Xe

Hyundai Kona - Mẫu xe "xếp, đặt" lại phân khúc SUV-B tại Việt Nam

Với sự xuất hiện của Hyundai Kona, Ford EcoSport không còn "cô đơn" ở phân khúc SUV cỡ nhỏ cho đô thị khi mà những "phản kháng" doanh số của Suzuki Vitara hay Chevrolet Trax quá đỗi yếu ớt rồi tắt lịm.

"Miếng bánh" xe SUV cỡ nhỏ cho đô thị vốn được đánh giá là phân khúc "lỡ cỡ" khi nhiều hãng xe "nhảy vào rồi chạy ra". Khi mà những cái tên như Hyundai Kona hay Honda HR-V chưa xuất hiện trên dải đất hình chữ S thì nhân vật chính trên "sàn diễn" SUV cỡ B chỉ là Ford Ecosport. Những đối thủ "yếu ớt" về doanh số như Suzuki Vitara hay Chevrolet Trax cũng chỉ là kẻ góp vui bên đường trong hành trình giữ vững ngôi vương của mẫu xe thương hiệu Mỹ những năm qua.

Chỉ tính riêng trong năm 2017, EcoSport đã bán ra 3.977 xe trên khắp cả nước, một con số khiến các đối thủ thèm khát. Trong khi đó doanh số của Chevrolet Trax chỉ đạt 1/10 so với Ecosport và Suzuki Vitara chỉ hơn 600 xe.

Tuy nhiên, mọi thứ đã đổi khác kể từ khi những người mới xuất hiện. Ngay từ những tháng đầu tiên, Hyundai Kona đã tỏa sức nóng của mình bằng việc đến tay 650 khách hàng trong tháng 10/2018 trong khi đó doanh số của EcoSport chỉ là 444 xe. Ngôi vương phân khúc thực sự đã ra khỏi tầm kiểm soát của chính chiếc xe SUV-B mang thương hiệu Mỹ. Nhiều chuyên gia xe cho rằng, những tháng cuối năm 2018 bức tranh xe cỡ nhỏ cho đô thị sẽ được "họa" lại bởi chính những người mới mà Kona là một ứng cử viên sáng giá. Vậy "tân binh" xe Hàn mang tên Kona có gì để "xếp, đặt" lại phân khúc này?

Ngoại hình trẻ trung "hút mắt" của chiếc xe "tiệc tùng"

Cái tên Kona như truyền thống đặt tên của Hyundai, tên 1 địa danh ở Hawaii, lần đầu tiên được ra tại Hàn Quốc vào tháng 6/2017. Tháng 8/2018, HTC giới thiệu xe tại Việt Nam với 3 phiên bản khác nhau có giá lần lượt là 615 triệu đồng (bản 2.0AT), 675 triệu đồng (bản 2.0 AT đặc biệt) và phiên bản cao cấp nhất 1.6 Turbo có giá 725 triệu đồng.

Trẻ trung, bắt mắt và cá tính là những cảm quan mang lại đầu tiên cho người đối diện lần đầu "chạm" chiếc xe của Hyundai. Điểm nhấn của Kona nằm ở phần đầu xe với cụm đèn chiếu sáng được thiết kế theo một phong cách mới. Đèn định vị ban ngày DRL cùng đèn báo rẽ được dời lên trên, tách biệt với cụm đèn chiếu sáng áp dụng công nghệ Bi-LED cho cả 2 chế độ pha-cos đặt ở dưới. Cụm đèn hậu cũng được sắp xếp độc đáo. Đèn phanh, đèn báo rẽ và đèn lùi được đặt riêng biệt và được bao quanh với lớp vỏ bảo vệ bắt đầu từ cột C. Cản sau màu bạc cá tính giúp tăng vẻ nổi bật cho Kona. Chưa hết, thân xe Kona thấp và rộng tạo ra cảm giác xe vững chãi ngay khi chưa bước chân vào cabin.

Giống như những người anh em khác trong đại gia đình Hyundai đương đại, chiếc SUV mới này cũng áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới của Hyundai với lưới tản nhiệt thác nước Cascading Grill, mang lại vẻ ngoài mạnh mẽ cho mặt trước. La-zang xe là loại 18 inch Diamond Cut. Các tấm ốp đen bao quanh 4 hốc bánh xe giúp tăng thêm vẻ mạnh mẽ cho Kona.

"Đặc sản" nội thất "dát" đầy tiện nghi

Chưa hết bất ngờ vì sự phá cách bên ngoài của mẫu xe được liên tưởng đến "tiệc tùng", phóng khoáng thì người xem sẽ phải trầm trồ vì những trang bị bên trong khoang lái. Nếu đã quá quen với những chiếc xe khác cùng phân khúc hay tầm giá thì Kona như một món hời.

Đó là màn hình giải trí cảm ứng IPS điện dung đa điểm 8-inch thiết kế dạng Fly-monitor mới. Màn hình này tích hợp camera lùi cùng hệ thống dẫn đường được Hyundai phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam. Hệ thống giải trí hỗ trợ các kết nối Apple Carplay cùng AUX/USB/Bluetooth và phát ra 6 loa chất lượng quanh xe.

Không rườm rà nhưng khá tinh tế và có phần sang trọng là "gu" thiết kế bên trong Kona. Vô lăng xe được học da, điều chỉnh 4 hướng và bố trí các nút đàm thoại rảnh tay, điều khiển hành trình Cruise Control... Xe được trang bị điều hòa tự động tích hợp khử Ion, cửa sổ trời, đèn tự động, gạt mưa tự động, khởi động nút bấm Start/Stop Engine, gương chiếu hậu chống chói ECM, cửa sổ chống kẹt, khóa cửa tự động theo tốc độ. Đặc biệt, Kona là chiếc xe duy nhất trong phân khúc ở Việt Nam hiện tại được trang bị sạc không dây chuẩn Qi. Chưa hết, trên các phiên bản Kona đều trang bị hệ thống âm thanh 6 loa được tăng lực bởi chip xử lí Arkamys SAF775X.

Dư thừa sức mạnh

Nếu như những ai đã từng cầm lái Tucson bản Turbo thì sẽ nhẩm tính được sự dư thừa sức mạnh trên Kona. Bởi chiếc SUV-B của Hyundai bản cao nhất cũng được "thửa" động cơ như đàn anh Tucson. Cụ thể "trái tim" Gamma 1.6T-GDI cho công suất 177 mã lực tại 5.500 vòng/phút, momen xoắn cực đại 265Nm trong dải vòng tua 1.500 - 4.500vòng/phút. Hộp số đi kèm là hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT vận hành mượt mà đã được minh chứng trên chiếc Tucson.

Sự vững chãi trong thiết kế với thân xe thấp và rộng bên cạnh một động cơ quá khỏe hay cột A tinh tế cho tầm nhìn thoáng rộng khiến những cú đạp ga đầu tiên trở nên bất ngờ và thú vị. Nếu như ở hai chế độ lái Comfort - Eco cho cảm giác "đủ" thì để được thêm phần "đã" bạn sẽ phải thử tới Sport. Lúc đó mới thực sự là một chiếc xe mang động cơ Turbo, chút gầm gào phấn khích khi mở Turbo như khiến chủ nhân phải đệm thêm chân ga bất cứ lúc nào.

Trên đường cao tốc, đang di chuyển ở tốc độ 80 km/h, thốc nhẹ chân ga và gần như ngay lập tức động cơ phản hồi rất nhanh, vòng tua máy dựng đứng khi ấy đồng hồ tốc độ cũng đã điểm 120 km/h chỉ trong cái nháy mắt. Vô lăng trở nên nặng nề, chắc nịch hẳn, người lái tự tin làm chủ được chiếc xe một cách giản đơn và thư thái.

Khi chạy ở tốc độ cao, mỗi lần xe qua những đoạn mố cầu hay đường mấp mô trên cao tốc thì phản ứng của hệ thống treo khí nén của Kona đáp trả rất hài lòng cho người lái và hành khách trong xe. Đó là sự êm ái, độ cân bằng khá tốt mà hãng xe Hàn đã làm cho Kona. Những tạp âm ở tốc độ cao cũng có vọng vào đôi chút từ các hộc bánh xe, nhưng tốc độ từ 100 km/h trở xuống thấp thì khả năng cách âm của xe được đánh giá khá tốt nếu xét cùng phân khúc SUV 5 chỗ hiện nay.

Bấy lâu nay phân khúc xe "lỡ cỡ" vốn không quá cầu kỳ về các yếu tố nội, ngoại thất. Bởi chỉ cần một chiếc xe to một chút, vài tiện nghi, cùng một chút mạnh mẽ đủ dùng cho đi phố hay về quê. Nhưng với Kona, sự thừa thải không chỉ ở sức mạnh mà còn ở nhưng tính năng an toàn được "dát" như hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, chống trượt thân xe, hỗ trợ xuống dốc, chống trộm, 6 túi khí bên cạnh những trang bị cơ bản như hệ thống chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp. Ngoài ra, Kona còn có chức năng cảnh báo điểm mù xe vượt BSD, cảnh báo phương tiện lùi cắt ngang RCCA, cảm biến gạt mưa tự động, kiểm soát áp suất lốp, gương chóng chói là những trang bị rất hữu ích cho người sử dụng xe, cảm biến trước/sau.

Những tính năng trang bị "đinh" hay thiết kế trẻ trung, "tiệc tùng" của Kona đã minh chứng bằng những con số ấn tượng về lượng xe đưa đến tay khách hàng. Phân khúc xe SUV cỡ nhỏ cho đô thị vốn kén khách, vốn chỉ là "sàn diễn" của một vài mẫu xe nhất định nhưng từ khi xuất hiện những cái tên mới là Kona là một ví dụ điển hình khi sẵn sàng kéo khách hàng phía trên, "rủ rê" thượng đế phân khúc dưới sẽ khiến mảnh đất này sẽ không còn chật hẹp như trước. Có lẽ những định nghĩa về SUV-B có lẽ sẽ phải nới rộng khi không chỉ bao hàm các thông số thông thường bởi Kona là một hình mẫu quá khổ trong "chiếc áo" phân khúc chật hẹp.

Tác giả: Hoàng Sơn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: phân khúc SUV-B , Hyundai Kona

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP