Xe

Nhập khẩu ô tô về Việt Nam "tăng nhiệt" những tháng cuối 2018

Ô tô nhập khẩu từ Mỹ tăng đột biến, dự báo thị trường xe cuối năm khởi sắc.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tuần qua (từ ngày 12/8 đến 18/10) cả nước có 1.957 xe ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký nhập khẩu với tổng kim ngạch 46,67 triệu USD (khoảng 1.074 tỷ VNĐ).

Bảng thống kê sơ bộ tình hình nhập khẩu xe ô tô từ 12 - 18/10/2018

Xe Thái Lan và Indonesia vẫn soán ngôi đầu bảng

Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Indonesia với 737 chiếc, Thái Lan với 694 chiếc, Mỹ với 255 chiếc, Nhật Bản với 106 chiếc, Trung Quốc với 45 chiếc, Mexico với 42 chiếc.

Tính chung, xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ 6 thị trường này chiếm tới 99,1% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần. Có thể nói xe nhập khẩu đang lấn át xe trong nước. Số lượng ngày càng tăng và giá cả ngày một hợp lý hơn.

Cụ thể:

Xe dưới 9 chỗ ngồi: Nhập khẩu 1.271 xe nguyên chiếc với tổng trị giá 27,9 triệu USD (khoảng 600 tỷ VNĐ), chiếm 64,9% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Trong đó, có 737 chiếc xuất xứ từ Indonesia, 249 chiếc xuất xứ từ Mỹ, 129 chiếc xuất xứ từ Thái Lan, 106 chiếc xuất xứ từ Nhật Bản, 42 chiếc xuất xứ từ Mexico.

Toyota Wigo và Rush được nhập khẩu từ Indonesia.

Xe trên 9 chỗ ngồi: Nhập khẩu 93 xe nguyên chiếc với tổng trị giá đạt 2,88 triệu USD (khoảng 57 tỷ VNĐ), được biết số xe này có xuất xứ Thái Lan và được làm thủ tục nhập khẩu ở khu vực cảng TP.HCM.

Ô tô tải: Nhập khẩu 537 xe nguyên chiếc các loại đạt 9,4 triệu USD (khoảng 200 tỷ VNĐ). Trong đó, có 472 chiếc xuất xứ Thái Lan, 60 chiếc từ Indonesia. Có 375 chiếc ô tô tải các loại được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở khu vực cửa khẩu cảng TP.HCM và ở thành phố Hải Phòng là 158 chiếc.

Trong tuần qua, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 56 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo gần 6,5 triệu USD (khoảng 140 tỷ VNĐ). Trong đó có 45 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, 5 chiếc xuất xứ Italia và 2 chiếc xuất xứ từ Mỹ.

Số xe ô tô nguyên chiếc loại này nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu qua các cửa khẩu của Lạng Sơn (43 chiếc), Hồ Chí Minh (8 chiếc), Hải Phòng (3 chiếc).

Tuần qua, cả nước chi gần 80,7 triệu USD (khoảng 1.863 tỷ VNĐ) nhập linh kiện và phụ tùng ô tô, tăng cao tới 33,4% so với tuần trước chủ yếu đến từ Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia, Trung Quốc, Đức chiếm tỷ trọng 91% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tuần qua.

Ô tô nhập khẩu từ Mỹ tăng đột biến, dự báo thị trường xe cuối năm khởi sắc

Đặc biệt, tuần qua ghi nhận lượng ô tô nhập từ Hoa Kỳ tăng đột biến lên 255 chiếc, trong khi tuần trước chỉ 19 xe và tuần trước nữa không có chiếc nào được nhập.

Theo nhận định của các chuyên gia, sau các thị trường truyền thống như Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, đến nay nhiều thị trường khác như Mỹ, Đức đã lo được giấy VTA cho xe nhập khẩu về Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của Nghị định 116. Bởi thế, trong thời gian gần đây, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ về Việt Nam có hiện tượng tăng đột biến đến vậy.

Ngoài ra, để phục vụ cho Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018 được diễn ra từ ngày 24 đến 28/10 tại trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. HCM, các hãng xe "thi nhau" nhập nhiều mẫu xe mới về để chuẩn bị trưng bày gần 120 mẫu xe: Audi, Chevrolet, Ford, Jaguar, Honda, Land Rover, Lexus, Maserati, Mercedes-Benz, Mitsubishi Motors, Nissan, Subaru, Toyota, Volkswagen và Volvo cùng 2 hãng xe thương mại và xe chuyên dụng là DCar Limousine và Eicher và Fiori I (15 hãng xe thuộc VAMA, VIVA).

Trước hết có thể kể đến loạt xe miễn thuế nhập khẩu đang "ùn ùn" đổ về như Mitsubishi Attrage, Triton, Pajero Sport; Toyota có các mẫu Yaris và Wigo mới, Rush, Avanza; Xe bán tải gồm có Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Mitsubishi Triton, Nissan Navara... Đây là số lượng xe lớn nhất được trưng bày tại một kì triển lãm trong lịch sử của Vietnam Motor Show từ trước đến nay.

Ảnh minh họa.

Các chuyên gia dự báo thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam cuối năm sẽ vô cùng sôi động với đa dạng mẫu mã, chủng loại, giá cả.

Tác giả: Minh Anh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP