Kinh tế

Những ai đứng sau Thịnh Long Group?

Phần nhiều cổ đông sáng lập, đồng thời là lãnh đạo cấp cao của Thịnh Long đều có thời gian dài làm việc tại CTCP Xuất khẩu Lao động Thương mại & Du lịch (TTLC), là nhân viên của doanh nhân Hoàng Quốc Huy.

Không chỉ dừng lại ở ngành nhựa, đế chế kinh doanh của ông chủ CTCP Nhựa Châu Âu (Europlast) - Hoàng Quốc Huy đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực. Trong đó, năng lượng tái tạo là một mũi nhọn đầy tham vọng.

CTCP Đầu tư Thương mại Thịnh Long (Thịnh Long Group) được thành lập vào ngày 27/10/2010. Trải qua 1 thập niên hình thành và phát triển, vốn điều lệ doanh nghiệp hiện tại đạt 428 tỷ đồng.

Cùng với việc liên tiếp thành lập và sở hữu một hệ sinh thái các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, danh tính giới chủ của Thịnh Long là thông tin nhận được sự quan tâm lớn của giới đầu tư.

Các cổ đông sáng lập gồm: Ông Nguyễn Mạnh Hùng (10%), bà Trần Thị Thu Hương (26%), bà Nguyễn Thị Kim Hoa (26%), ông Hoàng Việt Phú (6%), ông Lý Quốc Huy (6%) và Lý Thu Hằng (26%).

Trong số này, 3 cổ đông cùng nắm 26% vốn công ty đều là các lãnh đạo cấp cao của Thịnh Long, là bà Nguyễn Thị Kim Hoa nắm vai trò Chủ tịch HĐQT; bà Trần Thị Thu Hương và Lý Thu Hằng lần lượt đảm nhận các chức vụ Tổng giám đốc và Kế toán trưởng.

Vào giữa năm 2016, những cá nhân nói trên tiếp tục đồng hành thành lập 2 doanh nghiệp cùng hoạt động trong lĩnh vực đưa người lao động ra nước ngoài, là CTCP Đầu tư Xây dựng Thương mại Quốc tế Hoàng Phát, hay CTCP Tập đoàn JVS trong một thương vụ hợp tác với Chủ tịch JVE Group Nguyễn Tuấn Anh.

Các cổ đông sáng lập của Tập đoàn JVS là ông Nguyễn Tuấn Anh (38%), bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (5%), ông Nguyễn Đức Thanh (2%), bà Lý Thu Hằng (20%), bà Nguyễn Thị Kim Hoa (10%), bà Bùi Thị Hồng (10%) và bà Trần Thị Thu Hương (10%).

Về cơ cấu lãnh đạo, ông Nguyễn Tuấn Anh là Chủ tịch HĐQT JVS Group. Trong khi đó, bà Bùi Thị Hồng nắm vị trí Tổng giám đốc, bà Nguyễn Thị Kim Hoa là Phó Tổng giám đốc (tính đến tháng 5/2017).

Ông Hoàng Quốc Huy - Chủ tịch HĐQT CTCP Nhựa Châu Âu

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, doanh thu thuần của Thành Long trong giai đoạn 2016 – 2019 tăng trưởng tới hai con số, đặc biệt là từ năm 2017. Song, hiệu quả kinh doanh lại có chiều hướng sụt giảm.

Cụ thể, năm 2017, Thành Long ghi nhận doanh thu thuần đạt mức 520,7 tỷ đồng, tăng tới 1,65 lần so với năm trước. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng báo lãi tới 16,73 tỷ đồng, cao gấp 8 lần so với năm 2016.

Năm 2018, doanh thu của Thành Long tăng trưởng 17,8%, đạt mức 613,6 tỷ đồng. Song, doanh nghiệp này chỉ báo lãi 14,33 tỷ đồng, giảm 15% so với năm 2017. Bước sang năm 2019, doanh thu thuần của Thành Long tiếp tục tăng trưởng 20,3%, đạt mức 738,45 tỷ đồng, nhưng chỉ báo lãi vỏn vẹn 0,392 tỷ đồng.

Bên cạnh sự suy giảm trong hiệu quả kinh doanh là những biến động trong cơ cấu cổ đông của Thành Long.

Công ty này được thành lập từ tháng 12/2006, quy mô vốn điều lệ ban đầu chỉ vỏn vẹn 3 tỷ đồng. Sau gần 10 năm đi vào hoạt động, Thành Long đã nâng vốn lên mức 50 tỷ đồng.

Trong đó, CTCP Nhựa Châu Âu (Europlast) góp 40 tỷ đồng, sở hữu 80% vốn điều lệ; vợ chồng doanh nhân Hoàng Minh Đức – Nguyễn Thị Thu Hà góp 10 tỷ đồng, sở hữu 20% vốn điều lệ.

Cơ cấu cổ đông của Thành Long có nhiều biến động sau đợt chào bán 9 triệu cổ phần (mệnh giá 100.000 đồng/cp) để nâng vốn lên 140 tỷ đồng.

Cập nhật tại ngày 28/6/2016, Europlast đã triệt thoái vốn tại Thành Long. Tỷ lệ sở hữu của vợ chồng doanh nhân Hoàng Minh Đức – Nguyễn Thị Thu Hà cũng giảm bớt.

Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của ông Hoàng Minh Đức nhiều khả năng vẫn được duy trì. Bởi lẽ, sau nhiều lần tăng vốn và thay đổi cơ cấu cổ đông, vị doanh nhân sinh năm 1975 hiện vẫn là Chủ tịch HĐQT của Thành Long.

Lưu ý rằng, ông Hoàng Minh Đức là em trai của ông Hoàng Quốc Huy (SN 1968) – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Europlast. Tại ngày 31/12/2019, ông Huy nắm giữ tới 1 triệu cổ phiếu của Thành Long (mệnh giá 10.000 đồng/cp).

Đánh dấu cho "cuộc chơi" mới của ông chủ Europlast sau đó là việc thành lập CTCP Đầu tư Năng lượng Europlast (Europlast Energy) vào ngày 27/11/2017, với quy mô vốn điều lệ 600 tỷ đồng.

Trong đó, Europlast góp 480 tỷ đồng, nắm chi phối tại Europlast Energy với tỉ lệ sở hữu 80% vốn điều lệ. Tiếp đến là ông Huỳnh Song Trà (SN 1973), góp 60 tỉ đồng, sở hữu 10% vốn điều lệ. Phần vốn còn lại được chia đều cho 2 cổ đông cá nhân khác là ông Bùi Quốc Hương và bà Nguyễn Khánh Vân.

Ông Bùi Quốc Hương (SN 1977) – cổ đông nắm giữ 5% vốn của Europlast – nắm giữ cương vị Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, nhiều cổ đông sáng lập, đồng thời là lãnh đạo cấp cao của Thịnh Long đều có thời gian dài làm việc tại CTCP Xuất khẩu Lao động Thương mại & Du lịch (TTLC). Trong đó Chủ tịch HĐQT Thịnh Long - bà Nguyễn Thị Kim Hoa (SN 1979) có ngoài 15 năm công tác tại TTLC, từng làm từ chuyên viên, phó giám đốc chi nhánh, và hiện nay vẫn là lãnh đạo cấp trưởng phòng tại TTLC.

Ông Lý Quốc Huy (SN 1981) cũng là nhân sự lâu năm và hiện là Phó TGĐ TTLC. Ông Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1973) - cổ đông sáng lập của Thịnh Long có nhiều năm làm lái xe khách tại TTLC, trong khi vợ ông - bà Bùi Thị Hồng (SN 1984), dù nắm vị trí TGĐ Tập đoàn JVS, song hiện vẫn là nhân viên tại TTLC.

Cái tên cuối cùng cần đề cập, bà Lý Thu Hằng (SN 1973) chưa từng công tác tại TTLC, nhưng cũng không kém phần gắn bó. Bà Hằng, theo tìm hiểu của Nhadautu.vn , đã có ngoài 2 thập kỷ công tác và hiện là Trưởng ban nữ công, Công đoàn Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (Cienco1).

Chồng bà Hằng là ông Hoàng Văn Hùng (SN 1972) - Tổng giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật của chính TTLC. Ngoài ra, ông Hùng còn là Phó Chủ tịch HĐQT TTLC, trong khi Chủ tịch HĐQT là ông Hoàng Quốc Huy (SN 1968) - ông chủ Tập đoàn Nhựa châu Âu (Europlas).

Hay nói cách khác, phần nhiều cổ đông kiêm lãnh đạo cấp cao của Thịnh Long từ trước đến nay vẫn là nhân viên của doanh nhân Hoàng Quốc Huy tại TTLC.

Sau hơn 1 thập kỷ xây dựng "đế chế" trong ngành nhựa với Tập đoàn Nhựa Châu Âu (Europlas), ông Hoàng Quốc Huy, vị doanh nhân kín tiếng đã mở rộng "cuộc chơi" sang lĩnh vực năng lượng tái tạo, với hàng loạt dự án mặt trời quy mô lớn.

Tác giả: Bảo Khánh

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP