Thế giới

Mỹ cáo buộc Nga đánh cắp công nghệ siêu thanh

Một quan chức cấp cao của Mỹ đã cáo buộc Nga đánh cắp công nghệ của Washington liên quan tới việc phát triển vũ khí siêu thanh.

Máy bay chiến đấu MiG-31 của Nga mang tên lửa hành trình siêu thanh Kinzhal (Ảnh minh họa: Sputnik)

Trong một cuộc phỏng vấn hồi giữa tuần, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cáo buộc rằng Nga đã đánh cắp các công nghệ phát triển vũ khí siêu thanh của Mỹ. Tuyên bố được đưa ra khi ông Bolton bình luận về vụ nổ động cơ tên lửa thử nghiệm xảy ra hôm 10/8 tại một cơ sở quân sự gần Severodvinsk làm 5 chuyên gia Nga thiệt mạng.

“Mặc dù nền kinh tế Nga tương đương với Hà Lan, họ vẫn chi tiêu đầy đủ cho quốc phòng không chỉ để hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân, mà còn phát triển các phương tiện mang đầu đạn hạt nhân như phương tiện phóng siêu thanh, tên lửa hành trình hạt nhân siêu thanh. Các công nghệ này phần lớn là do Nga chiếm đoạt từ Mỹ”, ông Bolton nói.

Quan chức trên cũng cho rằng các động thái của Nga sẽ là thách thức tới Mỹ và các đồng minh.

Trả lời Tass ngày 15/8, chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky, tổng biên tập tạp chí "Arsenal of the Fatherland", cho biết công nghệ vũ khí siêu thanh của Nga đã được nghiên cứu từ những năm 1970.

“Các công nghệ siêu thanh của Nga dựa vào các dự án khoa học kỹ thuật khổng lồ có từ thời Liên Xô. Thông tin về phát triển vũ khí siêu thanh mới được Tổng thống Nga Vladimir Putin công khai gần đây nhưng thực chất quá trình này đã có từ những năm 1970. Các công nghệ này được áp dụng cho cả mục tiêu quân sự và khám phá vũ trụ”, ông Murakhovsky nói.

Chuyên gia trên lấy ví dụ về tàu vũ trụ Buran, phương tiện có thể bay với tốc độ siêu thanh khi tái nhập khí quyển, để chứng minh tuyên bố của ông là đúng.

Tại một triển lãm hàng không vào những năm 1990, Nga từng giới thiệu một phiên bản mô phỏng tên lửa đạn đạo liên lục địa có tên gọi Yu-71. Ông Murakhovsky nói rằng đó chính là phương tiện phóng tăng tốc và tên lửa siêu thanh Avangard được phát triển dựa trên công nghệ nói trên.

Chính vì vậy, ông Murakhovsky cho rằng Mỹ không thể kết luận rằng Nga đã chiếm đoạt công nghệ siêu thanh của Washington mà nghiêng về giả thuyết 2 bên cùng phát triển song song với nhau.

Ngoài ra, ngay cả Mỹ cũng từng phải thừa nhận một thực tế rằng họ chưa có công nghệ và phương tiện để cản phá tên lửa siêu thanh Nga.

Năm ngoái, tướng John Hyten, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ, cảnh báo Nga và Trung Quốc đang phát triển vũ khí siêu thanh mà các thế hệ vệ tinh, radar của Mỹ hiện thời không thể phát hiện được. Ông Hyten cũng thúc giục quân đội nên sớm cải tiến các hệ thống phòng thủ.

Truyền thông Mỹ đưa tin, Washington được cho đang cùng lúc phát triển 9 dự án vũ khí siêu thanh nhằm tăng tốc hơn nữa trong cuộc đua với Nga và Trung Quốc.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: đánh cắp công nghệ , Nga , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP