Thế giới

Mỹ sắp điều tàu bệnh viện quân sự đến gần Venezuela

Tàu USNS được triển khai đến Nam Mỹ trong bối cảnh Washington chịu sức ép phải có hành động sau cuộc đảo chính thất bại ở Venezuela.

Tàu bệnh viện USNS Comfort. Ảnh: Navy Times.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 7/5 cho biết Lầu Năm Góc trong tháng 6 sẽ triển khai tàu bệnh viện quân sự USNS Comfort để thực hiện sứ mệnh nhân đạo kéo dài 5 tháng tại vùng Caribbean, Trung Mỹ và Nam Mỹ.

Trong nhiệm vụ này, các nhân viên của tàu sẽ phối hợp với các đối tác trong khu vực để cung cấp thuốc men, hỗ trợ y tế cho các nước có nhu cầu và nhằm giảm bớt áp lực với những quốc gia tiếp nhận dòng người Venezuela di cư. Trước đó, các quan chức giấu tên Mỹ cũng cho biết quân đội nước này sẽ điều một tàu đến khu vực nhằm hỗ trợ việc giải quyết khủng hoảng ở Venezuela, nhưng không nêu địa điểm cụ thể tàu dự kiến cập bến.

Hồi năm ngoái, tàu bệnh viện USNS Comfort đã chăm sóc cho người tị nạn Venezuela và các đối tượng khác khi neo đậu tại Colombia, Peru, Ecuador và Honduras.

Bộ Tư lệnh Phương Nam (SOUTHCOM) của Mỹ, đơn vị chịu trách nhiệm giám sát các lực lượng nước này tại Mỹ Latinh, hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về kế hoạch triển khai tàu.

Động thái triển khai tàu USNS Comfort được Mỹ đưa ra trong bối cảnh nước này ngày càng chịu nhiều sức ép về việc phải có hành động quyết liệt nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Venezuela, đặc biệt là sau khi phe đối lập do Mỹ hậu thuẫn cuối tháng 4 thực hiện một cuộc đảo chính để lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro nhưng bất thành.

Trong âm mưu đảo chính này, thủ lĩnh đối lập Juan Guaido đã không lôi kéo được các quan chức quân sự cấp cao trong chính quyền Maduro chống lại ông, bất chấp những lời đe dọa và biện pháp cấm vận từ phía Mỹ.

Sau cuộc đảo chính bất thành của phe đối lập, Tổng thống Maduro kêu gọi quân đội giữ vững nhuệ khí để "tước vũ khí của bất kỳ kẻ phản bội, kẻ chủ mưu đảo chính nào", đồng thời thông báo tổ chức đối thoại để "sửa chữa sai lầm" của chính phủ và đối phó với các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP