cho rằng: “Danh sách như thế là hợp lý. Tôi cũng đã nghĩ mãi, xem lại các CLB khác, vẫn thấy chỉ có 5 bạn này là nổi bật nhất”.

Bên cạnh 5 cái tên ở trên, các chuyên gia cũng nghĩ về một số tiền đạo lừng danh khác của bóng đá Việt Nam trong giai đoạn này, điển hình là Trần Minh Chiến. Cựu HLV trưởng tuyển Việt Nam Trần Bình Sự cho rằng: “Tôi còn lăn tăn trường hợp Minh Chiến nữa nhưng quả thật đóng góp cho đội tuyển của cậu ấy hơi ít dù Minh Chiến rất hay. Cậu ấy nghỉ thi đấu hơi sớm. Còn 5 người này đều là những cầu thủ xứng đáng. 5 người này, mỗi người đều có một điểm mạnh, điểm yếu”.

Bên cạnh Thanh Bình, Việt Thắng, Minh Chiến, tiền đạo Nguyễn Văn Dũng, người 4 lần giành Vua phá lưới giải quốc nội, cũng là cái tên được nhắc tới. Các chuyên gia, HLV cũng gợi ý một số danh thủ kỳ cựu như Nguyễn Cao Cường, Từ Như Hiển, Trần Duy Long. Tuy nhiên, trong giới hạn 25 năm trở lại, lựa chọn Huỳnh Đức, Văn Quyến, Công Vinh, Anh Đức, Công Phượng nhận được sự đồng thuận cao.

Công Vinh (số 9) ăn mừng bàn thắng vào lưới đội tuyển Indonesia ở AFF Cup 2014, năm đánh dấu sự trở lại đỉnh cao của anh. Ảnh: Minh Chiến.

Huỳnh Đức số một, Công Vinh số hai

Một chủ đề khác được các chuyên gia quan tâm là chân sút hay nhất đội tuyển Việt Nam 25 năm qua.

BLV Quang Huy khẳng định: “Vẫn là Lê Huỳnh Đức. Tôi nói ngay Lê Huỳnh Đức không phải đắn đo vì đó là mẫu trung phong càng ngày càng hiếm không chỉ ở Việt Nam mà trên cả thế giới. Anh ta toàn diện, sút tốt cả hai chân và sút rất mạnh, tốc độ, khả năng độc lập tác chiến cao, không quá khéo léo nhưng khi cần hoàn toàn có thể giữ được trái bóng để chờ đồng đội lên.

Huỳnh Đức là người hiếm hoi mà ngày còn thi đấu, chưa biết "Tây" thế nào nhưng Đức vẫn đá được trung phong cắm. Trong khi đó, chúng ta hãy nhớ Anh Đức còn có giai đoạn phải dạt ra đá tiền vệ biên ở Bình Dương”.

Trong sự nghiệp, Huỳnh Đức từng 4 lần giành Quả bóng vàng Việt Nam, 2 lần là Vua phá lưới V.League. Anh đã tham dự 3 kỳ SEA Games, là một trong những chân sút vĩ đại nhất lịch sử AFF Cup với 14 lần lập công. Tại cấp độ CLB, Huỳnh Đức từng tỏa sáng rực rỡ dưới màu áo đội Công an Thành phố Hồ Chí Minh, có thời gian chơi cho CLB Trung Quốc Chongqing Lifan.

Lê Huỳnh Đức tiếp tục trở thành một HLV danh tiếng sau khi giải nghệ. Anh gắn bó với Đà Nẵng qua 2 thời kỳ từ 2008 tới nay, giúp đội bóng này đoạt 2 chức vô địch V.League. Ảnh: Quang Thịnh.

Nói về Huỳnh Đức, các chuyên gia, HLV đều dành sự tôn trọng cực lớn.

HLV Mai Đức Chung, người từng làm việc cùng Công Vinh ở tuyển Việt Nam và CLB Bình Dương, cũng cho rằng: “Tôi nghĩ nên chọn Huỳnh Đức thôi. Công Vinh là người kiên trì, miệt mài tiếp thu, tập luyện, cư xử đứng đắn. Họ là hai nhân vật đứng đầu nhóm 5 người này. Tôi cũng chỉ lựa chọn vị trí đứng đầu giữa hai người Huỳnh Đức và Công Vinh thôi”.

Cùng chia sẻ với người đồng nghiệp, ông Sự nói về Huỳnh Đức, Công Vinh: “Đó là hai người có đóng góp nhiều nhất cho bóng đá Việt Nam và có tên tuổi nhất trong các giải đấu của AFC và AFF (Liên đoàn Bóng đá Châu Á và Đông Nam Á - PV). Họ đã tham gia các giải SEA Games, AFF Cup, các cúp châu Á và các giải CLB. Người tài năng nhất, nổi trội hơn cả là Lê Huỳnh Đức. Cậu ấy toàn diện hơn về tầm vóc, lối chơi, năng lực làm bàn, Huỳnh Đức là người trội hơn”.

Lê Huỳnh Đức sinh năm 1972, Công Vinh sinh năm 1985. Họ là hai cái tên tiêu biểu cho “Thế hệ vàng” đầu tiên và thứ hai của bóng đá Việt Nam. Cả hai đều là những huyền thoại được Đông Nam Á vị nể. Tuy nhiên, Huỳnh Đức chưa giành được danh hiệu nào trong màu áo tuyển Việt Nam, còn Công Vinh đã có chức vô địch AFF Cup 2008.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP