Du lịch

Mùa thu phố cổ với Ký ức Hội An

Những ngày này, Hội An mang vẻ đẹp dịu ngọt với những cơn mưa bất chợt ùa về trên mái nhà rêu phong và những tia nắng vàng sưởi ấm những hiên nhà cổ kính.

Mùa thu năm nay, Ký ức Hội An dự kiến đón du khách thứ 1 triệu.

Thu trầm mặc

Năm 1999, Hội An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, đến nay là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất Việt Nam.

Hội An chỉ có mùa mưa và mùa khô. Bây giờ là thời điểm phố Hội bắt đầu vào mùa mưa. Phố cổ vẫn ngập trong nắng vàng nhưng cũng không quên những cơn gió mát mẻ len lỏi trên các con đường. Mùa này, Hội An thường có mưa vào chiều tối. Những cơn mưa lướt vội qua hàng hoa giấy bên mái hiên, tắm mát trên mái nhà cổ rồi vội vàng rời đi.

Mùa mưa, phố cổ đã vãn hơn khách du lịch. Vì thế mà nhịp sống cũng bớt xô bồ. Bên dưới gốc bàng chùa Cầu, gánh hàng rong vẫn rôm rả tiếng nói cười. Những âm thanh nhộn nhịp thường thấy nay đã nhường chỗ cho giọng nói xứ Quảng ngọt ngào và ấm áp.

Phố cổ Hội An mang trong mình vẻ duyên dáng và trầm mặc - Ảnh: Phú Thành

Lang thang trên những con đường dài, ngắm nhìn chiếc đèn lồng khung sắt đung đưa trước gió, du khách như được trở về ngày xưa cũ. Nằm bên những con hẻm nhỏ là gánh hàng rong đơn sơ. Ở đây, các cô chú không chỉ dành cho du khách đồ ăn vặt, mà còn mang luôn những nụ cười chất phác thường trực trên môi. Cách đó không xa là những chiếc xích lô đỗ dọc ven đường. Khi nhàn rỗi, người đạp xích lô thường mời nhau điếu thuốc, nói cười và chia sẻ với nhau nhiều câu chuyện không đầu không cuối.

Trong những cơn mưa đầu mùa, nhiều người chọn cho mình một góc quán nhỏ, nhâm nhi cà phê nóng và ngắm nhìn dáng người lướt qua bên hiên. Ngoài đường, nhiều cặp đôi ngồi trên xích lô, thong thả dạo phố. Có đôi lúc, cơn mưa bất chợt làm người ta vội vã tìm chỗ trú mưa. Những người nép mình bên dưới giàn hoa giấy lay nhẹ, tựa như một thước phim quay chậm.

Xuôi dòng lịch sử

Không chỉ là điểm đến quen thuộc của du khách, Hội An nay có thêm sản phẩm du lịch show “Ký ức Hội An”, màn biểu diễn thực cảnh đẹp nhất thế giới theo bình chọn của tạp chí Reuter, giúp du khách tìm hiểu lịch sử, văn hóa phố cổ.

Hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại cùng màn hiểu diễn của 500 diễn viên chắc chắn khiến bạn trầm trồ

Xuyên suốt từng màn tiết mục, du khách sẽ được đi qua những quá khứ, thăng trầm, loạn lạc của thương cảng Faifo đến phố cổ bình yên ngày nay. Vở diễn được thực hiện ở sân khấu thực cảnh rộng lớn, kết hợp cùng cảnh sông nước, núi non.

Được ví như khung cửi thời gian, show thực cảnh tái hiện khung cảnh văn hóa, lịch sử của phố cổ từ thời khai hoang, lập ấp. Tiếp đến, màn trình diễn sẽ đưa du khách trở về thời kỳ giao lưu văn hóa Chămpa, với tích về đám cưới của công chúa Huyền Trân và quốc vương Chiêm Thành. Đây cũng là lúc thời kỳ giao lưu mới trong lịch sử dân tộc được mở ra. Màn 2 của buổi biểu diễn tái hiện lại lễ rước đình đám và cả hình ảnh giao thương sôi nổi vùng Chiêm Cảng - Lâm Ấp trong thế kỷ 9 - 10.

Tiếp theo, là màn tái hiện giai đoạn chuyển mình của Hội An thành thương cảng Faifo sôi động trong thế kỷ 16 - 17. Màn trình diễn mượn hình ảnh người phụ nữ chờ chồng đến hóa đá để kể về câu chuyện tình yêu sắc son, cảm động.

Màn 4 kể về thời kỳ giao thoa văn hóa đa phương và là điểm nhấn của show. Lấy bối cảnh về phiên chợ quốc tế tấp nập, màn biểu diễn tái hiện thương cảng Hội An sầm uất trong khu vực Đông Nam Á, trong thế kỷ 16 - 19. Những hình ảnh mái nhà dần mọc lên, cánh buồm căng gió trong màn biểu diễn có thể làm nhiều du khách bất ngờ về kỹ xảo và quy mô.

Cuối cùng, Hội An với nhịp sống hiện đại được khéo léo mô tả trong màn trình diễn áo dài. Các cô gái đạp xe dọc con đường ánh sáng, len theo những con hẻm trong khung cảnh công trình kiến trúc của phố Hội.

Tất cả làm toát lên vẻ đẹp trầm mặc nhưng không kém phần sôi động ở Hội An ngày nay

Màn trình diễn kết hợp nghệ thuật, trang phục và âm thanh, áng sáng đưa du khách trải qua nhiều cảm xúc, từ choáng ngợp, ngỡ ngàng và vỡ òa trọn vẹn với những tràng pháo tay không ngớt.

Trong tháng 9 này, show diễn sẽ chào đón lượt khách thứ 1 triệu. Du khách may mắn sẽ được ghi tên trong dấu mốc của “Ký ức Hội An”.

Giờ đây, khi nhắc về Hội An, nhiều người không chỉ nhớ tới phổ cổ êm ả mà còn là show diễn thực cảnh đẳng cấp thế giới

Tác giả: Phú Thành

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: phố cổ Hội An , hội an

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP