Xe

Nissan Terra và ngày về liệu có "gập ghềnh" tại Việt Nam?

Mẫu SUV Nissan Terra sắp ra mắt tại Việt Nam được giới chuyên gia đánh giá là phiên bản 7 chỗ của dòng bán tải Navara.

Với việc dòng xe địa hình đa dụng Nissan Terra sắp được trình làng khách Việt sẽ khiến phân khúc xe SUV 7 chỗ nóng hơn bao giờ hết. Việc lấp đầy danh mục xe có khiến Nissan tại Việt Nam thăng hoa hay vẫn "ì ạch" trong cuộc đua doanh số với các đối thủ?

Hình ảnh đầu tiên về Nissan Terra tại Việt Nam.

Phân khúc vốn đã "chật chội"

Ít ngày nữa cái tên Terra sẽ chính thức ra mắt khách Việt và chưa có thông tin chính thức về thời gian xuất hiện tại các đại lý để đến tay khách hàng. Dù thời điểm nào đi chăng nữa thì ít nhiều khó khăn đang chờ đợi mẫu xe SUV 7 chỗ đầu tiên của Nissan tại Việt Nam. Bởi các tên tuổi như Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport cho tới Isuzu mu-X hay Chevrolet Trailblazer vẫn so găng, cạnh tranh khốc liệt. Chưa kể đến các đối thủ "người" Hàn như Kia Sorento hay Hyundai Santa Fe sẵn sàng "tham chiến" khi sở hữu trang bị miên man.

Chỉ tính trong tháng 9/2018 những "kẻ ít tiếng" ở phân khúc xe SUV 7 chỗ như Trailblazer, mu-X hay Pajero Sport đã bán 371 chiếc đến tay khách hàng. Bên cạnh đó Ford Everest và Explorer cũng có doanh số cộng dồn "khủng" lên tới gần 600 chiếc sau những tháng này khan hàng do rào cản chính sách.

Còn ông hoàng doanh số Toyota Fortuner vẫn vững vàng ngôi vương của mình với 1.165 xe bán ra cho trong 30 ngày của tháng 9/2018. Với con số không thể ấn tượng hơn ấy đã góp phần vào tổng số xe cộng dồn 9 tháng đầu năm qua lên tới 2.129 xe mặc dù gặp những khó khăn của việc nhập khẩu từ thị trường Indonesia.

Các đối thủ có gì?

Giá bán tốt của Chevrolet Trailblazer thể hiện ở mức 859 đến 1.075 triệu đồng cho 4 phiên bản cùng hàng loạt tiện nghi của "tân binh" cũng như các chương trình khuyến mãi dày đặc khiến Trailblazer sở hữu doanh số ấn tượng ở tốp sau của phân khúc. Phiên bản cao cấp LTZ của dòng này được trang bị những công nghệ và tính năng an toàn thông minh ưu việt như tính năng khởi động từ xa, hệ thống giải trí toàn cầu Chevrolet Mylink thế hệ mới nhất, cảnh báo điểm mù (Side Blind Zone Alert), cảnh báo phương tiện di chuyển ngang khi lùi xe (Rear Cross Traffic Alert), cảnh báo va chạm sớm (Front Collision Alert) và cảnh báo xe lệch làn đường (Lane Departure Warning).

Một cái tên khác tốt về giá nhưng không được khách Việt mặn mà đó là Isuzu mu-X với ba phiên bản trải đều khoảng giá từ 820 triệu đến 1 tỷ 120 triệu đồng. Ngoài ra chiếc xe 7 chỗ nổi tiếng với động cơ dầu còn được lắp máy mới 1.9L/3.0L Ddi Blue Power mới đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 giúp cải thiện độ ồn. So với phiên bản cũ, mu-X phiên bản 2018 được trang bị 06 túi khí SRS, thêm hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC bên cạnh các hệ thống an toàn khác như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống phanh thông minh BOS, hệ thống cân bằng điện tử ESC, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA (các phiên bản PRESTIGE).

Bài toán doanh số không hề dễ giải đối với Nissan Terra.

Trong khi đó Ford Everest là mẫu xe trang bị nhiều tiện nghi nhất phân khúc. Những ngày cuối tháng 8/2018, Ford Việt Nam ra mắt Everest mới sử dụng động cơ 2.0 mới, thay cho loại 2.2 trước đó và hộp số 10 cấp thay cho 6 cấp. Đây là mẫu SUV cỡ D sử dụng hộp số 10 cấp tại Việt Nam. Trên bản cao cấp nhất, xe tích hợp cảnh báo va chạm trước và tự động phanh, kích hoạt ở tốc độ trên 3,6 km/h, giúp xe nhận biết chướng ngại vật phía trước và tự động phanh dừng hẳn. Phiên bản này cũng có mở cốp rảnh tay (đá cốp) và hỗ trợ đỗ xe tự động giống đàn anh Explorer. Kiểm soát hành trình nâng lên thành loại thông minh, có khả năng thích ứng, tự động điều chỉnh tốc độ để giữ khoảng cách với xe trước. Xe còn có cảm biến áp suất lốp bên cạnh các công nghệ đã tồn tại trước đó như chống ồn chủ động, kiểm soát địa hình, cảnh báo chệch làn, camera và cảm biến lùi, đèn pha tự động, cảnh báo điểm mù. Tuy nhiên giá bán Everest đời 2018 đều trên 1 tỷ đồng.

Mitsubishi Pajero Sport cũng có giá bán khá kén khách trên 1 tỷ đồng cho tất cả các phiên bản từ xăng đến dầu. Cuối cùng là "ông hoàng" Toyota Fortuner với 4 phiên bản và giá bán từ 1 tỷ 26 triệu đến 1 tỷ 354 triệu. Mặc dù có giá bán khá cao so với các đối thủ thế nhưng với sức mạnh thương hiệu, tính thanh khoản và tâm lý chuộng Fortuner của khách Việt thế nên chiếc xe 7 chỗ "huyền thoại" của Toyota vẫn vững vàng ngôi vương doanh số.

Đường về "gập ghềnh" của Nissan Terra

Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 sẽ là "sân khấu" đầu tiên của Nissan Terra tại Việt Nam. Và những hình ảnh gần đây được rò rỉ xác thực mẫu xe này đã cập bến dải đất hình chữ S. Tuy nhiên chưa có thông tin chính thức về việc bán ra của mẫu xe này từ Nissan Việt Nam. Không chỉ được "sao chép" ngoại thất từ mẫu Navara mà khoang cabin của Terra khá giống với "người anh em" bán tải, qua cách thiết kế bảng tap-lô, vô-lăng cho đến cần số. Màn hình giải trí trung tâm dạng cảm ứng, kết nối Android Auto và Apple CarPlay.

Nissan Terra liệu có gặp khó tại Việt Nam?

Theo giới chuyên gia, nhiều khả năng Nissan Terra sẽ chỉ có một phiên bản động cơ máy dầu (Diesel) 4 xy-lanh thẳng hàng (I4), dung tích 2.5L tăng áp với điều khiển cánh VGT và bộ giải nhiệt khí nạp (intercooler), động cơ cho công suất tối đa 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 450 Nm. Cùng với đó là 3 phiên bản 1 cầu số sàn, số tự động và 2 cầu số tự động.

Còn quay lại câu chuyện của "nhà" Nissan tại Việt Nam. Terra và X-trail là hai phân khúc hoàn toàn khác nhau nhưng nếu giá bán của lính mới Terra không cạnh tranh hơn các đối thủ thì sẽ tự làm khó mình. Mặt khác nếu dao động từ khoảng 900 triệu đến 1,1 tỷ đồng như mặt bằng chung thì vô tình "cướp khách" của người anh em Crossover 5+2.

Dẫu biết phân khúc SUV vẫn nằm trong Top 3 về thị phần và tăng trưởng hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á nhưng điều đó không phải là nghiệm đúng cho tất cả các hãng xe. Nếu như biết chọn thời điểm, đi trước đón đầu thì có lẽ Isuzu mu-X đã không chật vật. Ngoài ra còn một "tấm gương" mang tên Mitsubishi Pajero Sport khi chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu theo xu thế chung cũng chẳng khá khẩm hơn. Chưa kể đến tân binh Chevrolet Trailblazer vừa "chạm" dải đất hình chữ S cũng đủ hiểu phân khúc SUV 7 chỗ nóng hơn bao giờ hết. Và cho tới thời điểm hiện tại Toyota Fortuner vẫn là cái bóng quá lớn, cái tên khó xô đổ ở vị thế ngôi vương.

Tác giả: Hoàng Sơn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP