Thế giới

Mỹ sớm phê chuẩn CAT1, 'mở cửa' cho các chuyến bay thẳng từ Việt Nam

Nếu được FAA phê chuẩn CAT1, các hãng hàng không Việt Nam sẽ có cơ hội thiết lập đường bay thẳng tới Mỹ và tổ chức chuyến bay liên danh với các hãng hàng không tại Mỹ.

Reuters dẫn hai nguồn tin là quan chức chính phủ Mỹ cho biết Cục Hàng không liên bang (FAA) sẽ sớm phê chuẩn năng lực giám sát hàng không mức 1 (CAT1) cho Việt Nam.

Các hãng hàng không Việt Nam dù từ lâu ấp ủ mong muốn nhưng vẫn chưa thể thiết lập đường bay thẳng đến Mỹ do Việt Nam chưa nhận được CAT1.

Điều này có thể sẽ sớm thay đổi. Các quan chức giấu tên cho biết Mỹ sẽ sớm phê chuẩn CAT1 cho hàng không Việt Nam trong vài tuần tới.

Nhu cầu đi lại giữa Việt Nam và Mỹ ngày một lớn. Nhiều hãng hàng không Việt Nam từ lâu ấp ủ mong muốn mở tuyến bay thẳng sang Mỹ. Ảnh: Hoàng Hà.

Để được phê chuẩn CAT1 theo chương trình Đánh giá An toàn Hàng không Quốc tến của FAA, một nước cần đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đây là cơ quan kỹ thuật của Liên Hiệp Quốc thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế và đưa ra khuyến nghị để vận hành và bảo trì máy bay.

Năm 2018, FAA đã cử một đội khảo sát đến Việt Nam để đánh giá mức độ an toàn, theo tạp chí Aviation Week. Trong khi đó, trang Flight Global cho biết phái đoàn khảo sát của FAA gồm bốn người.

FAA vẫn chưa chính thức bình luận về các thông tin trên.

Việt Nam chưa từng nhận được đánh giá năng lực giám sát hàng không của FAA. Một nước láng giềng của Việt Nam là Thái Lan cũng từng được Mỹ phê chuẩn CAT1 nhưng sau đó đã bị hạ xuống CAT2.

Năm 2003, Việt Nam và Mỹ ký kết Hiệp định Hàng không, cho phép các hãng hàng không 2 nước cung cấp dịch vụ trực tiếp lẫn nhau không hạn chế. Theo đó, sau 2 năm từ ngày ký hiệp định, mỗi nước có quyền chỉ định tối đa 2 hãng hàng không thực hiện bay thẳng, góp phần rút ngắn lộ trình, tiết kiệm thời gian cho hành khách và vận chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên, mới chỉ có phía Mỹ hiện thực hóa hiệp định này bằng việc chỉ định hãng hàng không United Airlines mở đường bay thẳng San Fransisco - TP.HCM, quá cảnh ở Hong Kong. Đường bay này sau đó đã đóng lại vào cuối năm 2016, nhiều khả năng do thị trường chưa như mong muốn.

Tác giả: Lê Thanh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP